เชียงราย คืบหน้ายาอีลาบูบู้

จากกรณีเมื่อกลางดึก วันที่ 25 กรกฎาคม 2567 มีการ “ บุกจับร้านคาราโอเกะ พบมีเด็กอายุต่ำกว่า 16 บริการ เจอยาเสพติดเพียบและ มีรูปทรงลาบูบู้ ด้วย พื้นที่ สภ.บ้านดู่ “ และมีข่าวในลักษณะที่ว่ายาเสพติดเกลื่อนโต๊ะ  ก่อนเข้าทำการจับกุมเจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายปกครอง ได้รับข้อมูลว่าที่ ร้านดาวล้อมเดือน ถ.สนามบิน เขตเทศบาลตำบล บ้านดู่ อ.เมือง จ.เชียงราย ลักลอบเปิดสถานบริการเกินเวลาและมีผู้มีอายุต่ำกว่า 18 ปี ทำงานอยู่ภายในร้านดังกล่าว 

นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย และ พล.ต.ต.มานพ เสนากูล ผบก.ภ.จว.เชียงราย สั่งการให้ พ.ต.อ.นันท์จักร์ กนกนพวัชร์ ผกก.สภ.บ้านดู่ นายกองรบ กระทุ่มนัด ป้องกันจังหวัดเชียงราย บูรณาการกำลัง สภ.บ้านดู่ ฝ่ายปกครองสมาชิกกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดเชียงราย และ กก.สส.ภ.จว.เชียงราย เข้าปิดล้อมตรวจค้นภายในร้านคาราโอเกะดังกล่าวดังกล่าว ผลการปิดล้อมตรวจค้นปรากฎซึ่งมีผู้มาใช้บริการประมาณ 6 คน สามารถจับกุม

1.นายธนธรณ์ สงวนนามสกุล อายุ 51 ปี แสดงตัวเป็นผู้ดูแลร้าน ขึงแจ้งข้อกล่าวหาว่า “เปิดสถานบริการโดยไม่ได้รับอนุญาตและเกินเวลาที่กฎหมายกำหนด และ จ้างเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีทำงานในสถานบริการฯ ”

2.นายพลวัตร สงวนนามสกุล อายุ 31 ปี ผู้มาใช้บริการ แจ้งข้อกล่าวหาว่า “มียาเสพติดให้โทษประเภที่ 2(เคตามีน) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต (พบ เคตามีน 2 ซอง น้ำหนัก 1.6 กรัม) และ เสพยาเสพติดให้โทษประเภทประเภททที่ 1(เมทแอมเฟตามีน)โดยผิดกฎหมาย)

3.นายอัครวิทย์ สงวนนามสกุลอายุ 39 ปี ผู้มาใช้บริการ แจ้งข้อกล่าวหาว่า  ว่า “ มียาเสพติดให้โทษประเภทที่ 1(ยาอี) ไว้ในความครอบครอดดยไม่ได้รับอนุญาต และ มียาเสพติดให้โทษประเภที่ 2(เคตามีน) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต (พบ เคตามีน 6 ซอง น้ำหนัก 5.15 กรัม และ ยาอี (ลายลาบูบู้) จำนวน 5 เม็ด

ผู้ต้องหาทั้ง 3 รายการให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหาในชั้นจับกุม นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.บ้านดู่ ดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งจากที่ปรากฎเป็นข่าวว่ามียาเสพติดเกลื่อนโต๊ะนั้น จากการตรวจสอบตามภาพข่าวแล้วเป็นภาพขณะที่เจ้าหน้าที่ที่เข้าทำการตรวจค้น นำยาเสพติดที่ยึดได้จากผู้ต้องหานำมาไว้บนโต๊ะเพื่อทำการตรวจนับเบื้องต้น ไม่ได้มีบริมาณที่เป็นจำนวนมากตามที่ปรากฎใน และไม่ได้มีการมั่งสุมในลักษณะที่เป็นปาร์ตี้ยาเสพติด และไม่ปรากฏการค้าประเวณี หรือขายบริการทางเพศ

สำหรับกรณี ยาอีในรูปแบบของลาบูบู้ พ.ต.อ.นันท์จักร์ กนกนพวัชร์ ผกก.สภ.บ้านดู่ ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ยาอีลาบูบู้ ที่ตรวจยึดได้ ทางผู้ต้องหา ได้ให้ข้อมูลว่า เพิ่งพบเป็นครั้งแรกเช่นกันแต่ว่าก่อนหน้านี้ก็มียาอี รูปแบบสัญลักษณ์ต่างๆ ซึ่งจะเปลี่ยนแปลงไปตามกระแส ที่ผ่านมา มีลักษณะเป็นโลโก้ Louis Vuitton รูปหัวใจ การ์ตูนชินจัง ซึ่งจะเปลี่ยนแปลงไปตาม ความนิยมในช่วงนั้นๆ สำหรับฤทธิ์หรือความแรงของยาอี พบว่าไม่ได้แตกต่างจากเดิม มีเพียงรูปลักษณ์ที่เปลี่ยนไปเท่านั้น โดย ยาอีลาบูบู้ ที่พบจะเป็นลักษณะ ปั๊มมาเป็นรูปตัวการ์ตูนลาบูบู้ และมี ตัวอักษรภาษาอังกฤษ Labubu ปั๊มด้านหลัง โดยตัวยามีสีเขียว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะได้ทำการขยายผลเพื่อจับกุมเครือข่าย ผู้จำหน่ายยาเสพติดต่อไป