นายอำเภอลับแล ตามรวบหนุ่มใหญ่ขายยาบ้า ลักทรัพย์ในกุฏิพระวัดบรมธาตุทุ่งยั้ง

เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา
นายภูริวัจน์ โชตินพรัตน์ นายอำเภอลับแลจังหวัดอุตรดิตถ์ สั่งการให้นายอิทธิศักดิ์ ต๊ะคำ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง พร้อมด้วย สมาชิกกองร้อยอาสารักษาดินแดนอำเภอลับแลที่ 10 ร่วมกับ พ.ต.อ. ชัยชนะ แสงศิริ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรด่านแม่คำมัน พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน สภ.ด่านแม่คำมัน ลงพื้นตรวจ ตรวจสอบเหตุลักทรัพย์ ที่วัดพระบรมธาตุทุ่งยั้ง หมู่ที่ 2 ตำบลทุ่งยั้ง อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์

หลังได้รับแจ้งจากนายจงกล แพ่งเมือง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 ตำบลทุ่งยั้ง
อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ ว่ามีโจรเข้ามาลักทรัพย์ ภายในกุฎิของ พระวิว ม่วงทอง พระลูกวัดทุ่งยั้ง ซึ่งพระรูปดังกล่าวจำรูปพรรณสัณฐาน ของผู้ที่ลักทรัพย์ได้ จึงได้ประสานผู้ใหญ่บ้านและเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอลับแล และ เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.ด่านแม่คำมัน ออกติดตาม จนเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม บูรณาการร่วมกันกระจายกำลังออกติดตามค้นหาบุคคลต้องสงสัย ที่ใช้รถจักรยานยนต์ในการก่อเหตุ เป็นรถจักรยานยนต์ยี่ห้อ Honda wave สีดำ หมายเลขทะเบียน กวบ 39 อุตรดิตถ์ และพบว่า รถ จยย.ดังกล่าวได้จอดอยู่ที่บริเวณหน้าบ้านเลขที่ 85/1 หมู่ที่ 4 ตำบลทุ่งยั้ง อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์

ซึ่งบ้านหลังดังกล่าว มีกลุ่มวัยรุ่นกำลังมั่วสุมยาเสพติดกันอยู่ เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าตรวจสอบ พบนายเมษา กูดไคร้ อายุ 38 ปี บ้านเลขที่ 62 หมู่ที่ 2 ตำบลข่อยสูง อำเภอตรอน จังหวัดอุตรดิตถ์ กำลังนั่งเสพยาเสพติด(ยาบ้า) กลับนาย จีรศักดิ์ เณรแย้ม ซึ่งเป็นเจ้าของบ้านเลขที่ 85/1 หมู่ที่ 4 ตำบลทุ่งยั้ง อำเภอลับแลจังหวัดอุตรดิตถ์

จากการตรวจค้นพบ ยาเสพติด(ยาบ้า) จำนวน 1 เม็ด วางอยู่ตรงหน้านายจีรศักดิ์ และพบยาบ้า อีก 7 เม็ด อยู่ในกระเป๋าเสื้อของนายเมษาฯ นอกจากนี้ยังพบเงินสด 13,000 บาท ซุกซ่อนอยู่ใต้ที่นอนภายในห้องของบ้านหลังดังกล่าว เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้สอบถามนายเมษาฯ ว่าได้นำเงินจำนวนนี้มาจากไหน นายเมษา รับสารภาพว่าเงินจำนวนนี้ได้มาจากการลักทรัพย์ของพระที่วัดพระบรมธาตุทุ่งยั้ง และจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่พบว่านายเมษาฯ ยังได้เคยไปลักทรัพย์ เมื่อวันที่ 21 ก.ค.67.ที่ผ่านมา โดยไปลักของในกุฎิวัดสว่างฯ และวันที่ 22 ก.ค.67 ก็ได้ไปลักของที่กุฎิวัดสว่างฯต่อมา วันที่ 23 ก.ค.67 เวลา 15.20 น. ลักเงินที่วัดทุ่งยั้งฯ อีกครั้ง

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้ทำการจับกุมพร้อมกับแจ้งข้อกล่าวหากระทำผิดกับ นายเมษา กูดไคร้

  1. ครอบครองยาเสพติดให้โทษประเภท 1 เมทแอมเฟตามี (ยาบ้า) โดยครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต
  2. เสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 เมทแอมเฟตามีน (ยาบ้า) โดยผิดกฎหมาย นายจีรศักดิ์ เณรแย้ม ส่งตัวเข้ารับการบำบัด

ส่วนคดีลักทรัพย์เจ้าหน้าที่ชุดจับกลุ่มได้รวบรวมพยานหลักฐานส่งให้พนักงานสอบสวนสภ. ด่านแม่คำมันดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาต่อไป

ปวินท์ อินกล่ำ รายงาน