พิษณุโลก ยึดที่หลวงไว้ทำกิน ป่าไม้ สำนัก 4 สาขาพิษณุโลก จับยึดแปลงปลูกมัน 5 ไร่ พร้อมรถไถ 1 คัน

วันที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ สจป.ที่ 4 สาขาพิษณุโลก 2, เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พล. 9 (ปากพาน-น้ำโจน), ตำรวจป่าไม้ บก.ปทส.4, ผู้ใหญ่บ้านหนองไผ่ หมู่ที่ 9 ต.หินลาด อ.วัดโบสถ์สนธิกำลังตรวจป่า หลังสืบทราบว่า ท้ายหมู่บ้านหนองไผ่ มีบุคคลที่ชอบขายที่ดินเดิม บุกเบิกเปลี่ยนที่ดินทำไร่ไปเรื่อยๆ กำลังเปิดผืนที่ใหม่เพื่อปลูกมันสัมปะหลัง หวังยึดถือครอบครอง ในเขตป่าสงวนฯ

เจ้าหน้าที่ป่าไม้ไปถึงพบ ร่องรอยไถบุกรุก ไถหน้าดิน ลักษณะแผ้วถางป่า มีรอยรถแทรกเตอร์ล้อยาง และจอดอยู่ในบริเวณแปลง จากนั้นมีชายหนึ่งคนเดินออกมาจากป่า ทราบชื่อต่อมา นาย อ (สงวนนามสกุล) และยอมรับว่าเป็นผู้ขับขี่ จนท.จึงยึดรถแทรกเตอร์ทันที

ตรวจสอบอย่างละเอียด พบอีกว่า ร่องรอยการไถพรวน ยกร่องดิน โดยใช้รถแทรกเตอร์ และนำท่อนมันสำปะหลังมาเสียบปลูก ในพื้นที่ยังพบต้นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่จำนวนมาก พฤติการณ์ คือ ใช้รถแทรกเตอร์ไถดันพื้นที่ว่างระหว่างต้นไม้ใหญ่ ขยายพื้นที่บุกรุกไปเรื่อยๆ อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าสองฝั่งน้ำแควน้อย คำนวณเนื้อที่ 5-3-36 ไร่

ซึ่งพื้นที่ดังกล่าว ไม่มีการแจ้งการถือครองมาก่อน หรือเข้าข่ายยกเว้นแต่อย่างใด หลังสุดคือ ตามมติครม. 26 พฤศจิกายน 61 กล่าวคือ หากมีการบุกรุกป่า หลังปี 2557 ให้ดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด เพราะตรวจสอบภาพถ่ายดาวเทียม ปี 57 ยังเป็นสภาพป่า ไม่มีร่องรอยการทำประโยชน์หรืออยู่อาศัย และไม่อยู่ในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม
จึงทำบันทึกจับกุม ตามพรบ.ป่าไม้ พุทธศักราช 2484 มาตรา 54 ฐาน “ผู้ใด ก่อสร้าง แผ้วถาง หรือเผาป่า โดยไม่ได้รับอนุญาต ประกอบมาตรา 55 และมาตรา 72 และ พรบ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 มาตรา 14 ฐาน “ยึดถือครอบครองที่ดิน ก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า ทำไม้ อันเป็นการเสื่อมเสีย แก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ

จับกุมนาย อ (นามสมมุติ) ส่ง พ.ต.ต.จิรวัฒน์ แย้มจันทร์ พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรวัดโบสถ์ ปจว. ข้อ 1 คดีอาญา 202/2567

error: Content is protected !!