“เชียงรายฟ้าใส” ปฏิบัติการจัดระเบียบสังคมฯ ทลายร้านน้ำกระท่อม พบแมลงสาบในน้ำกระท่อม ตั้งวงเล่นการพนัน ปืนเถื่อน

เวลา 19.55 น. วันที่ 5 มิถุนายน 2567 ง นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พล.ต.ต.มานพ เสนากูล ผบก.ภ.จว.เชียงราย นายบุญส่ง ตินารี นายอำเภอเมืองเชียงราย พ.ต.อ.พัสกร ธวัชเชียงกุล ผกก.สส. ภ.จว.เชียงราย พ.ต.อ.โสภณ ม่วงเฟื่อง ผกก.สภ.เมืองเชียงราย และ พ.ต.อ. สง่า ศรีวิชัย ผกก.สภ.แม่ยาว นำเจ้าหน้าที่ตรวจร้านจำหน่ายน้ำกระท่อมในพื้นที่อำเภอเมืองเชียงรายและพื้นที่ตำบลแม่ยาว ตามแผนปฏิบัติการเชียงรายฟ้าใส หลังจากมีการร้องเรียนว่ามี ร้านจำหน่าย น้ำกระท่อมให้กับกลุ่มวัยรุ่นมั่วสุมอย่างผิดกฎหมาย

โดยผลการปฏิบัติ ทางเจ้าหน้าที่ได้ตรวจค้น ร้าน กระท่อมวัยรุ่นดูใบ ตั้งอยู่ 184/8 หมู่ 6 ตำบลรอบเวียง อำเภอเมืองเชียงราย โดยจากการตรวจสอบพบมีผู้ใช้บริการในร้านกว่า 30 คน ทุกคนนั่งดื่่มกินน้ำกระท่อมทั้งหมด ซึ่งภายในร้านมีการจำหน่ายน้ำกระท่อมปรุงสำเร็จที่มีสลาก อย.กำกับ และมีการจำหน่ายน้ำกระท่อมแบบต้มเองซึ่งจะผสมน้ำหวานตามที่ลูกค้าต้องการ ซึ่งจะต้องสั่งต่างหาก โดยสถานที่ต้มน้ำกระท่อมจะให้ห้องแถวอีกคูหาหนึ่งในการต้มและปิดมิดชิดเพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ในการตรวจสอบ ทั้งยังพบยาแก้ไอจำนวนหนึ่ง จากการที่เจ้าหน้าที่ตรวจสอบสถานที่ต้มน้ำกระท่อมพบว่ามีลักษณะที่ไม่ถูกสุขอนามัย สกปรก และยังตรวจพบแมลงสาบในน้ำกระท่อมอีกด้วย

จากนั้น เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบร้านจำหน่ายน้ำกระท่อม ช่างเจโมดิฟาย ซึ่งเป็นร้านซ่อมรถ แต่งรถมอเตอร์ไซต์ ในตอนการคืนจะมีการจำหน่ายน้ำกระท่อม สุรา และมีการตั้งวงพนันอยู่เป็นประจำ ตั้งอยู่เลขที่ 452 หมู่ 3 ตำบลแม่ยาว อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย โดยจากการตรวจสอบพบที่พักบริเวณหลังร้านมีการลักลอบเล่นการพนันไพ่ กว่า 10 คน แต่ระหว่างที่เจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจสอบมีนักพนันบางส่วนหลบหนีออกจากทางหน้าต่างบ้านและวิ่งหลบหนีเข้าไปในป่าจำนวนหนึ่ง ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมผู้เล่นในวงได้จำนวน 6 คน มีเงินในวงพนัน จำนวน 1,373 บาท และในวงพนันยังมีการนั่งดื่มกินน้ำกระท่อม

โดยมีขวดยาแก้ไอเด็กตั้งอยู่ใกล้เหยื่อกน้ำกระท่อมด้วย และตรวจสอบภายในร้านพบมีผู้ใช้บริการอีกกว่า 20 คน มีการนั่งดื่มกินน้ำกระท่อมปรุง และเหล้า เบียร์ และภายนอกร้านยังพบมอเตอร์ไซต์แต่งซิ่งอีกกว่า 10 คน จากการตรวจสอบยังพบ อาวุธปืนไทยประดิษฐ์อีกจำนวน 1 กระบอก และยาแก้ไอเด็กอีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งสอบถามเจ้าของร้านพบว่าร้านดังกว่าไม่มีใบอนุญาตจำหน่ายสุรา รวมถึงใบอนุญาตประเภทต่างๆด้วย

ซึ่งจากการตรวจสอบ ทั้ง 2 ร้านไม่พบใบอนุญาตในทุกประเภทและไม่พบหนังสือรับรองการแจ้งการสะสมอาหาร ตาม พรบ.การสาธารณสุข และมีการจำหน่ายน้ำกระท่อม โดยฝ่าฝืน พรบ.อาหารฯ เจ้าหน้าที่ได้ตรวจร้านดังกล่าวยังไม่มีการตรวจความปลอดภัยของอาหารและไม่ได้ส่งมอบสลากให้สำนักงานอาหารและยาตรวจอนุมัติก่อนนำไปใช้ตามเงื่อนไขของประกาศกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วยอาหารใหม่หรือที่ผลิตเพื่อการส่งออกเท่านั้น เจ้าหน้าที่จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานนำส่งพนักงานสอบสวน ดำเนินคดีตามกฎหมาย ต่อไป