พิษณุโลก เปิดชิม ช๊อป ชมสวนทุเรียนหลง-หลินลับแล ไฮ ฮิล์ฟาร์ม คึกคัก

วันที่ 18 พฤษภาคม 2567 เวลา 10.00 น. ที่สวนไฮฮิลล์ฟาร์ม หมู่ที่ 9 ตำบลชมพู อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วย นายพชรเสฏฐ์ บุญศิริสาริศา และนายทรงพล วิชัยขัทคะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก นางศศิวัณย์ ศรีพรหม กรรมการสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก นายศรณ์ กันตรัตนากุล เจ้าของสวนทุเรียน ไฮ-ฮิลล์ฟาร์ม และภาคีเครือข่ายการท่องเที่ยว ชุมชน สวนไฮฮิลล์ฟาร์ม ร่วมกันเปิดเทศกาลท่องเที่ยว ชิม ช๊อป ชมสวนทุเรียนหลง-หลินลับแล ไฮ ฮิล์ฟาร์ม

นายศรณ์ กันตรัตนากุล เจ้าของสวนทุเรียน ไฮ-ฮิลล์ฟาร์ม แนะนำพร้อมสาธิต การดูแลสวนทุเรียนอย่างไรให้รอดพ้นจากสภาพอากาศร้อนจัดในช่วงฤดูร้อน และยังสามารถเพิ่มผลผลิตให้กับทุเรียนถึง 20 % โดยใช้วีธีการนำแอร์บัสมาช่วย ซึ่งได้ผลดีมาก ปีที่แล้ว 2566 เราแก้ไขไม่ทัน ต้นทุเรียนใบสลด ลูกผลผลิตตก พอเรานำแอร์บัสมาพ่นน้ำช่วย ทำให้สามารถลดอุณหภูมิได้ประมาณ 5 องศา เพิ่มความชื้นสัมพัทธ์ ได้ถึง 15% ทำให้ใบทุเรียนนั้นสามารถสดชื่น ใบสามารถปรุงอาหารได้ ทำให้เราเพิ่มผลิตได้ดีกว่าปีที่แล้วถึง 20%

นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า สวนเกษตรแห่งนี้ปลูกทุเรียนที่สำคัญของจังหวัดพิษณุโลก ทุกปีจุดนี้จะมีพี่น้องเกษตรกรสวนทุเรียนที่ปลูก และช่วงนี้เป็นช่วงที่ผลผลิตเริ่มออก โดยเฉพาะทุเรียนหลง-หลิน บ้านรักไทยเริ่มออกสู่ตลาด ไฮฮิลล์ฟาร์มแห่งนี้ ดำเนินการในเรื่องของสวนเกษตรเชิงท่องเที่ยว มีการส่งทุเรียนให้กับลูกค้าที่ไอคอนสยาม เป็นที่ติดใจของพี่น้องชาวไทยและต่างประเทศที่ชื่นชอบการทานทุเรียน เพราะฉะนั้นจุดนี้จึงเป็นจุดสำคัญในเชิงของการท่องเที่ยวในการโปรโมทเรื่องของการท่องเที่ยงเชิงเกษตร ที่จะมาเยี่ยมชมในเรื่องของสวนทุเรียนและจับจ่ายทุเรียนกลับไป

“เรื่องของรสชาติเราสามารถสู้กับหลง-หลินอุตรดิตถ์ได้ เพราะทุเรียนต้นพันธุ์มาจากอุตรดิตถ์ แต่มาปลูกที่บ้านรักไทยแห่งนี้ ด้วยสภาพอากาศ คุณภาพดิน ของเราทำให้ทุเรียน หลง-หลิน บ้านรักไทยของเรามีรสชาติที่ดี เมื่อถึงฤดูกาลหากเราสามารถรักษาคุณภาพทุเรียนของเราให้ผู้บริโภคได้รู้จัก คิดว่าจุดนี้ เป็นอีกจุดนึงที่เราพยายามผลักดันให้เป็นสัญลักษณ์เมืองทุเรียน และเป็น Soft Power ของจังหวัดพิษณุโลก” นายภูสิต กล่าว