อุตรดิตถ์ จนท.พิทักษ์ป่ารวบมือเผา !! วัย 37 ปี เดินเข้าป่าจุดไฟล่าสัตว์ เขต อช.ลำน้ำน่าน ของกลางมัด

วันที่ 30 เม.ย. 2567 นายโกเมศ พุทธสอน ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 รับแจ้งจากนายคมสันต์ ใจยะสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติลำน้ำน่าน ว่าสามารถจับกุมผู้ลักลอบเข้าป่าอนุรักษ์โดยไม่ได้รับอนุญาต และมีเครื่องมือสำหรับล่าสัตว์ป่า พร้อมไฟแช็กสำหรับก่อให้เกิดไฟ ในเขตอุทยานแห่งชาติลำน้ำน่าน จ.อุตรดิตถ์

สืบเนื่องจาก 29 เมษายน 2567 เวลา 11.48 น. นายคมสันต์ ใจยะสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติลำน้ำน่านสั่งการให้เจ้าหน้าที่สายตรวจปราบปรามฯ ประจำอุทยานแห่งชาติลำน้ำน่าน เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ ลน.3 (กิ่วเคียน) ออกลาดตระเวนและป้องปรามดูแลพื้นที่ ตามมาตรการการยกระดับการควบคุมป้องกันไฟป่า และตามข้อสั่งการของอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ในการป้องกันปราบปรามการกระทำผิด โดยให้ดำเนินคดีกับผู้ลักลอบจุดไฟเผาป่าและเข้าพื้นที่ป่าเพื่อล่าสัตว์ ตามกฎหมายอย่างจริงจังและเฉียบขาด

ขณะลาดตระเวนเข้าดับไฟในป่า บริเวณห้วยปุ พบจุดไฟเกิดขึ้นซ้ำหลายครั้ง เจ้าหน้าที่ได้พบกลุ่มควันลอยขึ้นมาในแนวเขตป่าอุทยานแห่งชาติ สังเกตเห็นบุคคลต้องสงสัย เพศชาย วิ่งหลบหนีออกมาจากจุดที่เกิดไฟ จึงเข้าสกัดและทำการจับกุม

สอบสวนทราบชื่อภายหลัง คือ นายธเนศ (สงวนนามสกุล) อายุ 37 ปี บ้านท่าช้าง หมู่ 13 ต.จริม อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ ตรวจค้นพบของกลาง 6 รายการ ได้แก่
1) ไฟแซ็คสีเขียว จำนวน 1 อัน
2) ปืนแก๊ป ขนาดลำกล้อง 41 นิ้ว ไม่มีหมายเลขทะเบียน(เครื่องกระสุนบรรจุในรังเพลิง) จำนวน 1 กระบอก
3) เครื่องกระสุนดิน จำนวน 1 ชุด
4) ปืนลูกซองยาวเดี่ยว ขนาดความยาวลำกล้อง 31 นิ้ว ไม่มีทะเบียน(มีกระสุนในรังเพลิง) จำนวน 1 กระบอก
5) กระสุนปืนลูกซองขนาดเบอร์ 12 จำนวน 36 นัด
6) ลูกบอลไล่นก ถุงพลาสติกมีการเปิดไปใช้บางส่วนแล้ว จำนวน 85 ลูก

เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าประสานชุดสืบสวน สภ.ท่าปลาร่วมกันจับกุมผู้ต้องหา และตรวจยึดของกลาง นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ท่าปลา เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย อย่างถึงที่สุด ในฐานความผิด ตาม พ.ร.บ. อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562

-มาตรา19 (7) ฐานนำเครื่องมือสำหรับล่าสัตว์หรือจับสัตว์ หรืออาวุธใดๆ เข้าไปโดยไม่ได้รับอนุญาต
มาตรา19 (8) ฐานยิงปืน ทำให้เกิดระเบิด หรือจุดดอกไม้เพลิง โดยไม่ได้รับอนุญาต

-มาตรา 20 บุคคลซึ่งเข้าไปในอุทยานแห่งชาติต้องปฏิบัติตามคำสั่งพนักงานเจ้าหน้าที่ซึ่งได้สั่งให้ปฏิบัติตามระเบียบที่อธิบดีกำหนด

-มาตรา 21 ฐานบุคคลใดนำหรือปล่อยสัตว์เข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติต้องได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่
และ พ.ร.บ.อาวุธปืนและเครื่องกระสุน วัตถุระเบิดดอกไม้เพลิงและสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ.2490

-มาตรา 7 ห้ามผู้ใด ซื้อ มี ใช้ สั่ง หรือนำเข้า ซึ่งอาวุธปืนหรือเครื่องกระสุนปืน เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน

-มาตรา 8 ห้ามมิให้ผู้ใดมีเครื่องกระสุนปืนซึ่งมิใช่สำหรับใช้กับอาวุธปืนที่ตนได้รับใบอนุญาตให้มีและใช้

-มาตรา 8 ทวิและมาตรา 371 ห้ามมิให้ผู้ใดพกพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยเปิดเผยหรือไม่มีเหตุอันควร โดยไม่ได้รับอนุญาต