พิษณุโลก “ช่อ-พรรณิการ์” โผล่งานเตรียมความพร้อมสนามเลือกตั้ง ส.ว.67 ยันไม่เกี่ยวข้องกับ ส.ว.ส้ม ปูดมีคนเตรียมซื้อปลายทาง

วันที่ 28 เมษายน 67 น.ส.พรรณิการ์ วานิช กรรมการบริการคณะก้าวหน้า/อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ อดีตโฆษกและคณะกรรมการพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งถูกศาลฯสั่งห้ามเล่นการเมือง เดินทางมาที่พิษณุโลก ในงานกิจกรรมสัมมนาเชิงปฎิบัติการเรี่อง เตรียมความพร้อมลุยสนามเลือกตั้ง ส.ว.2567 ที่โรงแรมเมย์ฟลาวเวอร์ แกรนด์ อ.เมือง พิษณุโลก มีผู้สนใจเข้าร่วมไม่จำนวนหนึ่ง โดยเน้นการบรรยายถึงหลักการและวิธีลงสมัครและจำลองการโหวตในระดับอำเภอ

ช่อ-พรรณิการ์ วานิช กล่าวว่า จะรณรงค์ให้ประชาชน สนใจมาสมัคร ส.ว.ให้มากที่สุด อยากให้เลือกตั้งอย่างเสรี เพราะ รู้ว่าจะมีการจัดตั้ง มีกลุ่มคนบล็อกกันไว้แล้ว เจตนารมย์ คณะก้าวหน้า ไม่เกี่ยวข้องกับ ส.ว.ส้ม คือ ต้องการ ส.ว.เป็นของประชาชน เลือกโดยวิจารญาณส่วนตัวยกตัวอย่างในงานสัมมนาห้องนี้ ยังไม่สามารถล่วงรู้ได้เลยว่า ใครสนใจสมัครเป็น ส.ว.หรือสมัครเพื่อเข้าไปโหวต ส.ว. แต่จะบอกว่า ให้เข้าไปเลือกคนที่เหมาะสม
หลักการเงินซื้อไม่ได้ ถือว่าเข้าไปตามเจตนารมย์แน่วแน่เพื่อแก้รัฐธรรมนูญ อยากจะไปสร้างระบบองค์กรอิสระที่มีคนที่มีความรู้ความสามารถและปฎิบัติหน้าที่ด้วยความเที่ยงธรรม

ต่อข้อซักถามที่เดินทางเหมือนทุกครั้งหรือไม่ อาทิ การไปสนับสนุนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหรือไม่นั้น
ช่อ–พรรณิการ์ ยืนยันว่า ต่างกัน กล่าวว่า การเมืองท้องถิ่นนั้นตรงไปตรงมา มีตัวผู้สมัครชัดเจน บอกว่า นี่คือทีมของนายกฯ ทีมของคณะก้าวหน้า ถ้าชอบก็เลือกเรา แต่ ส.ว.ไม่เหมือนกัน กล่าวคือ เหมือนกันแค่ครึ่งแรก คือการบอกกล่าวว่า มีสิทธิ์ลงทะเบียนในเลือกตั้ง บอกว่า ประชาชนทุกคนมีสิทธิ์อายุเกิน 40 ปี มีสิทธิ์สมัคร แต่ครึ่งหลังนั้นไม่สามารถบอกได้ว่า เห็นด้วยกับเราแล้วเลือกเรา นั่นคือสิ่งที่แตกต่างกัน
ผู้สื่อข่าวถามว่า คิดว่าจะมีการซื้อเสียง สว.หรือไม่ ช่อ–พรรณิการ์ บอกว่า ไม่ใช้เงินเลย จ่ายเพียงค่าสมัคร 2500 บาทเท่านั้น โดยกฎหมายบังคับ ไม่มีป้ายหาเสียง ห้ามหาเสียง แม้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เฟสบุกส์ก็ไม่ได้ ซึ่งก็น่าแปลกก็คือ ให้หาเสียงผู้สมัครด้วยกัน จึงไม่มีช่องทางใช้เงิน แต่ช่องทางไม่เป็นทางการ กลับเปิดโอกาสให้เงินเต็มที่

สุดท้ายแล้ว เปิดโอกาสให้ใช้เงินมากที่สุด คือ ซื้อปลายทาง ต้องเข้าใจระบบการเลือกตั้ง สว.ครั้งนี้ก่อนว่า สะท้อน วุ่นวายมาก หากจะเอาผลแน่นอนจริงๆ อาจไม่ต้องทำระดับอำเภอหรือจังหวัด รอให้เขาเลือกตั้งเสร็จระดับประเทศ แล้วค่อยเอาเงินซื้อปลายทาง

ช่อ – พรรณิการ์ วานิช ย้ำอีกว่า นี่คือ เหตุผล ที่เราต้องทำแคมเปญ เรารู้สึกอีกว่า ถ้ามีการรณรงค์ให้ประชาชน ฟรีโหวตเลือก สว.ไปเลย โดยสุจริตใจ ต้องแน่วแน่ เปลี่ยนแปลงสังคม เงินจะซื้อพวกเขาไม่ได้ แล้วพวกกลุ่มคนที่เตรียมเงินไว้ซื้อปลายทาง พวกเขาก็จะทำไม่สำเร็จ