ตร.พิษณุโลก รวบหนุ่มสุโขทัย ตระเวนลักเครื่องยนต์สูบน้ำข้ามจังหวัด

วันที่ 23 เม.ย.2567 พ.ต.ต. พีรณัฐ สุริวัน พนักงานสอบสวน สภ. นิคมสร้างตนเอง อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก รับแจ้งจากชาวนาในพื้นที่ อ.บางระกำ ว่ามีคนร้ายลักทรัพย์เครื่องสูบน้ำ บริเวณสี่แยกคอกหมู ม.14 ต.หนองกุลา อ.บางระกำ จึงไปที่เกิดเหตุ

พบรถยนต์ต้องสงสัย เป็นรถยนต์กระบะตอนเดียวสีเทา ยี่ห้ออีซูซุดีแมคซ์ ติดป้ายทะเบียนสุโขทัย มีผ้าใบคลุมท้ายรถกระบะ กำลังขับมุ่งหน้าไปทาง อ.บางระกำ ตำรวจจึงเร่งขับติดตามไป และประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ชุมแสงสงคราม และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางระกำ ตั้งจุดสกัดรถยนต์คันดังกล่าวได้บริเวณถนนสาธารณะบริเวณหน้าเทศบาลเมืองใหม่ อ.บางระกำ

ทราบชื่อผู้ขับขี่รถยนต์ดังกล่าวชื่อ นายนรินทร์ อายุ 30 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ อ.คีรีมาศ จ.สุโขทัย ตรวจค้นรถยนต์คันดังกล่าว พบของกลางเครื่องสูบน้ำ อยู่หลังกระบะจำนวน 5 เครื่อง รถจักรยานยนต์ ฮอนด้าดรีม 125 ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน 1 คัน และของกลางในคดีอื่นอีกหลายรายการ

สอบสวนเบื้องต้น นายนรินทร์ ให้การรับสารภาพว่า เครื่องสูบน้ำดังกล่าวผู้ต้องหาได้มาจากการก่อเหตุลักทรัพย์จริง จำนวน 3 เครื่อง อีก 2 เครื่อง ให้การคลุมเครือ ตำรวจชุดจับกุมจึงควบคุมตัวผู้ต้องหา นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.นิคมสร้างตนเอง เพื่อทำการสอบสวนและดำเนินคดีตามกฎหมาย

พ.ต.อ.ณัฐพล สิงห์เรือง ผกก.สภ.นิคมสร้างตนเอง กล่าวว่า ก่อนลงมือก่อเหตุผู้ต้องหาจะตระเวนดูพื้นที่ที่ชาวนาสูบน้ำเข้านา ก่อนลงมือช่วงกลางคืนในจุดที่ไม่มีคนเฝ้า-จุดลับตา โดยจะขับรถยนต์กระบะไปจอดซ่อนไว้แล้วใช้รถจักรยานยนต์เข้าไปในพื้นที่จุดตั้งเครื่องสูบน้ำ แล้วใช้อุปกรณ์ถอดตัวเครื่องออก ก่อนขนเครื่องสูบน้ำขึ้นรถจักรยานยนต์ ขี่ออกจากจุดเกิดขนไปไว้บนรถยนต์กระบะ แล้วขับหลบหนีไป

เบื้องต้นคาดว่ามีคนร้ายร่วมก่อเหตุอย่างน้อย 2 คน โดยลงมือก่อเหตุที่ อ.บางระกำ และ จ.สุโขทัย- จ.กำแพงเพชร แล้วนำเครื่องสูบน้ำไปขายให้ร้านใน จ.พิจิตร ราคาเครื่องละ 2-3 พันบาท แต่หากเครื่องสูบน้ำมีสภาพดี จะสามารถขายได้ในราคา 7,000 บาทขึ้นไป เพราะราคาเต็มเครื่องใหม่ราคา 4-5 หมื่นบาท

ล่าสุดมีประชาชนที่มาแจ้งความเครื่องยนต์สูบน้ำหาย จำนวนกว่า 10 ราย ไปดูจุดที่คนร้าย อ้างว่านำไปขายที่ร้านรับซื้อแห่งหนึ่งในพื้นที่ จ.พิจิตร ซึ่งพบเครื่องสูบน้ำจำนวนมาก และกำลังจะขอตรวจสอบเครื่องยนต์ภายในร้านดังกล่าว ถึงการซื้อขายเครื่องยนต์ถูกต้องหรือไม่

พ.ต.อ.ณัฐพล ผกก.สภ.นิคมสร้างตนเอง กล่าวอีกว่า ฝากแจ้งเตือนชาวนาที่เครื่องสูบน้ำถูกขโมยไปให้มาแจ้งความและดูของกลางได้ที่ สภ.นิคมสร้างตนเอง หรือ สภ.บางระกำ และถ้าเครื่องสูบน้ำทั้ง ยี่ห้อยันม่า คูโบต้า ให้ป้องกันตนเอง โดยจดเลขเครื่องไว้ เวลาหายจะได้ตรวจสอบได้ง่าย สังเกตตำหนิรูปพรรณเครื่อง หากจำเป็นต้องสูบน้ำเข้านาข้ามวันข้ามคืน ควรมีคนนอนเฝ้า หรือ งดสูบช่วงกลางคืน เก็บเครื่องไว้มาสูบเฉพาะกลางวัน เพราะตำรวจจะดูแลได้เฉพาะบนถนน