พิษณุโลก ป่าไม้ยึดผืนป่าถูกบุกรุกแผ้วถาง ในเขตป่าสงวนฯลุ่มน้ำวังทองฝั่งซ้าย

ไม่พบรถแบ็คโฮ เจอแต่เศษไม้ หวังให้เตียนโล่งฤดูแล้งนี้ก่อนลงไม้ผล ที่บ้านห้วยปลาสร้อย ต.วังนกแอ่น อ.วังทอง ล่าสุด จนท.ถูกยึดที่ดินพร้อมบ้านร้าง 1 หลังที่ปล่อยทิ้งรกกว่า 10 ปี
วันที่ 19 เมย. 67 นายวิทยา ณวิพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 สาขาพิษณุโลก ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า มีรถแบ็คโฮ กำลังรุกถางป่าบริเวณกว้าง ที่ ม.7 บ้านห้วยปลาสร้อย ตำบลวังนกแอ่น อำเภอวังทอง จึงได้สั่งการให้ นายธีรพล กาญจนโกมล ปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ สจป.ที่ 4, นายสนาม ดาเดช หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พล.6 (พันชาลี) ประสานไปยังกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืชและผู้ใหญ่บ้าน ไปตรวจสอบที่บ้านห้วยปลาสร้อย ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าลุ่มน้ำวังทองฝั่งช้าย

พบว่า ผืนป่าถูกบุกรุก โดยใช้รถแบ็คโฮ แต่พอจนท.ไปจุดเกิดเหตุไม่พบรถแบ็คโฮ คาดว่า หลบหนีไม่ก่อนหน้านี้ ตรวจพบร่องรอย บุกรุก แผ้วถางป่า เก็บริบเศษไม้ปลายไม้รวมกองแล้ว เป้าหมายทำให้เตียนโล่งเพื่อปลูกไม้ผลทางเศรษฐกิจ
นอกจากนี้พบสิ่งปลูกสร้าง 1 หลัง ลักษณะปลูกสร้างยกพื้นสูง ฝาทำจากไม้ มุงหลังคาสังกะสี ขนาด
กว้าง 9 เมตร ยาว 15 เมตร เสา 30 ตัน สภาพเก่า ทิ้งรกร้างมานานหลายปี ฝา-หลังคา-บันไดเริ่มผุพัง ไม่พบบุคคลอาศัย
นางกาหลง แก้วสว่าง ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 7 บ้านห้วยปลาสร้อย ตำบลวังนกแอ่น อำเภอวังทอง ระบุว่า นาย ม.(ขอสงวนชื่อและนามสกุล เป็นเจ้าของบ้านเลขที่ 205 หมู่ที่ 7 หลังดังกล่าว ปล่อยทิ้ง ไม่ได้ทำประโยชน์มานานกว่าสิบปี รกร้าง ผืนป่าเริ่มฟื้นคืนสภาพป่า ซึ่งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าลุ่มน้ำวังทองฝั่งซ้าย
ตรวจสอบทางดาวเทียม ไม่พบข้อมูลการสำรวจ การผ่อนผันจากทางราชการให้ราษฎรใช้ประโยชน์ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ตามมติคณะรัฐมนตรี 30 มิถุนายน 41ยินยัน ปี 2557 ยังคงสภาพป่า อีกทั้งไม่อยู่ในหลักเกณฑ์ให้ได้รับการผ่อนผันตามมติคณะรัฐมนตรี 26 พฤศจิกายน 2561

เจ้าหน้าที่จึงยึดพื้นที่ดังกล่าว จำนวน 17 ไร่ 2 งาน 36 ตารางวา แจ้งข้อหา ตามพรบ.ป่าไม้ 2484 มาตรา 54 ฐาน แผ้วถาง อันเป็นการทำลายป่า ยึดถือหรือครอบครองป่า โดยไม่ได้รับอนุญาต และประกอบมาตรา 55 พรบ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 มาตรา 14 ฐาน “ยึดถือครอบครองหรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสีย แก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ โดยไม่ได้รับอนุญาต ส่งบันทึกให้พนักงานสวบสวนสถานีตำรวจภูธรวังทอง คดีอาญา 146/2567 เวลา 20.16 ลงวันที่ 18 เมษายน 67 เพื่อดำเนินการสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำผิดรายนี้มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

นายธีรพล กาญจนโกมล ปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ สจป.ที่ 4 เปิดเผยว่า เหตุบุกรุกป่าบ้านห้วยปลาสร้อย หมู่ที่ 7 ตำบลวังนกแอ่น อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลกในเขตป่าสงวนแห่งชาติลุ่มน้ำวังทองฝั่งซ้าย แม้อ้างว่า จะอยู่ในเขตปฎิรูปที่ดิน (สปก) แต่ก็ไม่เป็นผล เนื่องจากยังไม่ได้การจัดสรรหรือลงแปลงใบแสดงสิทธิ์ สปก. ปัจจุบันอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติชัดเจน อีกทั้งไม่มีการทำประโยชน์บนที่ดินมาก่อน ปล่อยทิ้งรกร้างกว่า 10 ปีแล้ว เนื่องจากตรวจสอบผืนป่าปี 2557 พบว่า เขียวพรึบ จึงต้องยึดที่ดินกลับคืนเป็นของหลวง พร้อมบ้านพักอีกหนึ่งหลัง