พิษณุโลก สนธิกำลังลุยแก้ปัญหาร้านค้า สร้างอาคารครอบฟุตบาทและเสาไฟฟ้า


เหตุผู้บุกรุกไม่สน แม้เคยถูกดำเนินคดีครั้งหนึ่ง ยังดื้อยึดเสาไฟฟ้ารวมอยู่ในบ้าน ยื่นต่อเติมบ้าน 2 ชั้นบนทางเท้า ถนนหมายเลข 12 บอกมีใบ”พรบ.”โบ้ย ! คุยกับแขวงทางหลวงฯ แล้วบอกให้อยู่ต่อ.อ้าง..รื้อ ทำให้ดี

วันที่ 28 มีนาคม 2567 นางนภาพร ตาแก้ว นายกเทศมนตรีตำบลบ้านคลอง อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก นายวัฒนา สุราษฎร์มณี ปลัดอำเภอเมืองพิษณุโลก นายวันชัย จันทีรกล นายช่างอาวุโสหมวดทางหลวงพิษณุโลก นางสาวเสริมศรี บุญคงผู้อำนวยการกลุ่มประชาชนการป้องกันการทุจริตภาค 6 สำนักงานป.ป.ชภาค 6 ปริญญา ขำคง พนักงานช่างระดับ6 การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดพิษณุโลก ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 5 ตำบลบ้านคลอง และตำรวจ สภ.เมืองพิษณุโลก เดินทางไปที่ ร้านสมเกียรติการช่าง บ้านเลขที่ 269/1 หมู่ 2 ตำบลบ้านคลองอำเภอเมืองบ่ายวานนี้ 28 มี.ค.67 ริมถนนหลวงแผ่นดินหมายเลข 12 หรือ ถนนสิงหวัฒน์ ตรวจสอบการต่อเติมหน้าร้านค้า อยู่บนทางเท้า ยึดถือครอบครองเสาไฟฟ้า ก่ออิฐโปกปูนฉาบผนังโดยใช้เสาไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเป็นอาณาเขตของบ้านยื่นอาคารในเขตทางหลวงจำนวน 4.5 เมตร ประกอบกิจการเชื่อมเหล็ก

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ นายสมเกียรติ ตุ่นใส อายุ 60 ปี เจ้าของร้าน ได้โวยวายต่อเจ้าหน้าที่ อ้างว่าจนท.รังแก ทั้งๆ นี้ การก่อสร้างรุกล้ำในเขตทางหลวงชัดเจน จนท.เตือนว่า ผิดกฎหมาย ไม่สามารถสร้างอาคารกึ่งถาวร รุกบนทางฟุตบาท พบมี 2 อาคาร คือ บ้านเลขที่ 269 สร้างโครงเหล็กและหลังคา ส่วนบ้านเลขที่ 269/1 สร้างอาคารกึ่งถาวร 2 ชั้นโดยใช้เสาเหล็ก เสไฟาฟ้าก่อปูนปิดทึบ พร้อทลังคายังทำเป็นลักษณะเป็นระเบียงนั่งเล่นอีกด้วย

ระหว่างจนท.กับผู้บุกรุกเจรจาไม่เป็นผล นายสมเกียรติพูดจาเสียงดังโวยวาย อ้างว่า บริเวณนี้ มี พรบ. รับรองอยู่ เนื่องจากได้ไปพูดคุยกับ แขวงการทาง ที่รับผิดชอบแล้ว เขาบอกให้รื้อออก และทำให้ดี ฉะนั้นจึงยืนยันว่า มีใบอนุญาตให้ดำเนินการก่อสร้าง หากจะรื้อถอนออกอีกครั้ง จะต้องไปเจรจากับผู้มีอำนาจและโรงพักเท่านั้น

นายวันชัย จันทีรกล นายช่างอาวุโสหมวดทางหลวงพิษณุโลก เปิดเผยว่า แขวงทางหลวงพิษณุโลกเคยแจ้งความดำเนินคดีกับร้านสมเกียรติการช่างมาแล้ว 1 ครั้งเมื่อปี 2563 ซึ่งมีการก่อสร้างตัวอาคารรุกล้ำเข้ามาในเขตทางหลวงซึ่งครั้งนั้นจบที่ชั้นพนักงานสอบสวน นายสมเกียรติ ยินยอมรื้อถอนส่วนที่ลุกล้ำออกจากเขตทางหลวงภายในระยะเวลา 15 วัน ครั้งนั้นแขวงทางหลวงพิษณุโลกไม่ได้ดำเนินคดี ต่อมากลับได้รับการร้องเรียนจากเทศบาลตำบลบ้านคลองอีก แขวงทางหลวงพิษณุโลกก็ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาว่ากล่าวตักเตือนนายสมเกียรติ แต่ก็ไม่เป็นผล ณ.วันนี้ ตนจะรายงาน ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงพิษณุโลก 1 เพราะมีอำนาจ แจ้งความดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.ทางหลวง

นางนภาพร ตาแก้ว นายกเทศมนตรีตำบลบ้านคลอง เปิดเผยว่า หน่วยงานหลักคือแขวงทางหลวงพิษณุโลก อบต.ดำเนินการแค่ พ.ร.บ.รักษาความสะอาด ที่ผ่านมาก็ส่งเจ้าหน้าตักเตือนและแจ้งไปยังแขวงการทางพิษณุโลกแล้ว แต่ก็ยังมีการก่อสร้างรุกล้ำทางซ้ำอีก ยอมรับว่าผู้บุกรุกดื้อ ไม่สนและไม่ฟังเจ้าหน้าที่แม้แต่น้อย