งานไหว้สา มหาชินธาตุเจ้าดอยตุง แสดงจินตภาพแห่งความมหัศจรรย์ประกอบแสง สี เสียง

วันที่ 24 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อค่ำคืนวันที่ 23 มีนาคม ที่ผ่านมา ณ พระธาตุดอยตุง ต.ห้วยไคร้ อ.แม่สาย จ.เชียงราย พระพุทธิวงศ์วิวัฒน์ ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดเชียงราย เจ้าอาวาสวัดพระสิงห์ (พระอารามหลวง) รักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยตุง พระเซ็งกิม กตสิทโธ เจ้าอาวาสวัดกิ่วกาญจน์ อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย ในฐานะประธานกรรมการดำเนินจัดงาน วัดพระธาตุดอยตุง พร้อมด้วยพุทธศาสนิกชน ได้จัดขบวนเชิญเครื่องสักการะ พระธาตุดอยตุง เพื่อประกอบพิธีทางสงฆ์ และจัดการแสดงจินตภาพแห่งความมหัศจรรย์ประกอบแสงสีเสียง บอกเล่าเรื่องราว ความเป็นมาขององค์พระธาตุดอยตุง

ในการจัดงาน “ต๋ามฮอยศรัทธา 2006 ปี๋เมินมา หกเป็งวันทา ไหว้สาพระมหาชินธาตุเจ้าดอยตุง” ประจำปี 2567 ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 23 มีนาคม 2567 และมีพิธีสรงน้ำพระธาตุดอยตุง ในวันที่ 24 มีนาคม 2567

พระพุทธิวงศ์วิวัฒน์ ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดเชียงราย เจ้าอาวาสวัดพระสิงห์ (พระอารามหลวง) รักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยตุง กล่าวว่า พระธาตุดอยตุงถือว่ามีประวัติอันยาวนาน และเป็นปฐมเจดีย์ของล้านนา ซึ่งชาวเชียงรายถือว่าโชคดี ที่พระธาตุเจ้าดอยตุง ซึ่งเป็นที่บรรจุพระรากขวัญเบื้องซ้าย (กระดูกไหปลาร้าข้างซ้าย) ของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และมีการสรงน้ำพระธาตุดอยตุงทุกปีตรงกับเดือน4 เดือน 6เหนือ ขึ้น15 ค่ำ ซึ่งถือว่าเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ ปีนี้ตรงกับวันที่ 23 และ 24 มีนาคม 2567

พระเซ็งกิม กตสิทโธ เจ้าอาวาสวัดกิ่วกาญจน์ ประธานกรรมการดำเนินจัดงาน วัดพระธาตุดอยตุง กล่าวว่า ในปีนี้จัดอย่างยิ่งใหญ่กว่าปีที่ผ่านมา โดยนำการแสดงแสง สี เสียงสื่อผสม จินตภาพแห่งความมหัศจรรย์ มาจัดแสดงเรื่องการสร้างพระธาตุดอยตุง เป็นบทละคร จะทำให้เป็นสิ่งเข้าถึงทุกคนได้ง่ายและรวดเร็ว

แล

นอกจากนั้น ยังมีกิจกรรม อื่น ๆ แสดงศิลปวัฒนธรรม พิธีตักน้ำทิพย์ ขบวนน้ำสรงพระราชทาน ผ้าห่มพระธาตุพระราชทาน และเครื่องสักการะ พิธีถวายเครื่องสักการะ พระธาตุดอยตุง พร้อมขบวนชาติพันธุ์ 18 ชาติพันธุ์ ขบวนมวลชนและเครื่องสักการะของส่วนราชการ 18 อำเภอ บูชาตุงประจำปีเกิด บูชาน้ำเต้าบรรจุน้ำทิพย์ กาดกำกิ๋นชาติพันธุ์ ขบวนแห่น้ำทิพย์และเครื่องสักการะหกเป็งวันทาไหว้สาพระมหาชินธาตุเจ้าดอยตุง และ ชมการแสดงจินตภาพแห่งความมหัศจรรย์ละครประกอบแสงสีเสียง.