พิษณุโลก ป่าไม้รวบผู้ต้องหา 13 ราย รุกป่าสงวนฯ รับจ้างนายทุนอำเภอวัดโบสถ์ แผ้วถางป่า 14 ไร่

วันที่ 8 มีนาคม 67 นายธีรพล กาญจนโกมล หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ 2 สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 สาขาพิษณุโลก รับแจ้งจากผู้หวังดีว่า ป่าบ้านคันโช้ง หมู่ 1 ต.คันโช้ง วัดโบสถ์ ถูกกลุ่มบุคคลบุกรุก แผ้วถาง ยึดถือครอบครองพื้นที่ป่า จึงสนธิกำลัง จนท.ป่าไม้หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พล. 9 (ปากพาน-น้ำโจน) จนท.หน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 3 (ภาคเหนือ). จนท.อุทยานแห่งชาติแควน้อย (เตรียมการฯ) จนท.เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาน้อย-เขาประดู่, ตำรวจป่าไม้ บก.ปทส.4 รุดไปยังจุดบริเวณที่ได้รับแจ้ง(วานนี้7มี.ค.67)

พบร่องรอยการบุกรุก แผ้วถางป่า เห็นกลุ่มคนกำลังแผ้วถางป่า จึงแจ้งให้หยุดการกระทำ ตรวจสอบทั้งหมด 13 คนทราบว่า เป็นคนภูมิลำเนาข้างเคียง คือ คน ต.บ้านยาง อ.วัดโบสถ์ จังหวัดพิษณุโลก ถูกว่าจ้างมาตัดหรือฟันป่าใน ต.คันโช้ง อ.วัดโบสถ์ ตรวจสอบ พบไม้ที่ถูกตัดฟัน เป็นไม้ขนาดเล็ก ไม่พอที่จะใช้เป็นสินค้าหรือทำประโยชน์ อาทิ ไม้ไผ่ ประดู่ เป็นต้น

หนึ่งใน 13 กลุ่มคน ถูกสอบสวนอย่างหนักจนสารภาพว่า สาเหตุที่มาบุกรุก แผ้วถางเป็นวันที่สองแล้ว โดยได้รับจ้างจากนาย ท.(ขอสงวนชื่อ) เป็นคนมีฐานะร่ำรวย ภูมิลำเนาตัวอำเภอวัดโบสถ์ ได้จ้างวันละ 400 บาทเพื่อฟันป่า บนแปลงที่ดินไม่มีเอกสารสิทธิ์ โดยใช้รถยนต์ ยี่ห้อมิตซูบิชิ หมายเลขทะเบียน ผค-2447 พิษณุโลก โดยมีของกลางคือ อุปกรณ์ที่ใช้ในการแผ้วถางเป็นของมีคมจำพวกมีด รวม 16 เล่ม

นายธีรพล กาญจนโกมล หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ ได้จับพิกัดพื้นที่พบว่า บริเวณที่เกิดเหตุอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าสงวนแห่งชาติป่าสองฝั่งน้ำแควน้อย ไม่ได้มีการแจ้งการถือครอง และไม่อยู่ในข่ายให้ได้รับการผ่อนผัน 30 มิถุนายน 2541 และ ไม่อยู่ใน ตามโครงการ คทช. แต่อย่างใด อีกทั้งเป็นพื้นที่ยึดเดิม เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2557 7 ไร่เศษฯ คดีที่ 28/2557 ยึดทรัพย์ที่ 11/2557 ซึ่งวันนี้เจ้าหน้าที่ตรวจยึดพื้นที่ถูกบุกรุกทั้งสิ้น 14-3-12 ไร่

แจ้งข้อหา ผิดตาม พรบ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 มาตรา 54 ฐาน กระทำด้วยประการใด ๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือหรือครอบครองป่า พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 มาตรา 14 ฐาน “ยึดถือครอบครอง อันเป็นการเสื่อมเสีย แก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ ทำบันทึกและกล่าวโทษบุคคลทั้ง 13 คน นำส่งตัวให้พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรวัดโบสถ์ต่อไป