ผู้ว่าฯ เชียงราย ปฏิบัติการ”เชียงรายฟ้าใส” จัดระเบียบสังคม ป้องกันแก้ไขปัญหาขอทาน คนไร้บ้าน ผู้ป่วยจิตเวช

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 14.30 น. ภายใต้การอำนวยการของ นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นายประเสริฐ จิตต์พลีชีพ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นายบัลลังก์ ไวทย์ศิริ ปลัดจังหวัดเชียงราย นายบุญส่ง ตินารี นายอำเภอเมืองเชียงราย พล.ต.ต.มานพ เสนากูล ผบก.ภ.จว.เชียงราย และพ.ต.อ.โสภณ ม่วงเฟื่อง ผกก.สภ.เมืองเชียงรายได้สั่งการให้คณะทำงานจัดระเบียบสังคมแบบบูรณาการจังหวัดเชียงราย นำโดยนายกองรบ กระทุ่มนัด ป้องกันจังหวัดเชียงราย ผู้ช่วยป้องกันจังหวัดเชียงราย สมาชิกกองอาสารักษาดินแดน กองร้อยอาสารักษาดินแดนจังหวัดเชียงรายที่ 1 ปลัดอำเภอเมืองเชียงราย สมาชิกกองอาสารักษาดินแดน กองร้อยอาสารักษาดินแดนอำเภอเมืองเชียงรายที่ 3 กอ.รมน. ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงราย ปปส. เทศบาลนครเชียงราย สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเชียงราย พมจ.เชียงรายและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกตรวจจัดระเบียบสังคมขอทาน คนไร้บ้าน ผู้ป่วยจิตเวช ฯลฯ

เนื่องจากได้รับการร้องเรียนจากประชาชนมาเป็นจำนวนมาก ว่ามีขอทาน คนไร้บ้าน ผู้ป่วยจิตเวช ฯลฯ ทั้งคนไทย และคนต่างด้าว มาขอทานกับเด็กนักเรียน ผู้ปกครอง และประชาชนที่ผ่านไปมาในบริเวณตลาดสดเทศบาลนครเชียงราย โรงเรียนอนุบาลเชียงราย และพื้นที่ใกล้เคียง โดยมีลักษณะข่มขู่ คุกคาม และทำให้หวาดกลัวกับประชาชนในแวกนั้น ทำให้นักเรียน ผู้ปกครองและประชาชน ต้องให้เงินแก่กลุ่มบุคคลดังกล่าว และเมื่อได้เงินมาก็จะนำเงินที่ได้ไปดื่มสุรากันเป็นกลุ่ม ส่งเสียงดัง และนอนในบริเวณที่เป็นตลาดและโรงเรียน ซึ่งสร้างความวิตก กังวนให้แก่ประชาชน นักเรียน และผู้ปกครองเป็นอย่างมาก

เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบในบริเวณที่มีการรับแจ้งพบขอทาน คนไร้บ้าน ผู้ป่วยจิตเวช ฯลฯ กระจายตามจุดที่มีการรับแจ้งจำนวน 10 คน บางรายอยู่ในอาการมึนเมาคลองสติไม่ได้ บางรายพูดจาไม่รู้เรื่อง และมีคนต่างด้าวอยู่ด้วยจำนวน 1 ราย เจ้าหน้าที่จึงเชิญตัวกลุ่มบุคคลดังกล่าวมาประเมินเบื้องต้น ณ สถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงราย เพื่อทำการส่งต่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการต่อไป