หนุ่มคลั่งยา คว้าลูกซองยาวยิงต่อสู้เจ้าหน้าที่ต้องยิงสกัดและเกลี้ยกล่อม จนยอมมอบตัว

คืบหน้ากรณีเหตุการณ์เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 10.57 ร.ต.อ.องอาจ หาที รอง สว. สภ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา.รับแจ้งมีเหตุชายคลุ้มคลั่งยาเสพติด ทำร้ายร่างกายบิดา ยิงปืนขู่ แล้วขับรถหลบหนี บริเวณถนนสายการเกษตร หมู่ 6 ต.ดอนศรีชุม อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา หลังรับแจ้งพร้อมด้วย พ.ต.อ.บวร ไชยคำ.ผกก. พ.ต.ท.ภาสกร เจนใจ รองผกก.ป.,พ.ต.ท.ศิริฌ์ศักดิ์ จิตรหาญญ์ รอง ผกก.สส.ฯ ร.ต.อ.สมคิด จันทะภา หน.นปพ.พร้อมด้วยตำรวจชุดสายตรวจชุดสืบสวน สภ.ดอกคำใต้ และ หน่วยปฏิบัติการพิเศษ ตำรวจภูธรจังหวัดพะเยา ร่วมกันติดตามและจับกุม นายภานุวัฒน์ (หรือนิว) พุทธสอน 31ปี บ้านเลขที่ 154 หมู่ 4 ต.บ้านถ้ำ อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา

หลังจากเกิดอาการคุ้มคลั่งและยิงปืนได้ขับรถยนต์กระบะยี่ห้ออีซูซุสีขาว ไม่ทราบทะเบียนขับหลบหนีและใช้อาวุธปืนลูกซองยาว ยิงเปิดทางจากการไล่ล่าของ เจ้าหน้าที่ตำรวจ มาตามถนนสายการเกษตร หมู่ 6 ต.ดอนศรีชุม อ.ดอกคำใต้ จว.พะเยา และทางตำรวจได้สกัดยิงยางรถยนต์ จนยางแตกไม่สามารถขับเคลื่อนต่อไปได้ และยังแสดงอาการคลั่งจนกระทั่ง ไม่ยอมมอบตัวและเก็บตัวหลบอยู่ภายในรถ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ประสาน บิดาของ นายภานุวัฒน์ฯ และญาติ เพื่อมาเจรจาให้มอบตัว ต่อมาเมื่อบิดาและญาติ ได้มาทำการเจรจา นายภานุวัฒน์ฯมีท่าทีสงบลง เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงทำการควบคุมตัว และขอทำการตรวจค้น พบอาวุธปืน ลูกซองยาว1กระบอก ปลอกกระสุนปืน และกระสุนปืน 5นัด และรถยนต์ จึงได้ตรวจยึดไว้เป็นของกลาง

จากนั้นได้ควบคุมตัว นายภานุวัฒน์ฯ มายัง สภ.ดอกคำใต้ และทำการตรวจปัสสาวะของ นายภานุวัฒน์ฯผลการตรวจเบื้องต้น พบสารเมทแอมเฟตามีนในปัสสาวะ จึงแจ้งข้อหามีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต , พาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควรหรือจำเป็นเร่งด่วน , ยิงปืนซึ่งใช้ดินระเบิดโดยใช่เหตุ ในเมือง หมู่บ้าน หรือที่ชุมนุมชน , พยายามฆ่าผู้อื่น , เสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีน) โดยผิดกฎหมาย , เป็นผู้ขับขี่รถเสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีน) โดยผิดกฎหมาย และนำตัวส่ง พนักงานสอบสวนสภ. ดอกคำใต้ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

จากการสอบถามนายพัฒนา พุทธสอน บิดา ได้เดินทางมาเยี่ยมลูกชายที่สภ.ดอกคำใต้ วันนี้ ได้เล่าว่า ลูกชาย เป็นช่างซ่อมรถมือหนึ่งในตำบล โดยอาศัยอยู่กับบ้านญาติ ซึ่ง คาดว่า น่าจะ เครียด และ ติดยา จนเกิดอาการคุ้มคลั่งจนก่อเหตุ ใช้อาวุธปืนลูกซองยาวยิงขู่ และเกรงจะมีการทำร้ายคนในครอบครัวและเพื่อนบ้านจึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ผู้ใหญ่บ้าน ช่วยจับกุม หลังก่อเหตุได้ขับรถยนต์กระบะหลบหนี ดังกล่าว สำหรับ สำหรับการก่อเหตุในครั้งนี้ ทาง ตนก็ไม่คิดจะ ประกันตัวและช่วยเหลือลูกชาย ปล่อยให้ เป็นกระบวนการของกฏหมาย ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีตามกฎหมาย ให้นำไปบำบัดยาเสพติดด้วย

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี จังหวัดพะเยา