อ้าง รมช.ชาดา เรียกส่วยสถานบริการ 300,000 – 400,000 บาท

เวลา 17.30 น. วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2567 เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ร่วมกับ ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย ภายใต้การอำนวยการของ นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พล.ต.ต.มานพ เสนากูล ผบก.ภ.จว.เชียงราย นำโดย พ.ต.อ.พัสกร ธวัชเชียงกุล ผกก.กก.สส.ภ.จว.เชียงราย ร่วมกันจับกุม นาย สุทธิรัตน์ สงวนนามสกุล อายุ 63 ปี ชาว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ พร้อมด้วยของกลางเงินสดของกลาง จำนวน 100,000 บาท


โดยการจับกุมครั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งว่า มีบุคคลที่แอบอ้างผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงมหาดไทย มาทำการเรียกรับผลประโยชน์จากสถานบริการ ประเภทคาราโอเกะ โดยอ้างว่าเป็นคณะทำงานของนาย ชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เรียกรับผลประโยชน์จากร้าน คาราโอเกะ ในพื้นที่อำเภอเมืองจังหวัดเชียงราย เพื่อเป็นค่าคุ้มครองไม่ให้ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง จากส่วนกลาง เข้ามาจับกุม โดยเรียกค่าคุ้มครองร้านละ 300,000 – 400,000 บาท

หากร้านไหนจ่ายจะไม่ให้ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครองจากส่วนกลางเข้ามาจับ แต่หากไม่จ่ายจะให้ชุดปฏิบัติการพิเศษมาจับกุม หลังจากได้รับเรื่องแล้วทางเจ้าหน้าที่จึงได้วางแผนทำการล่อจ่ายเงินค่าคุ้มครองเป็นค่ามัดจำ จำนวน 100,000 บาท โดยมีการนัดหมายเพื่อจ่ายเงินกันที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งในตัวเมืองเชียงราย ซึ่งเมื่อเป้าหมายมาถึง ได้มีการจ่ายเงินให้กับ ชายคนดังกล่าวเจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าตรวจสอบบุคคลดังกล่าว

โดยทราบชื่อภายหลังว่านาย สุทธิรัตน์ จากการเข้าตรวจสอบพบธนบัตรที่มีการลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน จำนวน 100,000 บาท จึงแจ้งข้อกล่าวหาและนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองเชียงราย ดำเนินคดีตามกฎหมายโดยได้มีการประสานกับคณะทำงานของ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย โดยได้ยืนยันว่าไม่มีผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงมหาดไทย คนใดที่จะเรียกรับผลประโยชน์จากสถานบริการ หากมีบุคคลใดไปแอบอ้างคือมีการหลอกลวงทั้งสิ้น หากพบเห็นสามารถแจ้งได้ที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ศูนย์ดำรงธรรมกระทรวงมหาดไทย หรือสายด่วน 1567 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง