“ไข่มดแดง”อร่อยล้ำ ขายราคาดี กก.200-400 บาท ปีมีครั้งเดียว

วันที่ 31 มกราคม 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในช่วงฤดูร้อน ทำให้มดแดง หรือมดส้ม พากันทำรังวางไข่ เป็นพวงกับใบไม้ บนยอดไม้ และเป็นช่วงที่มดแดงจะมีไข่เป้ง ซึ่งเป็นที่ต้องการของชาวบ้านและพ่อค้าแม่ค้า ตามท้องตลาด เพราะ มีราคาแพงกิโลกรัมละ 200 ถึง 400 บาท ทำให้ประชาชนทั่วจังหวัดต่างพากันนำอุปกรณ์ ลำไม้ไผ่ยาว ผูกมัดด้วยกระสอบฟาง ออกหารังมดแดงเพื่อสอยรังไข่เอาไข่มดแดง มาประกอบอาหาร และขาย โดยแม่ค้าตามตลาดสดต่างๆจะนำเอาไข่มดแดงมาขายเป็นกอง ๆละ 20-30 บาท หรือเป็นขีดเป็นกิโลชั่ง กก.200-400 บาท

สำหรับไข่มดแดงมีคุณค่าโภชนาการสูงนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายชนิดเช่น ไข่เจียวไข่มดแดง อ่อมไข่มดแดง ยำไข่มดแดง แกงผักหวานไข่มดแดง หรือจะเป็นไข่มดแดงคั่วเกลือก็เด็ดไม่แพ้กันเลย โดยไข่มดแดงจะมีช่วงปลายเดือน มกราคม เป็นต้นไป 1 ปี จะมีเพียง 1 ครั้ง ช่วงฤดูแล้งทำให้เป็นที่ต้องการของตลาดและชาวบ้านซึ่งมดแดงจะชอบทำรังตามต้นไม้ตามสวน ตามป่าและจะเริ่มหายาก

เนื่องจากจะถูกยาฆ่าแมลงไปเยอะแต่
ตามป่าเขาก็หาได้ง่ายและไข่มดแดงยังมีคุณค่าทางโภชนาการอาหารไข่มดแดงถือเป็นเมนูที่ได้รับความนิยมมากในช่วงฤดูร้อน นอกจากความอร่อยยังมีประโยชน์ต่อร่างกายให้คุณค่าทางอาหารสูง โดยเฉพาะโปรตีน ฟอสฟอรัส และแคลเซียม อีกด้วย

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี จังหวัดพะเยา