ล้างป่าช้าเลี้ยงลาบ-แกงอ่อมเนื้อ ฉายหนังกลางแปงให้ผีดูตลอดคืน(คลิป)

สบทบทุนสร้างเมรุเผาศพใหม่ แทนเก่า หลังถูกเสี่ยกำมะลอหลอกเป็นเจ้าภาพสร้าง

วันที่ 27 มกราคม 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าพระครูประยุต สีลสุนทร เจ้าอาวาสวัดศรีบุญชุม บ้านป่าสัก เจ้าคณะตำบลศรีถ้อย อ.แม่ใจ จ.พะเยา ร่วมกับชาวบ้าน ป่าสัก หมู่5-12 ทำพิธี ล้างป่าช้า เลี้ยง อาหารคาวหวาน และ ฉายหนัง ให้ผู้วายชนม์หรือผี ภายในสุสาน บ้านป่าสัก หลังจากถูกเสียกำมะลอหลอกสร้างเมรุ และ ได้มีผู้มีจิตศรัทธา ร่วมสมทบทุนเพื่อจัดสร้าง แต่ยังขาดทุนทรัพย์อีกจำนวนหนึ่ง จึงทำพิธีลลงเสาเอกเป็นปฐมฤกษ์ สร้างเมรุเผาศพปลอดมลพิษ สร้างบ้านหลังสุดท้าย เพื่อประโยชน์ส่วนรวม

โดยจัดพิธีทำบุญล้างป่าช้า ทำพิธีให้แก่ ญาติพี่น้องผู้ที่วายชนม์ และจัดตั้งโต๊ะเลี้ยงอาหารคาวหวานลาบ-แกงอ่อม เนื้อ พร้อม ฉายหนังกลางแปลงให้ทั้งคนและผีดู กว่า 3 เรื่อง ตลอดคืนสำหรับการทำพิธีล้างป่าช้า เลี้ยงอาหารคาวหวาน แกงอ่อม เนื้อ น้ำ และ สุรา ในครั้งนี้ เพื่อ เป็นการหาทุนสมทบทุน ในการสร้างเมรุปลอดมลพิษ ที่ยังขาดทุนทรัพย์บางส่วนด้วย

สำหรับการสร้างเมรุในครั้งนี้ เพราะเมรุเก่าได้แตกหักผุพังแทบจะใช้การไม่ได้มานานหลายสิบปี ทางคณะสงฆ์และชาวบ้านป่าสักตลอดจน พุทธศาสนิกชนทั่วไป สมทบทุนสร้าง เมรุใหม่แบบปลอดสารมลพิษ เพื่อใช้ในสาธารณะ ให้ กับชุมชนต่อไป

พระครูประยุตสีลสุนทร เจ้าอาวาสวัดศรีบุญชุม เจ้าคณะตำบลศรีถ้อย ได้ กล่าวว่า ทางวัดศรีบุญชุมและคณะศรัทธา และร่วมกันทำพิธีสืบถอนที่สร้างเมรุเผาศพปลอดมลพิษหรือ สร้างบ้านหลังสุดท้าย เพื่อประโยชน์ส่วนรวมและล้างป่าช้า ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้วายชนม์ หลังจากที่ได้รับงบประมาณสนับสนุน จากคณะศรัทธาญาติโยม ที่หลั่งไหล เข้ามาสมทบทุน จึงได้ ทำการเปิดปฐมฤกษ์ลงเสาเอก เพื่อดำเนินการสร้างเมรุด้วยจำนวนเงินที่ทางคณะศรัทธาญาติโยมได้ร่วมบริจาคเข้ามา แต่ยังขาดปัจจัย อีกจำนวนหนึ่ง จึงอยากฝากถึงพี่น้อง คณะศรัทธาญาติโยม ลูกศิษย์ลูกหาที่ มีจิตศรัทธา ร่วมบริจาค เงินเพื่อสมทบทุนในการสร้างเมรุเผาศพปลอดมลพิษ สร้างบ้านหลังสุดท้าย เพื่อประโยชน์ส่วนรวมให้กับประชาชนในพื้นที่บ้านป่าสัก ตำบลศรีถ้อย อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา

ฝากถึงญาติโยมที่ต้องการจะร่วมเป็นเจ้าภาพและสนับสนุนการสร้างเมรุของวัดศรีบุญชุม สนใจร่วมทำบุญได้ที่ บัญชีวัดศรีบุญชุม ธนาคารกรุงไทย สาขาพะเยา เลขบัญชี 512-0-42721-9
หรือติดต่อพระครูประยุตสีลสุนทรโทร.097-979-9909 – 090-488-6341

สัมภาษณ์พระครูประยุทธ ์สุนทร เจ้าอาวาสวัดศรีบุญชุมเจ้าคณะตำบลแม่ใจ

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี จังหวัดพะเยา