ปูพรมไล่ล่าคนร้าย! หลบหนีจาก สภ.เมืองเชียงราย หากต่อสู้จับตาย

วันที่ 24 ม.ค.67 พล.ต.ต.มานพ เสนากูล ผบก.ภ.จว.เชียงราย พ.ต.อ.พิพัฒน์ นาระเดช รอง ผยก.ภ.จว.เชียงราย พ.ต.อ.สมเกียรติ จิตรประสาร ผกก.สภ.แม่จัน ได้นำกำลัง ชุดสืบสวน สภ.เมืองเชียงราย กก.สส.ภ.จว. เชียงราย บก.สส.ภ.5 เจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษ เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ. แม่จัน ร่วมกับ หน่วยเฉพาะกิจทัพเจ้าตาก กองกำลังผาเมืองและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออกติดตาม นายดิษฐ์ จะอื้อ ชาวบ้านหมู่ 4 ต.แม่กรณ์ อ.เมือง จ.เชียงราย

ผู้ต้องหาคดีนำพาคนต่างด้าวชาวเมียนมาจำนวน 2 คน เข้าเมือง ได้หลบหนีออกจาก สภ.เมืองเชียงราย ระหว่างกระบวนการสอบสวนของพนักงานสอบสวน เมื่อวันที่ 19 ม.ค.2567 ที่ผ่านมา สนธิกำลังกันแกะรอยออกติตตาม กระทั่งมีเบาะแสว่าผู้ต้องหาได้ไปขโมยรถจักรยานยนต์ของชาวบ้าน ในพื้นที่บ้านห้วยแม่ซ้าย ต.แม่ยาว อ.เมือง จ.เชียงราย แล้วขับผ่านพื้นที่อำเภอแม่จัน ปลายทางเชื่อว่าน่าจะออกชายแดนด้านอำเภอแม่ฟ้าหลวง

จากการติดตามจับกุม มีผู้พบรถที่ผู้ต้องหาขับหลบหนีกำลังจะขึ้นดอย จึงให้จุดตรวจสกัดบ้านสามแยกอาข่าจัดกำลังไว้รอจับกุม แต่นายดิษฐ์ไหวตัวทัน รู้ว่ากำลังถูกสกัดจึงทิ้งรถหนีลงข้างทางไม่ไกลจากจุดตรวจเท่าใดนัก เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดรถและปูพรมปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่โดยรอบ เบื้องต้นในรถพบประทัดปิงปองอยู่จำนวนหนึ่ง เชื่อว่าคนร้ายน่าจะดัดแปลงเพื่อเป็นระเบิดแสวงเครื่องใช้ในการต่อสู้เจ้าหน้าที่ระหว่างหลบหนี

โดย พล.ต.ต.มานพ สั่งการให้ทีมติดตาม ใช้โดรนตรวจจับความร้อนบินขึ้นเหนือพื้นที่ที่คาดว่านายดิษฐ์หลบซ่อนตัว โดยเน้นย้ำให้ทีมติดตามใช้ความระมัดระวัง หากเจอตัวแล้วผู้ต้องหาต่อสู้ขัดขืนให้ใช้วิจารณญาณในการจับตายได้ พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่พบเบาะแสของคนร้าย สามารถแจ้งกับเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ โดยจะมีรางวัลเป็นค่าเบาะแสนำจับให้จำนวนหนึ่ง

จากการตรวจสอบประวัติอาชญากรรม พบว่าที่ผ่านมา นายดิษฐ์ เคยถูกจับกุมในข้อหา “ลักทรัพย์ ในเคหสถาน” ของ สภ.แม่ยาว และ ข้อหา “ลักทรัพย์ในเคหสถานในเวลากลางคืน” สภ.พญาเม็งราย มาก่อนแล้ว