พิษณุโลก ผกก.สภ.วัดโบสถ์ โดนแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ปลอมเฟซบุ๊คหลอกลวงเหยื่อ ผู้เสียหายนับสิบราย

เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเฟสบุ๊ค Wisut Klaysaeng แจ้งเหตุด่วน เตือนว่า ถูกมิจฉาชีพปลอม Facebook-LINE # ผู้กำกับวิสุทธิ์ คาดเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ โดยนำรูปภาพของ พ.ต.อ.วิสุทธิ์ คล้ายแสง ผกก.สภ.วัดโบสถ์ จว.พิษณุโลกไปเปิดเฟสบุ้คใหม่ใช้ชื่อเป็นภาษาไทยว่า “วิสุทธิ์ คล้ายแสง” ซึ่งเป็นเฟสปลอม

ซึ่ง Facebook จริงของ ผู้กำกับ วัดโบสถ์ ใช้เป็นภาษาอังกฤษ #WisutKlaysaeng นอกจากนี้ยังนำรูปภาพไปปลอมไลน์ว่า #ชื่อวิน โดยใช้ โทรศัพท์มือถือหมายเลข 0946034027 ซึ่งจากการตรวจสอบเป็นหมายเลขโทรศัพท์ที่เปิดใช้ในประเทศเพื่อนบ้าน

ทำให้มีผู้เสียหายกว่า 10 ราย ส่วนใหญ่เป็นหญิงไทย อายุระหว่าง 40 ถึง 65 ปี มีทั้งภูมิลำเนากรุงเทพฯ ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำทีพูดคุยตีสนิทในเชิงชู้สาว หลอกลวงว่าเป็นผู้กำกับ สภ.วัดโบสถ์ ขณะนี้เป็นโสด.. พอผู้เสียหายหลงเชื่อ ได้ชักชวนให้ร่วมลงทุน เปิดหน้าร้าน ขายของใน Lazada จนมีผู้เสียหายหลายรายหลงเชื่อ บางรายสูญเสียเงินไปนับแสนบาท บางรายหลายหมื่นบาท ซึ่งผู้เสียหายหลายคนได้ติดต่อมายังผม ผมได้แนะนำให้ไปแจ้งความร้องทุกข์แล้ว

ล่าสุด ผกก.สภ.วัดโบสถ์ แจ้งให้เพื่อนๆ ว่า ไม่เคยเปิดร้านขายของใน Lazada แต่อย่างใด ไม่ได้ชื่อเล่นว่าวิน การกระทำของ บุคคลนี้ ได้ดำเนินการตามกฎหมายแล้ว ผลความคืบหน้าเป็นอย่างไรจะแจ้งให้ทราบ

ผู้สื่อจข่าวรายงานอีกว่า พ.ต.อ.วิสุทธิ์ คล้ายแสง เป็น ผกก. สภ.วัตโบสถ์ เติบโตมาจากสายพนักงานสอบสวน ถือว่า มือกฎหมาย ณ.วันนี้ กลายเป็นผู้เสียหาย ทำให้แจ้งความต่อ ร.ต.อ. พีรพันธ์ กันหมุด พนักงานสอบสวน สภ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2567 ระบุว่า

“ปลายเดือน ธ.ค 2566 ขณะที่ตนทำงานอยู่ที่ สภ.วัดโบสถ์ ได้รับแจ้งจากผู้เสียหายเป็นหญิง ประมาณ 10 กว่าราย แจ้งว่ามีผู้ใช้เฟซบุ๊คว่า “วิสุทธิ์ กล่ำแสง” ต่อมาประมาณ 2-3 วัน ได้เปลี่ยนชื่อเป็น ‘วิสุทธิ์ คล้ายแสง โดยใช้รูปโปรไฟล์เป็นรูปของผู้แจ้งไปเปิดเฟสบุ๊ค แล้วลอกข้อมูลส่วนตัวของผู้แจ้งที่ปรากฏ ในเฟสบุ๊คในบัญชีของผู้แจ้งที่ใช้อยู่จริง “Wisut Klaysaeng” แล้วได้ขอเป็นเพื่อนกับบุคคลทั่วไป เป็นหญิงไทยส่วนใหญ่ อายุ 40 ปีขึ้น เข้าไปพูดคุยในลักษณะทำนองชู้สาวจนมีผู้เสียหายหลายรายพูดคุยด้วย เพราะเข้าใจว่าเป็นผู้แจ้งจริง จึงพูดคุยด้วย พอเริ่มสนิทสนม ผู้ใช้เฟสบุ๊คปลอมนี้ ซึ่งทราบจากผู้เสียหายภายหลังว่าใช้ชื่อเล่นว่า วิน ไม่ทราบชื่อนามสกุลจริง

โดยนายวินใช้โทรศัพท์หมายเลข 0946034027 แล้วยังได้ภาพของผู้แจ้งไปใช้เป็นรูปโปไฟล์ของนายวิน ใช้เฟสปลอมและไลน์ปลอมนี้ หลอกลวงผู้อื่นว่าเป็น พ.ต.อ.วิสุทธิ์ คล้ายแสง ผกก.สภ.วัดโบสถ์ จว.พิษณุโลก แล้วซักชวนให้ร่วมลงทุน ทำทีให้เปิดร้านขายของในแอพพลิเคชั่น Lazada โดยหลอกลวงว่าจะได้กำไลและผลตอบแทนที่งดงาม แต่ได้หลอกลวงผู้เสียหายว่าจะต้องลงทุนโอนเงินไปสั่งซื้อสินค้ามาก่อนไว้ในหน้าร้านของตนเองก่อน ซึ่งเป็น Lazada ของสิงค์โปร จะมีลูกค้าสั่งซื้อไปทั่วโลก ผู้เสียหายซึ่งเป็นหญิงโดยหลายรายหลงเชื่อ ได้โอนเงินไปตามลิ้งค์ที่ผู้ที่ใช้ชื่อว่านายวิน ได้แนะนำ สูญเสียเงินไปเพราะถูกหลอกลวงดังกล่าว หลังจากทราบเรื่องแล้ว พ.ต.อ.วิสุทธิ์ฯ ผู้แจ้ง ยังไม่ได้แจ้งข่าวในเฟสบุ๊ค ของตนเองทั้งนี้เนื่องจากได้วางแผนให้ผู้เสียหายที่เป็นหญิงไทยต่างๆ ทำทีติดต่อพูดคุยกับนายวิน เพื่อให้ทราบข้อมูลว่าเป็นใคร อยู่ที่ไหน อย่างไร จนทราบแน่ชัดจากการตรวจสอบหมายเลขโทรศัพท์ที่นายวินใช้

จากชุดสืบสวนของตำรวจภูธรภาค 6 ว่าผู้ใช้หมายเลขดังกล่าวได้เปิดใช้ที่ประเทศกัมพูชา จึงได้แนะนำให้ผู้เสียหายหลายรายที่แจ้งและสอบถามข้อมูลมายังผู้แจ้ง ให้แจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนที่ตนเองมีภูมิลำเนาในส่วนที่ของแต่ละคนได้รับความเสียหายการที่ชายใช้ชื่อว่านายวิน ไม่ทราบชื่อนามสกุลจริง ไม่ทราบสัญชาติ นำเอาภาพของผู้แจ้งปเปิดเฟสบุ๊ค เปิดไลน์ หรือแอพพลิเคชั่นอื่นนั้น เป็นการกระทำที่ทำให้ผู้แจ้งได้รับความเสียหาย จึงขอร้องทุกข์ต่อ พงส.ให้ดำเนินคดีกับชายที่ใช้ชื่อว่านายวิน และบุคคลอื่นที่ร่วมกระทำผิดด้วย ตามประมวลกฎหมายอาญา และ พ.ร.บ.ที่มีโทษทางอาญาอื่นที่เกี่ยวข้องจนกว่าคดีจะถึงที่สุดต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ค WisutKlaysaeng หลายคนได้แสดงความคิดเห็นมากมาย อาทิ ต้องจับตัวมันมาให้ได้นะครับ บางรายระบุ โหวววว แม้แต่ตำรวจก็ยังโดน เพื่อนเรานี่ฮ๊อตไม่ใช่เล่นแฮะ สมัยนี้ ขนาดเสียง ยังเลียนแบบกัน, เล่นกับนักกฎหมาย โดนเอาคืนหนักแน่ครับ, โอ้ว ผกก.นะนี่ ประชาชนใจหายเลย