ผบ.ตร. ตรวจชายแดนเชียงราย กำชับนโยบายสกัดยาเสพติด (คลิป)

วันที่ 9 ม.ค.67 พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เดินทางไปที่จังหวัดเชียงราย ไปขึ้นเครื่องบินตรวจดูแนวชายแดนไทย-เมียนมา และดูพื้นที่โดยรอบบริเวณที่เกิดเหตุปะทะ กรณีเมื่อช่วงค่ำวันที่ 6 ม.ค67 ตำรวจภาค 5, ตำรวจเชียงราย และทหารหน่วยเฉพาะกิจทัพเจ้าตาก กองกำลังผาเมือง ได้ปะทะกับกลุ่มติดอาวุธคุ้มกันคาราวานลำเลียงยาเสพติด บนดอยสูงเขตบ้านสามแยกอาข่า ต.แม่สลองใน อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ทำให้มีกลุ่มผู้ลำเลียงยาเสพติดเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 1 คน ตรวจยึดกระเป๋าเป้สะพายหลังบรรจุไอซ์ซึ่งตกกระจายอยู่ในที่เกิดเหตุได้ 21 เป้ ชั่งน้ำหนักไอซ์ได้รวม 323 กิโลกรัม

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. เปิดเผยว่า เรื่องยาเสพติดยังระบาดรุนแรง จับแต่ละครั้งได้จำนวนเยอะขึ้น ล่าสุดที่เมืองกาญจน์จับได้ถึง 50 ล้านเม็ด เมื่อดูจากบรรจุภัณฑ์จะทราบว่าเป็นของทางเหนือ เป็นนัยให้เห็นได้ว่าการสกัดกั้นทางเหนือทำได้ดีจนต้องเปลี่ยนเส้นทางลำเลียงไปทางตะวันตก แต่ยังประมาทไม่ได้เพราะชายแดนยังมีการปะทะกันบ่อยครั้ง การปะทะครั้งล่าสุดที่ตนได้ขึ้นเครื่องไปดูห่างจากชายแดนลึกเข้ามาถึง 14 กิโลเมตร มีการใช้กำลังเกิดความรุนแรงตนเลยเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ จึงได้เรียกประชุมเพื่อรับฟังว่าต้องการให้สนับสนุนเครื่องไม้เครื่องในส่วนใดบ้าง ซึ่งตนมีนโยบายและเป้าหมายว่าเจ้าหน้าที่ต้องปลอดภัยที่สุดในการปฏิบัติหน้าที่

ผบ.ตร. กล่าวว่า นอกจากชายแดนแล้ว พื้นที่ตอนในหรือในชุมชน ก็มีการดำเนินการทั้งในเชิงรุกและเชิงรับ มีการปิดล้อมตรวจค้นเพื่อตัดวงจรผู้ค้ารายย่อยซึ่งทำให้การจำหน่ายยากขึ้น ตลอดจนการลำเลียงยากขึ้น แต่ปัญหายาเสพติดไม่ได้อยู่เฉพาะบ้านเรา ชนกลุ่มน้อยในประเทศเพื่อนบ้านมีการสู้รบ ต้องหาเงินไปซื้ออาวุธสู้รบก็หายรายได้จจากยาเสพติด จึงต้องช่วยกันทุกฝ่าย

ผบ.ตร.ยังฝากไปถึงเยาวชนไม่ให้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดด้วย ว่า ภาพในสื่อที่ได้เห็นการคลุ้มคลั่งต่างๆ เริ่มต้นมาจากยาเสพติดทั้งนั้น จึงอย่าได้เข้าไปยุ่งเลย ยาเสพติดมีฤทธิ์ไปทำให้สมองถูกทำลาย สุดท้ายท้ายครอบครัวแตกแยก รัฐบาลมีนโยบายสร้างความเข้มแข็งให้กับสถาบันครอบครัว มีการทำโครงการชุมชนเข้มแข็งต้านภัยยาเสพติด คัดกรองเอาผู้เสพยาเสพติดให้เข้าไปสู่กระบวนการบำบัดและพัฒนาอาชีพ การแก้ไขปัญหายาเสพติดวันนี้ ตำรวจ ทหาร สาธารณสุข และฝ่ายปกครองกำลังพยายามทำกันอย่างเต็มที่อยู่แล้ว