เปิดฟาร์ม”เมล๋อน ชากังราว”คึกคักรับปีใหม่ นักท่องเที่ยวเช็คอิน-เก็บภาพสวยทุ่งดอกไม้หลากสี อ.พรานกระต่าย

วันที่ 30 ธันวาคม 66 นักท่องเที่ยวทั่วสารทิศเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของเมืองกล้วยไข่กำแพงเพชร เก็บภาพบรรยากาศทุ่งดอกไม้หลากสีสัน อาทิ สีชมพู ม่วง ส้ม แดง เขียวฯลฯ สไตล์แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร แหล่งปลูก“เมล่อน ในโรงเรือนหรือโดม ใช้ชื่อว่า “เมล๋อน ชากังราว” ต.เขาคีริส อ.พรานกระต่าย จ.กำแะงเพชร ตั้งอยู่บนถนนระหว่าง อ.พรานกระต่าย – อ.ลานกระบือ พบเป็นทุ่งดอกไม้ขนาดใหญ่ไม่ต่ำกว่า 8 ไร่ พร้อมโดมเมล่อนอีก 18 โรงเรือน รวมแล้วกว่า 20 ไร่

ล่าสุดกำลังได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวต่างถิ่นและเมืองกรุง เริ่มพัฒนาจากแปลงเล็กๆห้วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ปีนี้ได้ขยายเกือบเต็มพื้นที่ เตรียมต้อนรับเทศกาลปีใหม่ 67 นี้ พบว่า มีนักท่องเที่ยวตั้งใจมาเก็บภาพสวยๆช่วงเช้าและช่วงเย็น และเลือกซื้อ เมล่อน สดๆ จากฟาร์มในทั้งสายพันธุ์ญี่ปุ่นแท้และสายพันธุ์ผสม นอกจากนี้ยังบริการอาหารและกาแฟสไตล์โมเดล แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรครบวงจร

นายณัฐวรรน ศุภกิจเจริญ เจ้าของฟาร์มวัยหนุ่ม“เมล๋อน ชากังราว” กล่าวว่า ปีที่ผ่านมาผลผลิต ไม่พอจำหน่าย ปีใหม่นี้ได้จัดเตรียมผลผลิตไว้ไม่ให้ขาด ส่วนแปลงส่วนดอกไม้ก็เพิ่มสีสันและขยายเกือบเต็มพื้นที่ เพิ่มลานจอดรถและส่วนของร้านอาหาร ยังคงค่าบริการเข้าสวนคนละ 50.บาท เหมือนเดิม และสามารถนำเป็นส่วนลดแลกเครื่องดื่มได้อีก

การปลูกเมล่อนนั้น ต้องอยู่ในโรงเรือนมีทั้งหมด 18 โดม เพื่อควบคุมอากาศ, แมลงและศัตรูพืช จึงไม่ต้องใช้สารเคมี ภายในถูกวางระบบน้ำเป็นแบบน้ำหยด สามารถปลูกได้หลายรอบในแต่ละปี ต้นหนึ่งสามารถให้ผลผลิต 1 ลูก หากต้นใด สภาพใบไม่สมบูรณ์ จะถูกคัดออก ไม่ให้ส่งผลกระทบต่อลูกเมล่อน เพื่อทำผลผลิตจึงออกมาดี

ปัจจุบันปลูกเมล่อนอยู่ 2 ชนิด คือ สายพันธุ์“คิโมจิ” เป็นเมล่อนสายพันธุ์ญี่ปุ่นแท้ เนื้อสีเขียว กึ่งนุ่ม กึ่งกรอบ กลิ่นหอมติดปาก และ สายพันธุ์”แสนหวาน” สายพันธุ์ลูกผสม ผลเนื้อสีส้ม หวาน หอม เนื้อนุ่ม ราคาจำหน่ายหน้าฟาร์มเหมือนกัน คือ 120 บาทต่อกิโลกรัม ล่าสุดจำหน่ายหน้าฟาร์มและออเดอร์บางส่วนถูกส่งไปขายกรุงเทพ ซึ่งราคาส่งถือว่า ยังพอไปได้” นายณัฐวรรน กล่าว

อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวสามารถสั่งจองหรือเข้าชมทุ่งดอกไม้หลากสี สอบถามเส้นทางในเพจ “เมล๋อน ชากังราว Melon chakungrao”เพื่อสะดวกต่อการเดินทาง มายัง ต.เขาคีริส อ.พรานกระต่าย