“เชียงรายดอกไม้งาม” ขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์ กระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ จัดกิจกรรมยาวข้ามปี

วันที่ 28 ธันวาคม 2566 ดร.ปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานเปิด “เชียงรายดอกไม้งาม” ปีที่ 20 ณ สวนตุงและโคมเทศบาลนครเชียงราย โดยมีดร.วันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย นางรัตนา จงสุทธานามณี ที่ปรึกษา รองนายกรัฐมนตรี (นายภูมิธรรม เวชยชัย) และ นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดเชียงราย ร.ต.อ.ดร.ธนรัช จงสุทธานามณี เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 คณะผู้บริหารจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วย คณะผู้บริหารเทศบาลนครเชียงราย นำชาวเชียงราย ส่วนราชการเข้าร่วมในพิธีเปิด อย่างคับคั่ง

นางรัตนา จงสุทธานามณี ที่ปรึกษา รองนายกรัฐมนตรี (นายภูมิธรรม เวชยชัย) และ นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้ อยู่ภายใต้แนวคิด “หยุดโลกไว้ตรงนี้ ที่เชียงราย” ซึ่งเป็นการรังสรรค์ความงดงามของสวนดอกไม้งาม สวยงามมากที่สุดจึงอยากหยุดทุกอย่างไว้ที่เชียงราย เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่มาเยือน และชาวเชียงรายได้ชื่นชม เพิ่มสีสัน และเสน่ห์ รวมทั้งเป็นการส่งเสริมเกษตรกรชาวสวนดอกไม้ เสริมสร้างรายได้กระตุ้นเศรษฐกิจ และเป็นการประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย โดยการนำดอกไม้มาเป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะดอกทิวลิป ลิลลี่ ที่ไม่ต้องเดินทางไปชมถึงต่างประเทศ ซึ่งจะเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ที่ยิ่งใหญ่ของจังหวัดเชียงรายอีกหนึ่งสิ่ง

ทางด้าน ดร.วันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย กล่าวว่า “เชียงรายดอกไม้งาม” ปีที่ 20 ถือว่าเป็นปีที่เทศบาลนครเชียงราย มีความตั้งใจที่จะเพิ่มพื้นที่สีสันความสวยงามให้อยู่กลางใจเมือง และเป็นห้องรับแขกของจังหวัดเชียงรายในการต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งประเทศไทยและต่างประเทศเดินทางมาเยือนในช่วงของฤดูหนาวและงานจะจัดไปจนถึง 15 มกราคม 2567 จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดเชียงรายในช่วงของฤดูหนาวนี้

ด้าน ดร.ปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ต้องขอขอบคุณทางเทศบาลนครเชียงราย ที่จัดงานเชียงรายดอกไม้งามเสมือนเป็นพื้นที่แห่งการท่องเที่ยวกลางเมือง และจัดมาอย่างต่อเนื่องจนถึง 20 ปี และจากที่ได้เดินชมสวนดอกไม้ ต้องยอมรับว่า มีความสวยงาม กลมกลืนกับสภาพอากาศที่หนาวเย็น จึงอยากให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวกันให้มากๆ และต้องยอมรับว่าการจัดงานเชียงรายดอกไม้งามจะเป็นซอร์ฟพาวเวอร์อย่างแท้จริง จนนำไปสู่การขับเคลื่อนเศรษฐกิจของจังหวัดเชียงราย

“เชียงรายดอกไม้งาม ปีที่ 20” เทศบาลนครเชียงราย จัดขึ้นในระหว่าง 28 ธันวาคม 2566 ไปจนถึง 15 มกราคม2567 โดยได้เนรมิตพื้นที่สวนตุงและโคมฯ ทั้งหมด เป็นอุทยานไม้ดอกเมืองหนาวกลางแจ้งที่สวยงาม โดยเฉพาะราชินีแห่งไม้ดอกเมืองหนาว ดอกทิวลิป และลิลลี่ เป็นไฮไลท์สำคัญ รวมถึงดอกไม้ชนิดพิเศษที่หาชมได้ยาก และพันธุ์ไม้ดอกเมืองหนาว ที่หาชมได้ยาก นับล้านดอก และปีนี้จะยิ่งใหญ่และสวยงามกว่าทุกปี ภายใต้แนวคิด “หยุดโลกไว้ตรงนี้ ที่เชียงราย”

นอกจากนี้ยังมี ดนตรีในสวน Music in the park ในทุกวันเสาร์ โดยจะเริ่มเสาร์ ที่ 30 ธันวาคม 2566 ไปจนถึงเสาร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567

ทั้งนี้ ในวันที่ 29 ธันวาคม 2566 ยังมีพิธีอัญเชิญพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์แวดเวียงเจียงฮาย และตักบาตรดอกไม้ โดยกายรอัญเชิญพระพุทธรูปเก่าแก่จากวัดต่างๆ ในจังหวัดเชียงราย จาก 8 วัด มาประดิษฐานบนราชรถศิลปะล้านนาที่งดงาม ที่ทางเทศบาลนครเชียงรายจัดสร้างขึ้นจำนวน 9 คัน ให้ประชาชนกราบไหว้สักระบูชา เพื่อความเป็นศิริมงคลโดยได้รับความเมตตาจากพระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ พระสงฆ์และสามเณร จากวัดต่างๆ มาโปรดเมตตา รับพิจารณาดอกไม้สด โดยการจัดงานจะเริ่มตั้งแต่เวลา 15.00 น. บริเวณด้านหน้าสวนตุงและโคมเทศบาลนครเชียงราย ไปถึงสี่แยกศาลจังหวัดเชียงราย

และวันที่ 31 ธันวาคม 2566 เวลา 18.00 น. ร่วมส่งมอบความสุข “ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่” ชมคอนเสิร์ตศิลปินชื่อดัง และการแสดงศิลปวัฒนธรรมที่ยิ่งใหญ่ตระการตา บริเวณหอนาฬิกานครเชียงราย แลนด์มาร์ค ด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงราย

วันที่ 1 มกราคม 2567 ต้อนรับศักราชใหม่ กับพิธีอัญเชิญพระพุทธรูปแวดเวียงเจียงฮายทำบุญตักบาตรขึ้นปีใหม่ ซึ่งเทศบาลนครเชียงราย ได้ประกอบพิธีอัญเชิญพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์แวดเวียงเจียงฮาย ครั้งที่ 24 ประจำปี 2567 เริ่มเวลา 07.00 น. ณ ถนนธนาลัย ย่านเมืองเก่า ใจกลางเมืองเชียงราย.