เชียงราย ตักบาตรเป็งปุ๊ดเที่ยงคืนนักท่องเที่ยวใส่บาตร ท่ามกลางอากาศหนาวเย็น (คลิป)

เวลา 00.01 น. เที่ยงคืนเข้าสู่วันที่ 27 ธันวาคม 2566 เทศบาลนครเชียงราย จัดตักบาตรเป็งปุ๊ด หรือ ตักบาตรเที่ยงคืน โดยมี ดร.วันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย นำประชาชนตลอดจนนักท่องเที่ยวจำนวนมากประกอบพิธีอัญเชิญพระอุปคุตขึ้นประดิษฐานบนรถบุษบก เพื่อให้ประชาชนได้กราบไหว้สักการะ ที่วัดมิ่งเมือง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย

โดย พระครูโสภณ ศิลปาคม เจ้าอาวาสวัดมิ่งเมือง เจ้าคณะตำบลเวียงเขต 1 เป็นประธานสงฆ์ นำคณะพระภิษุกจากวัดต่างๆในอำเภอเมืองเชียงราย ออกรับบาตร ซึ่งตลอดทั้งสองข้างทางตั้งแต่หน้าวัดมิ่งเมือง ผ่าน หอนาฬิกาฯ จนถึงสี่แยกประตูสลี มีพุทธศาสนิกชนจังหวัดเชียงราย ตลอดจนนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศ ได้นำข้าวสารอาหารแห้ง น้ำดื่ม มาทำบุญตักบาตรเป็งปุ๊ด หรือเรียกกันทั่วไปว่าตักบาตรเที่ยงคืน ซึ่งในครั้งนี้ถือว่ามีผู้มาร่วมทำบุญตักบาตรจำนวนมาก รวมระยะทางกว่า 1 กิโลเมตร

ซึ่งในปี 2566 จะมีวันเป็งปุ๊ด เพียง 2 ครั้งเท่านั้น คือวันที่ 4 เข้าสู่วันที่ 5 เมษายน 2566 และวันที่ 26 เข้าสู่วันที่ 27 ธันวาคม 2566

ทั้งนี้ ทางเทศบาลนครเชียงราย ร่วมกับวัดมิ่งเมือง จัดงานประเพณีทำบุญตักบาตรเป็งปุ๊ด มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตและครอบครัว และเพื่อร่วมอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของชาวล้านนา ที่มีการปฎิบัติสืบทอดกันมาอย่างยาวนานให้คงอยู่สืบต่อไป

ทั้งนี้ การทำบุญตักบาตรเป็งปุ๊ดโดยชาวล้านนา เชื่อว่าในวันขึ้น 15 ค่ำ ที่ตรงกับวันพุธ หรือวันเป็งปุ๊ด จะมีพระอุปคุตที่จำพรรษาอยู่ใต้สะดือทะเลแปลงร่างเป็นสามเณรน้อยหรือพระสงฆ์ มาโปรดสัตว์ผู้ตกทุกข์ได้ยากบนโลกมนุษย์ ซึ่งหากใครได้ตักบาตรพระอุปคุตในวันเป็งปุ๊ด ชีวิตจะมีแต่ความรุ่งเรืองร่ำรวยเงินทอง ชีวิตจะประสบแต่โชคลาภเกิดสิริมงคลแก่ชีวิตของผู้ที่ได้ทำบุญ ซึ่งความพิเศษของวันดังกล่าวในปีหนึ่งจะมีวันเป็งปุ๊ด เพียง 1 หรือ 2 ครั้งเท่านั้น