อุทยานฯ เผยเข้าถ้ำหลวงคนละ 950 บาท ปากถ้ำ-โถง 1 ฟรี

วันที่ 18 ธ.ค.66 ที่ถ้ำหลวง อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (เตรียมการ) ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย นายชุติเดช กมนณชนุตม์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 (สบอ.15) ได้แถลงข่าว กรณีค่าใช้จ่ายสำหรับคนไทย 950 บาท และชาวต่างชาติจำนวน 1,500 บาทจนมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ แพงเกินไป

โดยนายชุติเดช กล่าวว่านักท่องเที่ยวยังสามารถเข้าชมได้ฟรีปากถ้ำจนถึงโถงที่ 1 ลึกประมาณ 200 เมตร ส่วนกรณีโถงที่ 2 และ 3 ถือว่ามีความลึกและต้องดูแลเรื่องความปลอดภัยเป็นพิเศษ จึงจำเป็นต้องมีผู้เชี่ยวชาญ ผู้กู้ภัย และผู้นำเที่ยวท้องถิ่น รวมถึง 5 คน เข้าไปพร้อมกับนักท่องเที่ยวที่กำหนดจำนวนไม่ให้เกิน 10 คน และวันละไม่เกิน 2 รอบเพื่อความปลอดภัย เพราะภายในที่ลึกเข้าไปมีความอันตรายซึ่งต้องอยู่ภายใต้การดูแลของเจ้าหน้าที่ด้วย บางช่วงต้องปีนสูง 4-5 เมตรเป็นอย่างต่ำ มีการใช้เชือก บางจุดต้องลอดช่องแคบๆ ผู้นำเที่ยวจะมีการอธิบายลักษณะทางธรณีของถ้ำไปตลอดทาง รวมทั้งมีผู้ที่สามารถอธิบายเรื่องราวประกอบสถานที่ในเหตุการณ์กู้ภัยทีมหมูป่าด้วย ดังนั้นราคาคนละ 950 บาทจึงถือว่าไม่แพงเลย เพราะต้องนำมาใช้จ่ายกับเจ้าหน้าที่ทั้ง 5 คน รวมเป็นเงิน 500 บาท ส่วนที่เหลือจำนวน 150 บาท จะนำเข้าเป็นกองทุนช่วยเหลือผู้พิทักษ์ป่าและเจ้าหน้าที่ที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตของกรมอุทยานแห่งชาติฯ และอีก 300 บาทนำเข้าเป็นกองทุนสวัสดิการถ้ำหลวงซึ่งก็จะเป็นซ่อมแซมอุปกรณ์ในถ้ำและนอกถ้ำในส่วนที่ไม่สามารถเบิกจากทางราชการได้ ค่าอุปกรณ์สำหรับเจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญ ค่าอุปกรณ์ปฐมพยาบาลเบื้องต้น ค่าประกันชีวิต

หลังจากประกาศให้เข้าไปเที่ยวถึงโถงที่ 2 และ 3 ก็พบว่ามีนักท่องเที่ยวขาวต่างชาติติดต่อขอเข้าไปในถ้ำแล้วโดยไม่กังวลเรื่องราคาเพราะถือว่าถูกสำหรับเขามาก ซึ่งทางเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างพิจารณาเพราะต้องนัดผู้เชี่ยวชาญ ผู้ชำนาญเรื่องภาษา ฯลฯ เพื่อกำหนดวันที่ว่างระหว่างผู้นำเที่ยวและนักท่องเที่ยวต่อไป นอกจากนี้ยังมีคนไทยที่ติดต่อขอเข้าไปด้วยเช่นกันซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้จัดลำดับต่อไป กระนั้นขอแจ้งว่าหากจะเข้าไปในถ้ำหลวงควรไปเป็นกลุ่มเดียวกันกลุ่มละ 8-10 คน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ดูแลได้สะดวก.