เชียงราย เปิดท่องเที่ยวอุทยานฯ ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ย้อนรอย 13 หมูป่าอะคาเดมี โลกจารึก

ในระหว่างวันที่ 15-16 ธ.ค.66 ที่ผ่านมา กรมอุทยานแห่งชาติ สัตวป่า และพันธุ์พืช ได้จัดงาน “หนาวนี้เที่ยวอุทยานแห่งชาติ” ภายในอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (เตรียมการ) ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยมี พล.ต.อ.พัชรวาท วงศ์สุวรรณ รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม รองนายยกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดและมีนายอรรถพล เจริญชรรษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พร้อมหน่วยงานราชในจังหวัดเชียงรายเข้าร่วมพิธีเปิด งาน หนาวนี้ เที่ยวอุทยาน ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ย้อนรอย 13 หมู่ป่า ประวัติศาสตร์ที่โลกจารึก

พล.ต.อ.พัชรวาท ได้ทำพิธีระลึกถึงนาวาตรีสมาน กุนัน หรือจ่าแซม นายณรงศักดิ์ โอสถธนกร ผู้ว่าฯ หมูป่า และนายดวงเพชร พรหมเทพ ซึ่งเป็น 1 ใน 13 คนอดีตทีมฟุตบอลเยาวชนหมูป่าอะคาเดมี ซึ่งประสบเหตุติดอยู่ในถ้ำหลวงเมื่อกลางปี 2561 นอกจากนี้ยังมีการเปิดการท่องเที่ยวถ้ำหลวงเพื่อให้นักท่องเที่ยวเข้าไปลึกถึงโถงที่ 2 และ 3 การออกร้าน ร้านอาหาร และนิทรรศการสถานที่ท่องเที่ยวโดยเฉพาะในเขตอุยานแห่งชาติในช่วงฤดูหนาวนี้ ทั้งนี้จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-16 ธ.ค.นี้โดยมีมัคคุเทศน์หรือไกด์จากนักเรียนนักศึกษาท้องถิ่นที่ได้รับการอบรมคอยให้ข้อมูลกับนักท่องเที่ยวไปตลอดงานในการเที่ยวชมอุทยานแห่งชาติ” ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน

พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวว่า ภาคเหนือถือเป็นพิกัดการท่องเที่ยวยอดนิยมโดยเฉพาะในฤดูหนาว สถานที่ท่องเที่ยวก็มีทั้งขุนเขา หมอก ดอกไม้เมืองหนาว น้ำตก น้ำค้างแข็งหรือเหมยขาบ ดังนั้นกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งดูแลอุทยานแห่งชาติมากถึง 156 แห่ง ซึ่งมีที่ได้รับประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติอย่างเป็นทางการไปแล้ว 133 แห่ง จึงได้รองรับนโยบายรัฐบาลในการกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวโดยจัดกิจกรรมต่างๆ จัดเตรียมความพร้อม ความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยว เพื่อหวังให้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าสู่ประเทศไทยในช่วงไตรมาสสุดท้ายปี 2566 นี้ให้ถึง 28 ล้านคนต่อไป

บก.เจี๊ยบ แม่สายนิวส์ออนไลน์ /// รายงาน