นายอำเภอเมืองพิษณุโลก แจ้งความ”ผู้กองปูเค็ม”หมิ่นประมาท ตำรวจออกหมายเรียก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร.อ.ทรงกลด ชื่นชูผล หรือ “ผู้กองปูเค็ม” นักเคลื่อนไหวคนดังได้แชร์เฟซบุ๊กระบุข้อความว่า”นายอำเภอเมืองพิษณุโลก แจ้งความผมหมิ่นประมาท ผมมองว่าเป็นโอกาสดี ที่จะได้สะสางปัญหาหมักหมม ในมหาดไทย ซะที
รับสมัครทนายความ สู้คดี ครับ (inbox)”

นอกจากนั้นยังเผยแพร่เอกสารสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยสถานีตำรวจภูธรเมืองพิษณุโลก ระบุข้อความว่า “หมายเรียกผู้ต้องหา”ครั้งที่ 1 ลงวันที่ 18 ธันวาคม 2566 ความอาญาระหว่างนายอัครโชค สุวรรณทอง นายอำเภอเมืองพิษณุโลก ผู้กล่าวหา และนายทรงกลด ชื่นชูผล ผู้ต้องหา ในข้อหา “หมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียแก้ผู้อื่น”

โดยให้ ร.อ.ทรงกลด ไปพบที่ สภ.เมืองพิษณุโลก ในวันที่ 5 มกราคม 2567 เวลา 09.30 น.ลงชื่อ พ.ต.ท.สันตศิริ เมตตาวงศ์ รอง ผกก.สอบสวน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งนี้สาเหตุคงเกิดจากที่ ร.อ.ทรงกลด ชื่นชูผล เคยไป”ไลฟ์สด”ที่หน้ากระทรวงมหาดไทย และในเฟซบุ๊กมีข้อความดังนี้

ท่านชาดาครับ
ผมเป็นลูกบ้าน หมู่ 7 ต.สมอแข อ.เมือง พิษณุโลก ได้รับความทุกข์จากการที่ฝ่ายปกครอง และท้องถิ่น ซึ่งได้แก่ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก นายอำเภอเมืองพิษณุโลก และ นายก อบต.สมอแข อ.เมืองพิษณุโลก บริหารราชการแผ่นดิน โดยใช้อำนาจหน้าที่ เอื้อประโยชน์ให้บุคคลใดบุคคลหนึ่ง ลำเอียง ไม่ยุติธรรม ไม่เป็นธรรมต่อลูกบ้านทั้งปวง ซึ่งเป็นไปตามคำนิยามผู้มีอิทธิพลของท่าน ดังนี้

1.ปัญหาการเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้าน เมื่อ 5 ปีที่แล้ว มีการย้ายหน่วยเลือกตั้งในเวลากลางคืน ให้คนส่วนใหญ่ข้ามฝั่งไปเลือกตั้งในพื้นที่คนส่วนน้อย ผิดธรรมเนียมปฏิบัติที่เคยมีการเลือกตั้งหลายสิบปีที่ผ่านมา มีการใช้ยานพาหนะราชการขนคนไปลงเลือกตั้ง ซึ่งอาจเข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้งด้วย และผลก็คือหมู่ 7 ได้ผู้ใหญ่บ้านคนปัจจุบันตั้งแต่วันนั้น จนถึงวันนี้

2.การจัดสรรงบประมาณลำเอียง โดยไม่คำนึงถึงจำนวนประชากรในแต่ละหมู่บ้าน มีการจัดสรรงบประมาณให้กับบางหมู่บ้านเป็นพิเศษ ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ข้อสังเกตคือหมู่บ้านที่ได้งบประมาณมากกว่าสัดส่วนประชากรในตำบลนั้น เป็นฐานเสียงของนายก อบต.สมอแข ยกตัวอย่างเช่น ปีงบประมาณ 2567 หมู่ 7 มีประชากรคิดเป็นสัดส่วน 32.35% แต่ได้รับการจัดสรรงบประมาณเพียง 9.01% ในขณะที่หมู่ 4 มีสัดส่วนประชากร 10.38% แต่ได้รับการจัดสรรงบประมาณถึง 22% และหมู่ 8 มีสัดส่วนประชากร 14.41% แต่ได้รับการจัดสรรงบประมาณถึง 32.36% ส่วนหมู่อื่นๆนั้น ได้รับการจัดสรรงบประมาณ ใกล้เคียงกับสัดส่วนประชากรตามภาพ
3.ประชาคมหมู่บ้าน เมื่อประมาณกลางปี 2565 หมู่ 7 ได้โหวตจัดลำดับความเร่งด่วนในแต่ละโครงการไว้ แต่มีการลัดคิวโครงการ ทั้งในระดับ อบต.สมอแข และในระดับหมู่บ้านด้วย เมื่อผมได้แจ้งนายอำเภอเมืองพิษณุโลก และนายก อบต.สมอแขแล้ว ทั้ง 2 คนก็มิได้มีการชี้แจงเหตุผลแต่อย่างใด ว่าทำไมจึงได้ทำโครงการขัดต่อความต้องการของชาวบ้าน ไม่เคารพเสียงของชาวบ้าน ทำให้ผมคิดว่าแล้วอย่างนี้ จะมีประชาคมไปเพื่ออะไรกัน ?

4.ตั้งแต่ผู้ใหญ่บ้านคนปัจจุบันดำรงตำแหน่งมา 5 ปีแล้ว ยังไม่เคยมีการตั้งคณะทำงานด้านแผนพัฒนาหมู่บ้านเลย ทำให้ผมสงสัยว่า การขับเคลื่อนโครงการพัฒนาหมู่บ้านนั้น กระทำโดยใคร ? ทั้งที่ตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย ให้เป็นหน้าที่ของคณะทำงานด้านแผนพัฒนาหมู่บ้าน ซึ่งมาจากคณะกรรมการหมู่บ้านนั่นเอง ซึ่งผมได้สอบถามไปยังนายอำเภอเมือง และนายกอบต.สมอแข แล้ว ยังไม่ได้รับคำตอบ หรือคำชี้แจงใดๆ

5.ผมได้ร้องทุกข์กล่าวโทษฝ่ายบริหาร อบต.สมอแข ต่อนายอำเภอเมืองพิษณุโลก ที่ได้บังคับใช้ข้อบัญญัติประปา โดยไม่รอประกาศจากราชกิจจานุเบกษา ตามมาตรา 8 พรบ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ.2540 ทั้งนี้ผมได้แนบหนังสือกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ที่ 0804.3/6973 เรื่องการหารือการใช้บังคับข้อบัญญัติองค์การบริหารส่วนตำบล ลงวันที่ 23.5.2566 แล้ว นายอำเภอก็ยังดำเนินการฝ่าฝืนข้อหารือดังกล่าว และกฎหมายอีกด้วย อันเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับฝ่ายบริหาร อบต.สมอแข เข้าข่ายกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ใช่หรือไม่ ?

6.ผมได้ร้องขอให้ตรวจสอบสมาชิกภาพ นายณัฐปกรณ์ คำฟูบุตร สมาชิกสภา อบต.หมู่ 7 ต.สมอแข อ.เมือง พิษณุโลก ตั้งแต่วันที่ 19.12.2565 ปัจจุบันทราบว่านายอำเภอเมืองสอบผู้เกี่ยวข้องเสร็จแล้ว แต่ไม่กล้าใช้อำนาจตามกฎหมาย ส่งเรื่องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจารณา กรณีอย่างนี้จะเห็นได้ว่านายอำเภอเมืองพิษณุโลก ประวิงเวลาใช่หรือไม่ แล้วทำไมกรณีที่ผมร้องทุกข์กล่าวโทษฝ่ายบริหาร อบต.สมอแข จึงกล้าฟันธงว่าไม่ผิด ไม่ส่งเรื่องให้กับผู้ว่าราชการจังหวัดพิจารณา ทั้งที่ ผมอ้างข้อกฎหมายชัดเจน และยังได้แนบหนังสือตอบข้อหารือโดยกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ในกรณีเดียวกันอีกด้วย หากมีอำนาจหน้าที่ แต่ไม่กล้าใช้ เราจะมีนายอำเภอไว้ทำไมครับ ?

7.ผมได้ยื่นคำร้อง แจ้งเบาะแสการรุกที่สาธารณะถึงนายก อบต.สมอแข ,นายอำเภอเมืองพิษณุโลก และผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก จำนวน 13 ฉบับ ดังนี้
7.1 ถึงนายก อบต.สมอแข เมื่อวันที่ 21.6.2564 โดยระบุพื้นที่ชัดเจน ดังนี้
7.1.1 เป็นร้านค้าแผงลอย บริเวณอาคารเอนกประสงค์
7.1.2 เป็นร้านค้าแผงลอยบริเวณสวนสาธารณะ ซอย 5 และซอย 15
7.1.3 เป็นร้านค้าแผงลอยบริเวณด้านหน้าหมู่บ้านชินลาภ เป็นอันตรายต่อการใช้รถใช้ถนน
7.1.4 เป็นที่จอดรถ บริเวณสวนสาธารณะ ซอย 5 และซอย 15
7.2 ถึงนายอำเภอเมืองพิษณุโลก เมื่อวันที่ 21.6.2564 แจ้งเบาะแสผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านรุกที่สาธารณะ
7.3 ถึงนายก อบต.สมอแข เมื่อวันที่ 21.6.2564 แจ้งเบาะแสลูกจ้าง อบต.รุกที่สาธารณะ
7.4 ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เมื่อวันที่ 25.6.2564 แจ้งเบาะแสผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านรุกที่สาธารณะ
7.5 ถึงนายอำเภอเมืองพิษณุโลก เมื่อวันที่ 15.7.2564 ขอติดตามผลการแจ้งเบาะแสผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านรุกที่สาธารณะในหมู่บ้านชินลาภ ครั้งที่ 1
7.6 ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เมื่อวันที่ 15.7.2564 ขอติดตามผลการแจ้งเบาะแสผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านรุกที่สาธารณะในหมู่บ้านชินลาภ ครั้งที่ 1
7.7 ถึงนายก อบต.สมอแข เมื่อวันที่ 15.7.2564
ขอติดตามผลการแจ้งเบาะแสผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านรุกที่สาธารณะในหมู่บ้านชินลาภ ครั้งที่ 1
7.8 ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เมื่อวันที่ 30.7.2564 ขอให้ท่านตรวจสอบ อบต.สมอแข มีเจตนาประวิงเวลาการตรวจสอบที่สาธารณะในหมู่บ้านชินลาภหรือไม่ ?
7.9 ถึงนายอำเภอเมืองพิษณุโลก เมื่อวันที่ 11.8.2564 ขอให้ท่านตรวจสอบ อบต.สมอแข มีเจตนาประวิงเวลาการตรวจสอบที่สาธารณะในหมู่บ้านชินลาภหรือไม่ ?
7.10 ถึงนายก อบต.สมอแข เมื่อวันที่ 26.8.2564
ขอติดตามผลการแจ้งเบาะแสการรุกที่สาธารณะในหมู่บ้านชินลาภ ครั้งที่ 2
7.11 ถึงนายอำเภอเมืองพิษณุโลก เมื่อวันที่ 18.10.2564 ขออุทธรณ์ผลการสอบข้อเท็จจริง
7.12 ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เมื่อวันที่ 14.2.2565 ขอให้ชี้แจง
7.13 ถึงนายก อบต.สมอแข เมื่อวันที่ 14.11.2566 แจ้งเบาะแสการรุกที่สาธารณะในหมู่บ้านชินลาภ

ปัจจุบันพื้นที่สาธารณะดังกล่าว ก็ยังถูกรุกล้ำเหมือนเดิม และมีการรุกล้ำเพิ่มเติม สร้างความเดือดร้อนให้กับลูกบ้าน ที่ถูกละเมิดสิทธิ์ เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ออกกำลังกาย และพักผ่อนหย่อนใจของชาวบ้าน อีกทั้ง อบต.สมอแข ได้แจ้งความดำเนินคดีต่อสภ.เมืองพิษณุโลก โดยบิดเบือนข้อเท็จจริง ละเว้นการดำเนินคดีผู้รุกที่สาธารณะหลายคน หลายพื้นที่ โดยดำเนินคดีเพียง ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน เพียงคนเดียวเท่านั้น และด้วยการให้ข้อมูลที่บิดเบือน ไม่ครบถ้วนต่อพนักงานสอบสวนและอัยการจังหวัดพิษณุโลก ทำให้กระบวนการยุติธรรมบิดเบี้ยวอีกด้วย ทำให้อัยการมีคำสั่งไม่ฟ้อง ทั้งที่มีการรุกที่สาธารณะ หลายพื้นที่จริง เป็นตัวอย่างเลวให้กับลูกบ้าน ที่การรุกที่สาธารณะไม่ผิดกฎหมาย ส่งผลให้มีการรุกที่สาธารณะเพิ่มเติมอีกหลายพื้นที่ในหมู่บ้าน แสดงให้เห็นว่า นายก อบต.สมอแข จงใจ ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย เพื่อประโยชน์ทางการเมืองของตน ใช่หรือไม่ ? นายอำเภอเมืองพิษณุโลก ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ผู้กำกับดูแล มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย ได้ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย อย่างเข้มแข็ง หรือไร้ประสิทธิภาพกันแน่ ?

8.ปัญหาการประชุมหมู่บ้าน ที่ไม่แน่นอน หมู่ 7 เป็นชุมชนเมือง มีประชากร 5,000คน แต่ผู้ใหญ่บ้าน ไม่แจ้งวันเวลาการประชุมล่วงหน้า เช่นทุกวันอาทิตย์ที่ 2 (วันหยุดพนักงานบริษัทเอกชน) ของเดือน

(ระเบียบมหาดไทยให้ประชุมหมู่บ้านหลังจากประชุมอำเภอใน 7 วัน ซึ่งไม่สะดวกต่อชาวบ้านขอให้แก้ไขระเบียบนี้ด้วยครับ)

เพื่อให้ลูกบ้านเตรียมตัว จัดการธุระส่วนตัวเพื่อมาประชุม ผมได้แจ้งปัญหานี้ต่อนายอำเภอเมืองหลายครั้งแล้ว ไม่ได้รับการตอบสนองแต่อย่างใด ผู้ใหญ่บ้านอ้าง ไม่สามารถมอบหมายให้ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านดำเนินการประชุมได้ หากตนเองป่วยหรือติดธุระส่วนตัว ทำให้ลูกบ้านเสียโอกาส ในการจัดการธุรกิจ การค้าส่วนตัว เพื่อมาประชุมหมู่บ้าน ส่งผลให้ลูกบ้านมาประชุมน้อยลงเรื่อยๆ และในที่สุดก็ไม่อยากมาประชุม เนื่องจากไม่สะดวก ทำให้ราชการเสียหาย

กรณีนี้ ผมสงสัยว่าเรื่องง่ายๆอย่างนี้ ทำไมนายอำเภอจึงไม่สามารถแก้ปัญหาได้ครับ มีเจตนาปกปิด ซ่อนเร้น เพื่อให้บ้านใหญ่ หรือกลุ่มอิทธิพลหาประโยชน์จากการประชุมกันเอง แบ่งผลประโยชน์กันเอง จากโครงการพัฒนาต่างๆ ในหมู่บ้าน ใช่หรือไม่ ?

9.ปัญหาไม่มีคณะกรรมการหมู่บ้าน ผมยื่นคำร้องต่อนายอำเภอให้แก้ปัญหาภายในหมู่ 7 จำนวน 2 ฉบับคือ วันที่ 17.3.2566 และ 25.9.2566 นอกจากนายอำเภอมิได้แก้ปัญหาในหมู่ 7 แล้ว ยังได้ดำเนินการจัดตั้งคุ้มบ้านใหม่ ซึ่งส่งผลให้ผมขาดจากตำแหน่งกรรมการหมู่บ้าน ทำให้ต้องมีการเลือกตั้งใหม่ และผู้ใหญ่บ้านได้ใช้อำนาจโดยมิชอบ จัดประชุมหมู่บ้าน นอกเหนือจากวันที่นายอำเภอกำหนดไว้ ทำให้ผมซึ่งมีกำหนดนัดหมายธุระส่วนตัวไว้แล้ว ไม่สามารถเข้าร่วมประชุมได้ กรณีนี้ผู้ใหญ่บ้านจงใจใช้เทคนิคปลดผมจากกรรมการหมู่บ้าน โดยมีนายอำเภอหนุนหลัง ใช่หรือไม่ ? จากนั้นมีการประชุมเพื่อเลือกหัวหน้าคุ้มบ้านใหม่ โดยผมอ้างระเบียบมหาดไทย ข้อ 6(3) กลุ่มกิจกรรมในหมู่บ้าน ซึ่งผมได้ส่งผลการเลือกตั้งให้นายอำเภอไป ครึ่งปีกว่าแล้ว ยังมิได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการหมู่บ้านแต่อย่างใด ทำให้มีผลกระทบถึงประชาคมตำบล และทำให้มีการลัดคิวโครงการในระดับตำบล และลัดคิวโครงการในระดับหมู่บ้าน โดยกลุ่มอิทธิพลในระดับตำบลและหมู่บ้าน

ทำให้ประชาคมหมู่บ้านที่ได้จัดลำดับความเร่งด่วนเอาไว้แล้ว ไร้ความหมาย กรณีนี้ นายอำเภอเมืองพิษณุโลก จะรับผิดชอบต่อความเสียหายของชาวบ้านอย่างไรครับ ?

10.ปัญหาองค์ประชุม เพื่อจัดตั้งคณะกรรมการประปาหมู่บ้านชินลาภใน หมู่ 7 เป็นชุมชนเมือง จึงเป็นไม่ได้เลย ที่จะให้ผู้ใช้น้ำ 800 คน (สมาชิกผู้ใช้น้ำ 1600 คน) มาประชุมโดยพร้อมเพรียงกัน ตามระเบียบมหาดไทย ขอให้ท่านพิจารณาแก้ระเบียบนี้ด้วยครับ

11.หมู่ 7 มีประชากร 5,000 คน เป็นชุมชนเมืองที่ใหญ่เกินไป มีปัญหาทั้งการปกครอง และท้องถิ่น ไม่ครอบคลุม ไม่ทั่วถึง สมควรแยกหมู่บ้านได้แล้ว ขอให้ท่านช่วยพิจารณา ดำเนินการให้ด้วยครับ ซึ่งคงต้องปรับปรุงระเบียบ หรือกฎหมาย ที่เกี่ยวข้องด้วยครับ

12.อบต.สมอแข ตอบสนองต่อการขอสำเนาข้อมูลข่าวสารราชการ ช้ามาก บางครั้ง ละเลย ไม่ตอบสนองก็มี มหาดไทยจึงควรปรับปรุงระบบการตรวจสอบ โดยให้อำนาจประชาชนมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลต่อประสิทธิภาพในการปฏิบัติหน้าที่ราชการโดยรวม เป็นผลดีต่อประเทศ

ท่านเป็นรัฐมนตรี ที่ได้รับมอบหมายให้แก้ปัญหาผู้มีอิทธิพล ผมจึงมีความหวังว่า ท่านจะช่วยพิจารณา ดำเนินการแก้ปัญหาผู้มีอิทธิพล ในเครื่องแบบข้าราชการด้วย เนื่องจากคนเหล่านี้ อ้างระเบียบ ข้อกฎหมายต่างๆ อย่างบิดเบือน เพื่อประโยชน์ส่วนตน หรือความอยู่รอดของตน เนื่องจากเกรงกลัวอิทธิพลบ้านใหญ่ รังแกชาวบ้านที่ไร้ทางสู้

ปัญหาดังกล่าวนี้ จะแก้ได้ ต้องใช้สติ ปัญญา ความมุมานะ ตั้งใจจริงอย่างแรงกล้า ไม่เกรงกลัวอิทธิพลใดๆ

ผมขอเอาใจช่วย และยินดีให้ความร่วมมือกับท่าน ในการปราบปรามผู้มีอิทธิพลในเครื่องแบบ จัดระเบียบสังคม เพื่อประเทศของเรา ซึ่งจะต้องใช้ความร่วมมือ ร่วมใจ กล้าหาญอย่างมาก จากทุกฝ่าย ทั้งข้าราชการการเมือง ข้าราชการประจำ และประชาชน ที่อยากเห็นประเทศของเราดีกว่าที่เป็นอยู่นี้

เพื่อส่งต่อสังคมคุณภาพให้กับคนรุ่นต่อไปครับ

ขอแสดงความนับถือ
ร้อยเอก ทรงกลด ชื่นชูผล
ผู้กองปูเค็ม
0812078879