พิษณุโลก เจ้าอาวาสวัดห้วยแก้ว เพลิงไม้ศาลาไม้สัก ความดันขึ้นสูง เสียใจนอนไม่หลับ เผยต้องสร้างใหม่

วันที่ 17 ธ.ค.66 พระครูสุนทรกิตติรัต เจ้าอาวาสวัดห้วยแก้ว อำเภอบางกระทุ่ม จังหวัดพิษณุโลก และรองเจ้าคณะจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า ช่วงเกิดเหตุเพลิงไม้ศาลาไม้สักยอมรับว่า ตกใจและเสียใจกับเหตุที่เกิดขึ้นจนความดันขึ้นไปสูงกว่า 200 มม.ปรอท ณ.วันนี้เวลาผ่านไป ทำได้ได้ “ก็ไม่เสียใจ แต่นอนไม่หลับเท่านั้น”วัดห้วยแก้วแห่งนี้ สร้างมา 100 ปีแล้ว(10 สิงหาคม พ.ศ.2466) ส่วนศาลาฯไม้สักก็เพิ่งสร้างปี 52 กลับมาถูกเพลิงเผาวอด ก็จะต้องสร้างขึ้นใหม่เหมือนเดิม ก็รอปัจจัยจากผู้มีจิตศรัทธา คาดว่า จะสร้างเป็นศาลาฯ2 ชั้นเหมือนเดิม สำหรับวันที่ 21 ธ.ค.นี้ อาตมาเกิด 21 ธันวาคม 2487 อายุก็อายุจะครบ 77 ปีเต็ม ประกอบกับได้รับการแต่งตั้งเป็นรองเจ้าคณะจังหวัดจึงได้มีงานบุญที่วัดห้วยแก้วแห่งนี้ ก็ฝากญาติโยมช่วยทำบุญสร้างศาลาการเปรียญไม้สักหลังใหม่ด้วย

นายบุญญกร ภูมิดี กำนันตำบลบางกระทุ่ม เปิดเผยว่า ได้ประชุมกับคณะกรรมการวัดห้วยแก้วหลายคนยืนยันจากผู้เชี่ยวชาญที่ลงมาดูโครงสร้างศาลาฯที่ถูกเพลิงเผาแล้ว จะต้องรื้อซากไม้ทิ้งทั้งหมดเพื่อสร้างใหม่ เพราะเป็นสถานที่จุดศูนย์รวมจิตใจและใช้งานพิธีเป็นประจำ จะต้องหาเงินทุน แต่ขณะนี้ทราบว่า มีมิจฉาชีพได้แฝงตัวหาเงิน โดยออกรถกระบะตะเวนรี่ไร รับเงินบริจาคเพื่อสร้างศาลาใหม่ แต่ลงพื้นผิดหมู่ไปเป็น หมู่ 7 ซึ่งไม่ใช่หมู่ 4 แต่ยืนยันทางวัดห้วยแก้ว ไม่ได้ออกรถยนต์ไปรี่ไรนอกพื้นที่ หากใครต้องการบริจาคนี้จำนวนมากให้ติดต่อมาที่เบอร์เจ้าอาวาสวัดห้วยแก้วเท่านั้น นอกจากนี้ทราบว่า ยังมีเพจปลอมอีกด้วย ก็ขอเตือนให้ระวังไว้ด้วย

ล่าสุดวันเดียว นางสาวพิมพ์พิชชา ชัยศุภกิจเจริญ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จีงหวัดพิษณุโลก เขต 4 พรรคเพื่อไทย เดินทางไปที่วัดห้วยแก้ว หลังเพลิงไหม้ศาลาการเปรียญไม้สักวอดทั้งหลัง เลขที่ 27/3 หมู่ 4 อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก ตรวจสถานการณ์เพลิงไหม้ในฐานะเจ้าของพื้นที่ ล่าสุดยังมีรถดับเพลิงจากเทศบาลตำบลบางกระทุ่ม ฉีดน้ำสกัดศาลาฯ เนื่องจากยังมีความร้อนปะทุจากเศษซากไม้สัก

โดยทีมงานนางสาวพิมพ์พิชชา ได้”ไลฟ์สด”ดูสภาพพื้นที่เพลิงเผาศาลาการเปรียญไม้สักวอดทั้งหลังจนเหลือแต่เถ้าถ่าน ซึ่งประเมินเสียหายร่วม 200 ล้านบาทเนื่องจากบนเป็นพื้นและผนักไม้สักทั้งหมด มีทั้งพระพุทธเป็นไม้และบานประตูไม้สักขนาดใหญ่ ส่วนด้านล่างเป็นโครงสร้างคอนกรีต เบื้องต้นคณะกรรมการวัด ซึ่งเป็นชาวบ้านยืนยัน ไม่สามารถใช้โครงสร้างเก่าได้ เพราะความร้อนจากเพลิงเผาทำให้โครงสร้างเสียหาย จะต้องรื้อออกทั้งหมด ส่วนความช่วยเหลือจากภาครัฐนั้น จะต้องรอจนท.พิสูจน์หลักฐานสัปดาห์หน้า ชี้ชัดถึงสาเหตุ ก่อนที่ได้รับการช่วยเหลือจากสำนักพุทธ
ศาสนาต่อไป

นางสาวพิมพ์พิชชา ชัยศุภกิจเจริญ กล่าวว่า วันนี้ ขอกำลังศรัทธราจากชาวพุทธ ช่วยร่วมทำบุญกับวัดห้วยแก้ว คนละเล็กละน้อย เพื่อนำเงินมาสร้างศาลางกลางเปรียญหลังใหม่ ปัจจุบันสามารถโอนเงินเข้าธนาคารออมสิน เพียงแห่งเดียว คือ 0204 2981 5721 ชื่อ บัญชีวัดห้วยแก้ว หากโอนเงินมาแล้ว สามารถถ่ายสลิปเพื่อมาขอใบอนุโมทนาลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย