เชียงราย ทำความดีวันพ่อแห่งชาติ ทอดผ้าป่าขยะรีไซเคิล จัดขบวนแห่สุดอลังการ นำเงินช่วยผู้ยากไร้ และผู้ป่วยติดเตียง

วันที่ 5 ธันวาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านในชุมชนต่างๆ 21 หมู่บ้าน ของตำบลป่าอ้อดอนชัย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ร่วมกันทำความดี วันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคม 2566 โดยได้ร่วมกันนำขยะที่หาได้ในท้องถิ่น อาทิเช่นขวดน้ำพาสติก กระป๋องอลูมิเนียม หรือ กระดาษ ลังเปล่า มาประดับตกแต่งโดยรอบรถ ให้มีความสวยงามจากนั้นมีการแห่เคลื่อนขบวนไปตามถนนสายต่างๆ ด้วยขบวนรถกว่า 24ขบวน ก่อนจะนำขยะทั้งหมดที่ชาวบ้านช่วยกันออกแรงเก็บ และเงินปัจจัยที่ชาวบ้านร่วมกันบริจาคไปทอดผ้าป่าให้กับทาง วัดสันมะนะ หมู่ 8 ตำบลป่าอ้อดอนชัย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย เพื่อนำเงินรายได้ไปพัฒนาชุมชนสนับสนุนช่วยผู้ยากไร้และผู้ป่วยติดเตียงรวมทั้งใช้ประโยชน์ในด้านต่างๆ

พระครูพินิจ วิหารการ เจ้าอาวาสวัดสันมะนะ เปิดเผยว่า ทางวัดสันมะนะได้ดำเนินการโครงการธนาคารขยะ มานานถึง6 ปีแล้ว โดยให้ช่วยบ้านช่วยกันเก็บขยะในชุมชนมาแลกเป็นสิ่งของที่ทางวัดได้รับจากการถวายทานมาหรือแลกเป็นปัจจัยบ้าง เพื่อมุ่งหวังจะให้ทางชุมชนเกิดความสามัคคีทำกิจกรรมร่วมกัน และทำให้ชุมชนสะอาดปราศจาคขยะ อีกทั้งยังสร้างรายได้เพื่อเป้นทุนในการพัฒนาชุมชนและทุนการศึกษาของเด็กๆ ในหมู่บ้านซึ่งที่ผ่านมาแม้จะทำเฉพาะภายในหมู่บ้านแต่ก็สามารถสร้างได้ปีละกว่า 100,000 บาท

ในปีนี้ถือว่าจัดใหญ่กว่าทุกปีซึ่งในส่วนของขบวนแห่ที่จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่นี้ได้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 เนื่องจากทาง เทศบาลตำบลป่าอ้อดอนชัย เห็นความสำคัญได้ประสานให้ทุกชุมชนทั้ง 21ร่วมกันนำผ้าป่าขยะมาทอด ซึ่งคาดว่าจะทำให้เกิดรายได้มากกว่าทุกปี จึงมีแนวคิดที่จะช่วยเหลือโดยเพิ่มการช่วยเหลือผู้ป่วยติดเตียง ซึ่งในพื้นที่ยังพบว่ามีผู้ป่วยเหล่านี้จำนวนมาก ซึ่งจะทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพวกเขานั้นดีขึ้น