พ่อดีใจร่ำไห้ รับหนุ่มตัวประกันฮามาส กลับบ้าน ญาติรับจัดงานรับขวัญ

วันที่ 1 ธ.ค.66 นายอุทัย หุ่นศรี อายุ 38 ปีแรงงานไทยที่ถูกกลับฮามาสจับเป็นตัวประกันตั้งแต่วันที่ 7 ธ.ค.2566 นานเกือบ 2 เดือน ได้เดินทางถึงภูมิลำเนาบ้านเลขที่ 37 หมู่บ้านเจริญเมือง หมู่ 14 ต.เจริญเมือง อ.พาน จ.เชียงราย แล้ว โดยมีนายมูล ทุ่นศรี อายุ 76 ปี บิดา พร้อมญาติ และนายสุนันท์ สุยะ ผู้ใหญ่บ้านเจริญเมือง ร่วมกันต้อนรับและจัดพิธีรับขวัญ โดยนายมูล ถึงกับร่ำให้เมื่อได้พบหน้าลูกชาย ซึ่งบรรดาญาติต่างมีความดีใจ พร้อมกับผูกด้ายที่ข้อมูลเพื่อรับขวัญตามประเพณีของภาคเหนือ

ด้านนายวุฒิกร คำมา นายอำเภอพาน พร้อมกิ่งกาชาด อ.พาน ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่สาธารณสุข พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เข้าไปตรวจสุขภาพของนายอุทัย เบื้องต้นพบว่ามีสุขภาพแข็งแรงดี แต่อิดโรยเพราะต้องเดินทางไกล สำหรับเรื่องสิทธิประโยชน์ต่างๆ ทราบว่าได้รับจากสมาคมการจัดหางานไทยไปต่างประเทศจำนวน 10,000 บาท และเมื่อพักผ่อนเพียงพอแล้วจะไปขอรับกองทุนผู้ประสบปัญหาต้องเดินทางกลับประเทศไทยเนื่องจากภัยสงคราม รายละ 15,000 บาท

นายมูล กล่าวว่า ตนอาศัยอยู่เพียงคนเดียว ส่วนภรรยาของตนได้เสียชีวิตไปแล้ว หลังจากที่นายอุทัยไปทำงานที่ประเทศอิสราเอลก็ยังสามารถติดต่อสื่อสารกันได้โดยตลอดโดยเขามีพี่น้อง 3 คนพี่สาวของเขาจะคอยติดตามข่าวสารให้อยู่เสมอ แต่เกิดเหตุการณ์เมื่อวันที่ 7 ต.ค. พวกเราก็ติดต่อกับลูกชายไม่ได้อีกเลยทำให้รู้สึกกังวลและเป็นทุก อย่างมากมาตลอดเกือบ 2 เดือน คิดว่าเขาคงจะเสียชีวิตไปแล้ว จนเจ้าหน้าที่ได้ไปแจ้งว่าลูกชายถูกจับเป็นตัวประกันและได้รับการปล่อยตัวทำให้ตนรู้สึกดีใจอย่างมาก
ด้านนายอุทัย กล่าวว่าได้ไปทำงานที่ประเทศอิสราเอลเมื่อวันที่ 3 ธ.ค.2562 จนถึงวันที่ 7 ต.ค.ก็ถูกจับตัวไปเป็นตัวประกันแต่ความเป็นอยู่ในสถานที่ที่ถูกจับไปตนขออนุญาตไม่เปิดเผยเพราะยังคงมีคนไทยและอิสราเอลที่เป็นเพื่อนกันอีกหลายคนถูกจับอยู่จึงเกรงว่าจะได้รันอันตราย เบื้องต้นคือยังสามารถพูดคุยกับคนอื่นๆ ได้ตามปกติไม่ได้ถูกกดขี่ และมีอาหารทานทุกมื้อ