เชียงราย หนุ่มถูกฮามาสล็อคคอ ได้รับการปล่อยตัวแล้ว

วันที่ 30 พ.ย.66 หลังจากที่มีภาพกลุ่มฮามาสได้จับตัวประกันชาวไทยที่มีภาพคนไทยถูกล็อคคอ และจับไปเป็นตัวประกัน ทราบชื่อชายคนดังกล่าวคือนายกง แซ่เล่า อายุ 26 ปี ชาวบ้านม้งเก้าหลัง หมู่ 9 ต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย และสูญหายและติดต่อไม่ได้มาตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค.2566

โดยล่าสุดทางประเทศอิสราเอลและกลุ่มฮามาสตกลงหยุดยิง เมื่อวันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมา ขณะที่ น.ส.สุนทรี แซ่ลี อายุ 28 ปี ภรรยาของนายกงได้รับแจ้งจากเพื่อนคนงานที่ช่วยประสานงานจากประเทศอิสราเอลว่านายกงได้รับการปล่อยตัวเป็นชุดสุดท้ายเมื่อคืนวันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมา ท่ามกลางกระแสข่าวที่ว่าจะมีการขยายระยะเวลาหยุดยิงเพื่อปล่อยตัวประกันต่อไปอีก 4 วัน

ซึ่งกลุ่มฮามาส ได้ปล่อยตัวประกันออกมา พบว่ามีนายกง อยู่ด้วย และยังคงแข็งแรง ไม่ได้รับบาดเจ็บ โดยนายกงได้เดินทางไปประเทศอิสรเอลได้เพียง 1 ปี โดยเดินทางไปเมื่อวันที่ 8 พ.ย.2565 ไปทำงานในไร่อะโวคาโด จนกระทั่งมีเหตุการต่อสู้กะนและถูกจับเป็นตัวประกัน

ด้านนายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ได้สั่งการให้ฝ่ายปกครอง อ.พาน ร่วมกับแรงงาน จ.เชียงราย พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.เชียงราย เหล่ากาชาด จ.เชียงราย ฯลฯ เตรียมความพร้อมในการรับตัวชาวเชียงรายโดยจะมีการดูแลทั้งเรื่องสิทธิประโยชน์ต่างๆ ว่าได้รับครบถ้วนหรือไม่ ความต้องการช่วยเหลือด้านต่างๆ รวมถึงดูแลด้านจิตวิทยาด้วย ทั้งนี้ จ.เชียงราย มีผู้เดินทางไปทำงานที่ประเทศอิสราเอลจำนวน 2,174 ราย และจนถึงวันที่ 27 พ.ย.2566 มีผู้ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์จำนวน 3 ราย ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย เดินทางกลับประเทศไทยแล้ว 1,101 ราย