นทท.เรือนหมื่นร่วมชมขบวนแห่กระทง-ลอยกระทงกว๊านพะเยา คึกคัก -นทท.ต่างชาติหลงกระทง

คืนวันที่ 27 พ.ย 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศ งานลอยกระทงยี่เป็งที่กว๊านพะเยา บริเวณ ลานอนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมือง ถนน ชายกว๊านตำบลเวียงอ.เมือง จ.พะเยา ได้มีบรรดานักท่องเที่ยวทั้งในและต่างจังหวัดตลอดจนชาวต่างชาติหลายหมื่นคนต่างพากันเดินกันเต็มถนน บริเวณถนนชายกว๊าน เพื่อชมขบวนแห่กระทง และลอยกระทงกว๊านพะเยา กันอย่างคึกคัก จนทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ จราจร สภ.เมืองพะเยา ต้องปิดกั้น ถนนชายกว๊าน ตลอดสาย เพื่อไม่ให้ยวดยานพาหนะผ่านไปมา จะให้เพียงผู้คนเดินชมขบวนแห่กระทงและลอยกระทงในกว๊านพะเยา เท่านั้น ทำให้ถนนชายกว๊านตลอดทั้งสายคึกคักไปด้วยผู้คนจำนวนมาก มาเที่ยวชม ขบวนแห่และลอยกระทงในกว๊านพะเยาในค่ำคืนนี้

ทั้งนี้จังหวัดพะเยา ร่วมกับเทศบาลเมืองพะเยา ได้จัดประเพณี ยี่เป็งลอยกระทงบริเวณ ถนนรอบชายกว๊านพะเยา ซึ่งมีขบวนแห่กระทง แต่ละชุมชน จำนวน15 ชุมชน ในเขตเทศบาลเมืองพะเยา โดยขบวนแห่กระทง เริ่มจากลานเอนกประสงค์ เทศบาลเมืองพะเยา เดินมาตามถนนชายกว๊าน จนถึงลานหน้าอนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมืองและลานพญานาค ซึ่งหลังจาก ที่ขบวน วัดศรีโคมคำ ได้แห่เข้ามาถึงหน้าบริเวณ ลานอนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมือง และมีรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ควบมาด้วยฝรั่งที่สวมเสื้อแขนสั้น กางเกงขาสั้นแทรกอยู่กลางขบวน จนทำให้ นักท่องเที่ยวที่มารอดูชม ขบวน ต่างฮือฮากันเป็นอย่างมาก บางคนคิดว่า เป็นรถที่ร่วมขบวน บางคนก็คิดว่าฝรั่งจนเป็นที่สนใจของชาวไทยที่ชมบวนแห่กระทงต่างกล่าวว่าฝรั่งหลงกระทงแต่ไม่หลงทางแต่หลังจากขบวนถึง ที่หมาย ฝรั่งก็ได้ ติดเครื่องยนต์ และขับออกไป

ขณะที่อีกหลายพื้นที่จังหวัดพะเยาก็ได้จัดประเพณี ยี่เป็งลอยกระทง เช่นเดียวกับที่ บ้านสันหมื่นแก้ว ตำบลแม่ปืม อำเภอเมืองจังหวัดพะเยา นายฐิติรัตน์ ตันตละ สมาชิกสภาจังหวัดพะเยา ได้จัด ประเพณีลอยกระทงบริเวณ กว๊านน้อยท้ายหมู่บ้าน โดยการจัดกระทงด้วยรถซาเล้งประดับ ด้วยผ้า ทอจากชาวไทยอีสานบ้านภูเงิน และ ประดับดอกไม้ อย่างสวยงาม และนำนางนพมาศ ตัวน้อย นั่งกระทงซาเล้งเคลื่อนขบวน จากหมู่บ้าน ไปบริเวณ หน้ากว๊านน้อย ท้ายหมู่บ้าน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี จังหวัดพะเยา