เชียงราย รับ 24 คนไทย หนีสู้รบโกก้ัง

เวลา 11.00 น วันที่ 24 พ.ย.66 ที่จุดผ่านแดนถาวร อ.แม่สาย จ.เชียงราย ตรงสะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 พ.อ.ณฑี ทิมเสน ผบ.ฉก.ทัพเจ้าตาก และประธานณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-เมียนมา (TBC) ฝ่ายไทย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่สาย ด่านตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) จ.เชียงราย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ารับตัวคนไทยจำนวน 24 คนซึ่งไปทำงานที่เขตปกครองตนเองโกกั้ง รัฐฉานเหนือ ประเทศเมียนมา และหนีภียจากการสู้รบระหว่างทหารเมียนมากับกองทัพโกกั้ง (MNDAA) กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติตะอาง (TNLA) และกองทัพยะไข่ (AA)

โดยคนไทยทั้งหมดได้รับการช่วยเหลือจากทหารว้าและทหารเมียนมาในการพาไปพักที่ จ.เชียงตุง รัฐฉาน ห่างจาก อ.แม่สาย ไปทางทิศเหนือประมาณ 168 กิโลเมตร ทางการเมียนมาได้นำตัวคนไทยทั้ง 24 คน เดินทางมาถึงด่านพรมแดนโดย่ส่วนใหญ่พบว่ามีสุขภาพกายที่ดีโดยมีอายุตั้งแต่ 18-35 ปี เป็นชาย 16 คนและหญิง 8 คน

พ.อ.ณฑี กล่าวว่า ทางกองทัพบกได้ใช้ความสัมพันธ์อันดีของอดีตผู้บังคับบัญชาในการประสานกับฝ่ายเมียนมา นอกจากนี้ทางสถานเอกอัคราชฑูตไทย ณ กรุงย่างกุ้ง ยังเป็นอีกหน่วยงานที่ช่วยประสานงานกระทั่งกองพลทหารม้าที่ 1 กองกำลังผาเมือง ในฐานะหน่วยรับผิดชอบในพื้นที่ชายแดนด้าน อ.แม่สาย และเป็น TBC ฝ่ายไทย นำโดย พ.อ.ณฑี ได้ประสาน พ.อ.ตู๋ล่า ส่อหวิน โซ ผบ.ยุทธศาสตร์ท่าขี้เหล็ก จนมีการส่งตัวทั้งหมดกลับประเทศ

สำหรับคนไทยทั้ง 24 คนถือเป็นชุดที่ 3 โดยชุดแรกมี 41 คน ได้เดินทางมาจากเมืองหนานเติ้ง เขตปกครองตนเองโกกั้งและหนีเข้าสู่เขตปกครองพิเศษที่ 2 (สหรัฐว้า) ทำให้ทหารว้านำตัวส่งมาให้ทหารเมียนมาก่อนถูกส่งต่อกลับประเทศไทยผ่านทาง อ.แม่สาย เมื่อวันที่ 18 พ.ย.ส่วนชุดที่ 2 มีจำนวน 266 คนเดินทางออกจากเมืองเล่าก์กายเมืองหลวงของเขตปกครองตนเองโกกั้งและถูกส่งตัวเข้าไปยังประเทศจีนเพื่อขึ้นเครื่องบินที่นครคุนหมิง มณฑลยูนนาน และกลับมาถึงประเทศไทยที่ท่าอากาศยานดอนเมือง กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 19 พ.ย.ที่ผ่านมา และชุดที่ 3 นี้เดินทางมาจากทางภาคใต้ของเขตปกครองตนเองโกก้างและถูกส่งตัวไปยังเมืองปางซางเมืองหลวงของสหรัฐว้าก่อนถูกส่งตัวไปยัง จ.เชียงตุง-ท่าขี้เหล็ก-แม่สาย.