พิษณุโลก นายอำเภอนครไทย นั่งหลังช้างนำขบวนแห่งานปักธงชัย

เมื่อเวลา 19.09 น.วันที่ 18 พ.ย.66 ที่บริเวณ พระบรมราชานุสาวรีย์พ่อขุนศรีอินทราทิตย์ (พ่อขุนบางกลางท่าว) เนินหนองปู่ ต.นครไทย อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ซึ่งเป็นพื้นที่จัดพิธีจัดงาน และบวงสรวงสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์พ่อขุนศรีอินทราทิตย์ (พ่อขุนบางกลางท่าว โดยมีหน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน หัวหน้าหน่วยงาน ผู้นำท้องถิ่น และประชาชนในพื้นที่อำเภอนครไทย ร่วมพิธีในครั้งนี้จำนวนมาก ซึ่งมีนายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานในพิธีในครั้งนี้

โดยในช่วงบ่ายได้มีขบวนแห่ซึ่งตกแต่งในรูปแบบต่างๆ จาก 11 ตำบล พร้อมกับขบวนช้าง ซึ่งมีนายไสว เจริญศรี นายอำเภอนครไทย พร้อมภริยานั่งบนหลังช้างนำขบวน จากบริเวณหน้าวัดหัวร้องเดินตามถนนสู่บริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์พ่อขุนศรีอินทราทิตย์ นอกจากานั้นยังมีขบวนนักรบที่นั่งหลังม้า เป็นบรรยากาศที่ย้อนยุดในสมัยก่อน

สำหรับประเพณีปักธงชัยนครไทย ได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี จนเป็นประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวนครไทยที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน เป็นการเทิดพระเกียรติพ่อขุนบางกลางท่าว ที่ได้รับชัยชนะจากการต่อสู้กับอริราชศัตได้รู จากนั้นนำผ้าคาดเอวไปผูกปลายไม้ นำปักที่ยอดเขา จำนวน 3 จุด คือ ยอดช้างล้วง ยอดเขาฉันเพล และยอดเขาย่านไฮ จนประมีเพณีปักธงชัยสืบทอดกันทุกวันนี้ และในปีนี้ทางอำเภอนครไทย ได้งานปักธงชันขึ้นระหว่างวันที่ 18-27 พ.ย. 2566 มีการแสดงต่างๆเป็นเวลา 10 วัน 10 คืน