เชียงราย ผบ.ฉก.ทัพเจ้าตาก เร่งประสานฝ่ายเมียนมา สอบถามข้อขัดข้องในการส่งตัว 41 คนไทย

เวลา 10.30 น. วันที่ 17 พฤศจิกายน 2566 ห้องรับรองด่านศุลกากร สะพานข้ามแม่น้ำสายแห่งที่ 2 จังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา พันเอก ณฑี ทิมเสน ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจทัพเจ้าตาก ในฐานะประธาน TBC ฝ่ายไทย เดินทางเข้าไปพบปะกับพันเอก ตู๋ล่า ส่อ วิน โซ ผู้บังคับกองบังคับการยุทธศาสตร์ท่าขี้เหล็ก เพื่อติดตามและรับทราบสถานการณ์การรับตัวคนไทยกลับประเทศไทย

จากการสอบถามฝ่ายเมียนมายืนยันการส่งตัวคนไทยไม่ได้มีปัญหาข้อขัดข้องใดๆ ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนกรรมวิธีซักถามต่างๆ เสร็จเรียบร้อยแล้ว เพียงแต่ต้องรอคำสั่งอนุมัติให้เคลื่อนย้ายจากหน่วยเหนือเท่านั้น อาจจะได้รับอนุมัติภายใน 1 – 2 วันนี้ เมื่อได้รับอนุมัติจะรีบดำเนินการเคลื่อนย้ายคนไทยทั้ง 41 คนมายัง กองบังคับการยุทธศาสตร์ท่าขี้เหล็ก ให้เร็วที่สุด และจะส่งมอบให้ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจทัพเจ้าตากในฐานะประธานฯ TBC ฝ่ายไทย ทันที

สำหรับขั้นตอนหลังจากที่รับทั้ง 41 คนไทยกลับมาประเทศไทยแล้วจะนำไปที่ มลฑลทหารบกที่ 37 ค่ายเม็งรายมหาราช เพื่อให้แพทย์ พยาบาล โรงพยาบาลค่ายเม็งรายฯ ตรวจร่างกาย พร้อมทั้งสหวิชาชีพ และเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ดำเนินการตามขั้นตอน ทั้งในส่วนของการเยียวยาหากเข้าข่ายขบวนการค้ามนุษย์ โดยทางมลฑลทหารบกที่ 37 ได้มีการเตรียมที่พัก รับรอง โดยแยก ชาย หญิง ซึ่งหากดำเนินการตามขั้นตอนแล้วเสร็จก็จะให้ญาติมารับกลับภูมิลำเนา