เชียงราย – ฉก.ทัพเจ้าตาก ประสานด่วน บก.ยุทธศาสตร์ ท่าขี้เหล็ก ประสานรับตัวคนไทย 41 คน จากเขตโกกั้ง

เวลา 16.00 น.วันที่ 15 พ.ย.66 พ.อ.ณฑี ทิมเสน ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจ(ผบ.ฉก.)ทัพเจ้าตาก กองกำลังผาเมือง ในฐานะประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-เมียนมา (TBC) ฝ่ายไทย ได้เดินทางประสานไปยัง TBC และ บก.ยุทธศาสตร์ท่าขี้เหล็ก จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา เพื่อติดตามการรับคนไทยจำนวน 41 คน ที่ได้รับการช่วยเหลือให้ออกมาจากเขตปกครองตนเองโกกั้ง ทางตอนเหนือของประเทศเมียนมา

พ.อ.ณฑี ทิมเสน กล่าวว่า จากการประสานกับ พ.อ.ตู่ล้า ส่อมีโซ ผบ.ยุทธศาสตร์ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ทาง ผบ.ยุทธศาสตร์ท่าขี้เหล็ก ได้อำนวยความสะดวกเรื่องความร่วมมือเป็นอย่างดี โดยแจ้งว่าคนไทยทั้ง 41 คน ได้ถูกส่งตัวมาจากเมืองยางไปยังพื้นที่ เมืองเชียงตุง แล้วเมื่อเวลา 18.00 น. ของวันที่ 15 พ.ย. โดยทางการเมียนมาได้จัดที่พักและอาหารรองรับ จากนั้นวันที่ 16 พ.ย.จะเข้าสู่กระบวนการของกองทัพภาคสามเหลี่ยมที่เชียงตุงซึ่งได้แจ้งเบื้องต้นว่าทั้ง 41 คน เป็นชายจำนวน 22 คน และหญิงจำนวน 19 คน

เมื่อแล้วเสร็จก็จะพาเดินทางต่อมายัง บก.ยุทธศาสตร์ท่าขี้เหล็ก ต่อไป โดยใช้ระยะเวลาจากเชียงตุง-ท่าขี้เหล็ก ประมาณ 4 ชั่วโมงซึ่งเป็นความร่วมมือทั้งหมดแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างเจ้าหน้าที่ทหารไทยและเมียนมาว่าเป็นไปด้วยดีอย่างมาก การจะส่งคนไทยทั้ง 41 คนกลับประเทศไทยได้วันใดก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของผู้บังคับบัญชาของประเทศเมียนมา

“สำหรับคนไทยที่หลบหนีภัยสงครามจากการสู้รบกันระหว่างกองกำลังที่รวมกันเป็นพันธมิตรกองทัพโกกั้ง กับทหารรัฐบาลเมียนมาในเขตรัฐฉานตอนเหนือ มีจำนวนทั้งหมดประมาณ 240 คน โดยชุดแรกมีจำนวน 41 คน ถูกทหารว้าพาตัวมาส่งมอบให้กับทหารกองทัพภาคสามเหลี่ยมของประเทศเมียนมาที่เมืองยาง ซึ่งฝ่ายไทยโดย TBC ได้ประสานเพื่อจะนำคนไทยทั้งหมดกลับสู่บ้านเกิด โดยทางกองทัพมีความสัมพันธ์ที่ดีกับทางทหารเมียนมา” ผบ.ฉก.ทัพเจ้าตากกล่าว