พิษณุโลก “มนต์ชัย” นายก อบจ.เซ็นต์หนังสือลาออก เลี่ยงกฎ 180 วัน รับปัญหาค่าใช้จ่าย

วันที่ 20 มิ.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒน์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก ได้ร่วมประชุมสภากาแฟของ อบจ.พิษณุโลก ณ สำนักงาน ซึ่งมีทุกเช้าวันอังคารและพฤหัส โดยเมื่อเวลา 9.00 น.นี้ นายมนต์ชัย ฯ ได้พูดคุยกับปลัดอบจ.พิษณุโลกว่า ตนได้ลาลออก และให้ปลัดทำหน้าที่แทน

นายมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒน์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า ตนเพิ่งยื่นหนังสือประกาศลาออกจากตำแหน่งนายองค์บริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก ต่อนายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกเป็นที่เรียบร้อย สาเหตุนั้น เนื่องจากกฎหมายที่บังคับใช้ครั้งนี้ 180 วัน ยาวนาน ตามกฎหมายปี 2562 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่บังคับใช้กับผู้บริหารและสมาชิกสภาท้องถิ่น ผลจากการกระทำความผิดมีโทษสูงในการจำคุกและตัดสิทธิ์ทางการเมืองได้ ทำให้เกิดความลำบากใจในการปฏิบัติหน้าที่ เช่น ค่าใช้จ่ายในห้วงนี้ ต้องไปรวมกับค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับลงสมัครหาเสียงเลือกตั้ง

ดังนั้นเองก็จะเหลือค่าเลือกตั้งอาจจะไม่เพียงพอ เพราะต้องลงบัญชีค่าใช้จ่ายนับตั้งแต่วันที่ 22 เป็นต้นไปจนถึงวันเลือกตั้งกรณีครบวาระ ระหว่างนี้จึงให้ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก จะเป็นผู้รักษาการตำแหน่งนายองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลกแทน โดยการลาออกมีผลวันนี้ 20 มิถุนายน 2567″ นานมนต์ชัย กล่าว

แหล่งข่าวระดับสูงเปิดเผยว่า นายกฯได้เรียกปลัดอบจ.พล.ไปพบ เพื่อบอกว่า ตนได้ลาออกมีผลวันนี้ คือ 20 มิ.ย.67 ส่วนบุคคลอื่นยังไม่เป็นที่เปิดเผยวงกว้างเนื่องจาก เนื่องจากยังไม่มีหนังสือจากผู้ว่าฯจึงไม่สามารถมีการแถลงข่าวใดๆ ช่วงนี้ยังเป็นขั้นตอนตามกฎหมาย เพราะนายกอบจ.พล.ฯเพิ่งเซ็นต์คำสั่งลาออกเช้าวันนี้

ผู้สื่อข่ายงานว่า การลาออกของ นายกอบจ.พล.นั้น ไม่แปลกถือว่า เป็นวิธีของนักการเมืองไทยที่นิยมกระทั่ง เพื่อเลี่ยงกฎ 180 วัน กรณี ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นห้วงนี้ต้องนำไปรวมเป็นค่าใช้จ่ายต่างๆในการเลือกตั้ง เรียกว่า จ่ายซองทำบุญงานศพ แทบไม่ได้ ถือว่า เดินตามรอย นายก อบจ.นครสวรรค์ ปทุมธานี และล่าสุด อบจ.พะเยา ที่ลาออกไปก่อนหน้านี้

error: Content is protected !!