พิษณุโลก พิธีวางพวงมาลาในวันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5

วันที่ 23 ตุลาคม 2567 เวลา 08.00 น. ที่ อนุสาวรีย์รัชการที่ 5 บริเวณด้านหน้าศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก นายทรงพล วิชัยขัทคะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ศาล ทหาร ตำรวจ เหล่ากาชาดจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ สมาชิกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมพิธีวางพวงมาลา เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 พระมหากษัตริย์ผู้เป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทย

ในโอกาสนี้ มีหน่วยงานทุกภาคส่วนร่วมกันวางพวงมาลาและร่วมกิจกรรมดังกล่าว จำนวน 112 หน่วยงาน ทำให้บรรยากาศด้านหน้าอนุสาวรีย์ฯ ที่ได้รับการประดับตกแต่งด้วยดอกไม้สดสีชมพู เต็มไปด้วยพวงมาลาดอกไม้สดสีชมพูวางเต็มพื้นที่หน้าอนุสาวรีย์ฯ สวยงามสมพระเกียรติ จากความพร้อมใจร่วมน้อมรำลึกถึงพระมหากษัตริย์ที่เป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทย

วันปิยมหาราช ถือเป็นวันหยุดราชการที่สำคัญวันหนึ่งของไทย หน่วยงานราชการต่างๆ จัดพิธีประดับพระบรมฉายาลักษณ์ และเครื่องราชสักการะ สำนักพระราชวังจัดตกแต่งพระบรมราชานุสาวรีย์

การจัดพระราชพิธีบำเพ็ญกุศลวันปิยมหาราชครั้งแรกจัดขึ้นหลังจากปีที่ถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงบำเพ็ญพระราชกุศลทักษิณานุปทานถวาย แล้วได้เสด็จฯ ไปถวายพวงมาลา ทรงจุดธูปเทียนเครื่องราชสักการะที่พระบรมราชานุสาวรีย์ ณ พระลานพระราชวังดุสิต หน้าพระที่นั่งอนันตสมาคม หรือที่เรียกกันว่า “พระบรมรูปทรงม้า”

CR : ภาพ/ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพิษณุโลก

error: Content is protected !!