พิษณุโลก รพ.พุทธชินราช จัดงานรำลึก”วันเบนทูล” นายแพทย์ผู้ก่อตั้ง รพ.- วิทยาลัยพยาบาล

วันที่ 14 กรกฎาคม 2567 เวลา 07.00 น. นายแพทย์สุชาติ พรเจริญพงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ ร่วมพิธี “วันเบนทูล” ณ บริเวณอนุสาวรีย์เบนทูล – ผกา บุญอิต ณ โรงพยาบาลพุทธชินราช อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก

ทั้งนี้วันที่ 14 กรกฎาคม เป็นวันคล้ายวันเกิดของนายแพทย์เบนทูล บุญอิต หากนับถึงวันนี้ก็เป็นเวลา 127 ปี ที่ท่านถือกำเนิดมา ท่านเป็นผู้ก่อตั้งโรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก และวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีพุทธชินราช ท่านทุ่มเททำงานจนทำให้สถาบันทั้งสองแห่งนี้มีชื่อเสียงเป็นที่ไว้วางใจของประชาชนยามเจ็บไข้ได้ป่วยทั้งในจังหวัดพิษณุโลกและจังหวัดใกล้เคียงตลอดมา

คุณงามความดีของท่านย่อมเป็นที่จดจำรำลึกของทั้งสองสถาบัน ในวาระนี้ขอกล่าวถึงประวัติของท่านให้อนุชนรุ่นหลัง ซึ่งเป็นทายาทของทั้งสองสถาบันได้ร่วมรำลึก ดังนี้

นายแพทย์เบนทูล บุญอิต จบการศึกษาชั้นสามัญที่โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย ในปี พ.ศ. 2467 จบการศึกษาปริญญาแพทยศาสตรบัณฑิต ณ ประเทศฟิลิปปินส์แล้วได้มารับราชการเป็นแพทย์ที่โรงพยาบาลกลางชั่วระยะหนึ่ง จึงเดินทางไปศึกษาต่อที่ประเทศสหรัฐอเมริกาอีกประมาณ 2 ปี แล้วกลับมารับราชการเป็นศัลยแพทย์ที่โรงพยาบาลศิริราชตั้งแต่ พ.ศ. 2470 จนถึง พ.ศ. 2477

เนื่องจากโรงพยาบาลเชลล์แมนของคณะอเมริกันมิชชั่นนารีเพรสไบทีเรียนซึ่งเป็นโรงพยาบาลแห่งเดียวของจังหวัดพิษณุโลก ในขณะนั้นขาดแพทย์ ท่านจึงตัดสินใจลาออกจากโรงพยาบาลศิริราชเดินทางมาดำเนินงานโรงพยาบาลเชลล์แมน ต่อมาในปี พ.ศ. 2483 ท่านกลับเข้ารับราชการใหม่ ณ สุขศาลาเบญจมราชานุสรณ์ เพื่อรอเข้าปฏิบัติงานในโรงพยาบาลพุทธชินราชที่เริ่มก่อสร้างในวันที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2483

ซึ่งถือเป็นวันเกิดโรงพยาบาล โดยนายแพทย์เบนทูลได้ปฏิบัติหน้าที่เป็นนายแพทย์ผู้อำนวยการท่านแรกของโรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก ซึ่งเปิดบริการตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2484 เป็นต้นมาจนถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2501 ท่านจึงได้เกษียณอายุราชการ

หลังจากสงครามมหาเอเซียบูรพากระทรวงสาธารณสุขได้จัดสร้างโรงพยาบาลประจำจังหวัดขึ้นหลายแห่ง ทำให้มีความจำเป็นในการจัดหาบุคลากรโดยเฉพาะอย่างยิ่งพยาบาล โรงเรียนพยาบาลที่ตั้งในส่วนกลางไม่อาจผลิตพยาบาลได้ทันต่อความต้องการ ดังนั้นโรงเรียนพยาบาลผดุงครรภ์และอนามัยแห่งแรกในส่วนภูมิภาคจึงได้จัดตั้งขึ้นที่โรงพยาบาลพุทธชินราช โดยการริเริ่มของนายแพทย์เบนทูลและอาจารย์ผกา บุญอิต

ทั้งยังได้รับความสนับสนุนจากท่านผู้หญิงละเอียด พิบูลสงคราม แล้วได้ขยายกิจการยกฐานะเป็น “วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีพุทธชินราช” ในปัจจุบันในด้านคุณธรรมของท่านนายแพทย์เบนทูล บุญอิต นั้นนับว่าล้ำเลิศยากที่จะหาผู้ใดเสมอเหมือนผู้ที่เคยใกล้ชิดกับท่านมักจะกล่าวขวัญและจดจำมาจนทุกวันนี้ ซึ่งพอจะสรุปเป็นข้อ ๆ ได้ดังต่อไปนี้

  1. ด้านการงาน ท่านเป็นคนรักงานอย่างเป็นชีวิตจิตใจ ถืองานเป็นใหญ่ เคร่งครัดต่อหน้าที่ เอาใจใส่และรับผิดชอบคนไข้อย่างดีเลิศ
  2. ด้านระเบียบวินัย ท่านเป็นผู้ที่รักษาระเบียบวินัยและกฎข้อบังคับต่าง ๆ ซึ่งเห็นว่าถูกต้องอย่างเคร่งครัด
  3. ด้านความเสียสละ ท่านได้บำเพ็ญตนเป็นผู้เสียสละ ให้ความอนุเคราะห์แก่ทุกคนเท่าที่โอกาสจะอำนวยให้ได้
  4. ด้านความยุติธรรม ท่านให้ความยุติธรรมแก่ผู้ใต้บังคับบัญชาและศิษย์โดยเสมอกัน
  5. ด้านตรงต่อเวลา ท่านเป็นคนที่ตรงต่อเวลามากที่สุดและประสงค์จะให้ผู้อื่นตรงต่อเวลาด้วย

นายแพทย์เบนทูล และอาจารย์ผกา บุญอิต ผู้ล่วงลับไปแล้ว สมควรที่จะได้รับการยกย่องสรรเสริญให้เป็นแบบอย่างที่ดีแก่อนุชนรุ่นหลังพึงถือปฏิบัติตามต่อไป วันนี้เป็นวันคล้ายวันเกิดของนายแพทย์เบนทูล บุญอิต นับว่าเป็นวันมงคลของโรงพยาบาลพุทธชินราช และวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีพุทธชินราช จึงได้ร่วมกันจัดงานเพื่อเป็นการระลึกถึงเกียรติคุณของท่านทั้งสอง หวังที่จะให้จารึกอยู่ในความทรงจำของอนุชนรุ่นหลังตลอดไปชั่วกาลนาน