สะท้านล้านนา เจ้าพ่อแสดงอิทธิฤทธิ์ โชว์ วิ่งดาบ แทงตัวเอง ศีรษะ ลูบคมดาบ 1 เดียว ไหว้ครูเฮือนฟ้าหลวง

‘เมื่อวันที่ 7 กค 6 7 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบ้านนายรัชธรรม ธีรรัชธรรม (ต้อม) บ้านเลขที่ 46 หมู่ที่ 10 (บ้านทุ่งกิ่ว) ตำบลบ้านตุ่น อำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา จัดพิธีไหว้ครู ประจำปี67พญาแสนภูฟ้าหลวง เจ้าพ่อขุนเดช โดยจ้างวงดนตรีพื้นเมืองถึง 3 วง คณะวงเพชรไหล่หิน อ.เกาะคา จ.ลำปาง คณะวงเพชรเอกบันเทิงศิลป์ แม่กา อ.เมือง จ.พะเยา ,วงคณะเพชรดอนไชย อ. ดอกคำใต้จ.พะเยา มาเล่นร่วมบรรเลงเพลง ล้านนาในงานแบบ1เดียวของจังหวัด1เดียวในล้านนา ที่ใช้วงดนตรี พื้นเมือง ปี่ พาทย์ แน มากถึง 3 วง ในงานไหว้ครูของ พญาแสนภูฟ้าหลวง เจ้าพ่อขุนเดช ในครั้งนี้

บรรยากาศในงานมีพิธีมีบรรดาร่างทรงลงองค์ เจ้าพ่อเจ้าแม่ทั้งในและต่างจังหวัด มาร่วมงานกันอย่างคึกคักโดยอัญเชิญเจ้าพ่อเจ้าแม่เข้าประทับร่างทรงลงองค์ ที่แต่งกาย ด้วยเสื้อผ้าอาภรณ์ ที่มีสีสันอันสวยงามทั้ง แบบ นักรบ และคนโบราณ ต่างฟ้อนร่ายรำ ตามจังหวะ เสียงเพลง ของวงดนตรี พื้นเมืองล้านนาที่บรรเลงตลอด มีทั้งจังหวะเพลงช้าและเพลงเร็ว ให้บรรดาเจ้าพ่อเจ้าแม่ได้เต้นรำกันอย่างสนุกสนาน ตลอดทั้งวัน

หลังจากที่มีการพักฟ้อนรำได้มีการแสดง อิทธิฤทธิ์ของเจ้าพ่อ ฟ้อน รำ มีดดาบยาว1เมตร ด้วยท่าทางลีลา ที่แตกต่างกันไปของแต่เจ้าพ่อ พร้อมใช้ มีดดาบ ทิ่มแทงตัวเอง ลูบคมดาบ มีดดาบแทงศรีษะทั้งสองข้างพร้อมกัน และมีการแสดง ใช้ปลายมีดดาบทิ่มแทงตัวเอง แทงศีรษะ ใช้มือลูบคมมีดาบ และที่น่าหวาดเสียวสุดๆๆ คือ มีเจ้าพ่อร่างหนึ่งได้ใช้มือทั้งสองข้างจับปลายดาบ 2เล่ม เอาปลายมีดดาบแหลมคมทิ่มที่ตัวเองอย่างหวาดเสียว แต่มีดดาบไม่ได้ ระคายผิวหนังหรือทิ่มแทงเข้า ตามเนื้อของร่างกาย แต่อย่างใด ซึ่งเป็นที่หวาดเสียวแก่ผู้ ที่ยืนดูการแสดงในงานโดยมี บรรดาเจ้าพ่อเจ้าแม่โห่ร้องปรบมือส่งเสียงเชียร์ร้องรอบๆบริเวณเป็นที่หวาดเสียว แก่สายตาของเจ้าพ่อเจ้าแม่และผู้คนที่มาดูเป็นอย่างยิ่ง

สำหรับพิธี ฟ้อนรำ มีดดาบแทงมีดาบ แสดงอิทธิฤทธิ์ทิ่มแทงตัวเอง มีเจ้าพ่อรวม 14 ร่างทรงลงองค์ ที่ร่วม แสดงอิทธิฤทธิ์ โดยมีพิธีกร กล่าวอัญเชิญ แต่ละองค์ ตามลำดับ ของเจ้าพ่อ ฟัอนรำมีดดาบ พร้อมกับเสียงดนตรีหรือเพลงครูของแต่ ละเจ้าพ่อ หลังจากนั้นก็จะฟ้อนรำด้วยลีลาท่าทาง ของแต่ละเจ้าพ่อ เข้ามาเอามีดดาบ ทั้ง 2 เล่ม ที่วางบนพานขันธ์ครู ถือขึ้นมาร่ายรำพร้อมกับพ่น น้ำมนต์ใส่มีดดาบ ก่อนฟ้อนรำดาบและทิ่มแทงตามลำตัวศรีษะ และเอาปลายมีดดาบทิ่มตัวเอง และได้มีเจ้าพ่อร่างหนึ่ง แสดงอิทธิฤทธิ์ไม่เหมือนใครรำดาบใช้ปลายมีดดาบแทงตัวเองฉึกๆๆๆไม่เข้า ได้ใช้มือจับปลายดาบทิ่มที่ลำตัวตัวเอง แต่คมมีดาบไม่สามรถทำอะไรได้ กับร่างกาย จนมีดดาบคดงอทั้ง14 ร่างองค์ ไม่เป็นอะไรปลอดภัยจากคมมีดดาบ ทุกองค์ ท่ามกลางกองเชียร์ของเจ้าพ่อ ร่วม100 องค์ 100 ร่างทรงที่มาร่วมงาน สำหรับเจ้าพ่อเจ้าแม่ บางองค์ มีอิทธิฤทธิ์ ด้าน คงกระพันชาตรี หนังเหนียว บางองค์มีด้านเมตตามหานิยม โชคลาภ บางองค์ด้านเวทมนต์ คาถา เป่ารักษา ด้วย