ชีวิต”ครูอัตราจ้าง” เมืองพิษณุโลก เงินเดือน 7,000 บาท ห่อข้าวมากินกลางวัน มุ่งสู่ฝั่งฝัน หวังสิทธิสอบบรรจุกรณีพิเศษ

แม้รัฐบาลมีแผนจะปรับขึ้นค่าแรงไป 400 บาท แต่ชีวิตอีกด้านหนึ่งอาชีพพ่อพิมพ์ แม่พิมพ์ โดยเฉพาะ”ครูอัตราจ้าง”เป็นอีกกลุ่มอาชีพที่อาจถูกลืมเลือน

ล่าสุด เมื่อวันที่ 1 ก.ค.67 นายจุติ ไกรฤกษ์ สส.พิษณุโลก หลายสมัย พรรครวมไทยสร้างชาติ นายพงษ์มนู ทองหนัก สส.พิษณุโลก เขต 3 พรรครวมไทยสร้างชาติ นางพีรกานต์ ทองเชื้อ นายก อบต.วังพิกุล อ.วังทอง จ.พิษณุโลก เดินทางไปโรงเรียนวังพิกุลวิทยาคม และโรงเรียนวัดดงข่อย ต.วังพิกุล อ.วังทอง เพื่อพบปะเด็กนักเรียน มอบอุปกรณ์กีฬา และเตรียมแผนนำผู้เชี่ยวชาญด้านภาษาอังกฤษสอนให้เด็กนักเรียนทางออนไลน์”ซูม” ในแถบ ต.วังพิกุล

ทั้งนี้โรงเรียนดงข่อยถือเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก จำนวนไม่ถึง 100 คน พื้นที่ไม่ได้อยู่ห่างไกลตัวอำเภอ กลับอยู่ชานเมือง ทำให้ผู้ปกครองส่งเด็กเข้าตัวเมือง จึงแทบไม่มีเด็กเรียน พบครูพละ ชาย 1 คน ลักษณะท่าทีกระตื้อรื้อล้นในอาชีพครู สอบถามทราบชื่อต่อมา คือ นายกรรชัย หุนกระโทก วัย 21 ปี ตำแหน่ง”ครูอัตราจ้าง” บอกว่า เงินเดือน 7,000 บาท

ครูกรรชัย เล่าว่า การเป็นครูถือว่า ยากสุดๆ แต่สงสัยว่า ทำไม เงินเดือนช่างน้อยนัก สมัยเด็กๆ อยากเข้ามหาวิทยาลับราชภัฎฯ สายครูพละ แต่สอบเตะกระกร้อไม่ผ่าน จึงต้องไปเรียนและจบมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติสุโขทัยในที่สุด คำว่า ครุศาสตร์ถือว่า เข้ายากมากกว่าคณะนิเทศศาสตร์, คณะบัญชี แถมเรียนนาน 5 ปี มากกว่าสายอาชีพอื่น แต่วันนี้สงสัยว่า ทำไม?? เงินเดือนน้อยมาก

ครูกรรชัย กล่าวอีกว่า ครูอัตราจ้าง คือ เรือจ้างจริงๆ ทำไงได้ ! ต้องทำใจ เพื่อนผม วิ่งส่งของ รถตู้ทึบ รับเงินเดือน 30,000 บาท เพื่อนมันก็บอก…มันใช่หรือ..เนี่ยมัน ครู นะ!! ผม เพิ่งทำงานวันแรก เป็นครูพละอัตราจ้าง เคยเป็นครูอัตราจ้างแม่ระกาเงินเดือนน้อยกว่านี้มาก แค่หลักพันบาทต้นๆ และเคยทำงาน อบต.แม่ระกา ได้รับเงินเดือนเก้าพันบาท จึงมาทำงาน ครูอัตราจ้าง รร.”วัดดงข่อย”เพราะใจรัก และต้องการทำงานครูอัตราจ้างจำนวน 3 ปี เพื่อมีสิทธิสอบกรณีพิเศษ หรือสอบบรรจุทั่วไป

เมื่อถามว่า เงินเดือนแพงไหม ? ครูกรรชัย บอกว่า ไม่แพง คือ เงินเดือนถูก แต่เราเลือกไม่ได้ ผมต้อง…ทำใจ เพราะผมเรียนจบอาชีพครู หวังไว้ อนาคตคงน่าจะดีกว่านี้ ถ้าสอบบรรจุได้เงินเดือน 7,000 บาท ยังแบ่งให้แม่ 1,000 บาท เหลือเป็นค่าน้ำมันมอเตอร์ไซด์ เดินทางไป-กลับ ต.วังพิกุล ต.แม่ระกา ระยะเกือบ 20 กิโลเมตร เฉลี่ย 2 วันเติมน้ำมัน 50 บาท ถ้ามีภารกิจอื่นวันละ 50 บาท ต้องห่อข้าวมากินที่โรงเรียนดงข่อยทุกวัน ถ้าไม่เอาข้าวมา ก็อยู่ไม่ได้

ชีวิตครู ถูกเปรียบเปรยดั่งเรือจ้าง ถ่ายทอดวิชาความรู้สู่ลูกศิษย์ แม้เส้นทางข้าราชการครูจะไม่ได้โปรยด้วยกลีบกุหลาบ แต่ยังมีเป้าหมายไปให้ถึงฝั่งฝัน

ป๊อก กองปราบ ภาพ/ข่าว

กร บ้านกร่าง /รายงาน