พิษณุโลก ครบรอบ 32 ปี “พุ่มพวง ดวงจันทร์” ล่วงลับ ผู้สื่อข่าวย้อนนาทีสุดเศร้า วิ่งเก็บภาพ” แม่ผึ้ง”

วันที่ 13 มิถุนายน 67 นายบัญชา วาจาสุวรรณ เจ้าของพิพิธภัณฑ์มิตรชัยบัญชา ซอยขุนทิพย์ ต.อรัญญิก อ.เมือง จ.พิษณุโลก ได้จัดเตรียมสิ่งของที่เก็บสะสมเกี่ยวข้อง กับ ราชินีลูกทุ่ง พุ่มพวง ดวงจันทร์ เนื่องจากเป็นวันครบรอบ 32 ปี ทั้งนี้สิ่งของที่เปิดให้ประชาชนทั่วไปให้ชม อาทิ โปสเตอร์หนังเก่า ที่พุ่มพวงเคยแสดงภาพยนตร์ร่วมกับศิลปินคนอื่นเป็นจำนวนมาก, หนังสือดารา, นิตยสารและหนังสือประวัติพุ่มพวง ดวงจันทร์ ตั้งแต่เกิด จนกระทั่งเสียชีวิต แม้ข่าวเก่าๆที่เคยตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์และ นิตยสารข่าว พาดหัวข่าวเกี่ยวกับพุ่มพวง และเหตุการณ์เสียชีวิต ที่เกิดขึ้น เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.35

นายสุพิณ ปานวัง ผู้สื่อข่าวช่อง 7 สี ประจำจังหวัดพิษณุโลก เล่าย้อนไปเมื่อ 32 ปีที่ผ่านมา บอกว่า วันนั้นตนไปทำข่าวเหตุการณ์ที่พุ่มพวงเสียชีวิต “บ่ายๆทันทีที่ได้ยินวิทยุ 191 ว. แจ้งมีเหตุ พุ่มพวง ดวงจันทร์ หมดสติ อยู่ในพระวิหารหลวงพ่อพระพุทธชินราช พิษณุโลก กำลังนำตัวส่งโรงพยาบาลพุทธชินราช จึงรีบออกไปตามทำข่าวพร้อมกับผู้สื่อข่าวท้องถิ่นอีกหลายสื่อ สอบถามผู้เห็นเหตุการณ์และเก็บถ่ายภาพแต่ละช็อต กระทั่งทราบว่าวันนั้น พุ่มพวงกำลังป่วยหนัก และมีแผนเดินทางไปหาลูกชาย ที่ จ.เชียงใหม่ แต่ขณะขับรถผ่าน จ.พิษณุโลก เกิดไม่รู้ว่าอะไรโดนใจให้เข้ามากราบที่พระวิหารพระพุทธชินราช วัดใหญ่ จ.พิษณุโลกก่อน จึงเดินทางเข้ามาในพระวิหารพร้อมๆกับญาติ และพุทธศาสนิกชนทั่วไป

“พอนั่งก้มกราบครบ 3 ครั้ง ก็หมดสติไปเลย ญาติๆรีบวิ่งไปตามเจ้าหน้าที่ พร้อมนำตัวส่งโรงพยาบาลทันที และเสียชีวิตในเวลาประมาณ 20.00 น.เศษของวันเดียวกัน ท่ามกลางแฟนคลับ พอทราบข่าวด่วนทางวิทยุและข่าวกราฟฟิคของโทรทัศน์ ต่างเดินทางมารอติดตามข่าวที่หน้าโรงพยาบาลพุทธชินราชเป็นจำนวนมาก” นายสุพิณ กล่าว

นายบัญชา วาจาสุวรรณ เป็นผู้สื่อข่าวท้องถิ่นอีกคนหนึ่ง (อดีตนักข่าวททบ.5) เล่าว่า เหตุการณ์วันนั้น ตนได้ไปเฝ้าทำข่าวที่โรงพยาบาลพุทธต่อเนื่องกระทั่ง ญาติๆมารับร่างกลับไปบำเพ็ญกุศล พอมาถึงวันนี้ ตนจึงเก็บสิ่งของที่เกี่ยวกับพุ่มพวง ดวงจันทร์ ไว้มากพอสมควร โดยเฉพาะเทปคลาเซทและแผ่นเสียง พุ่มพวงถือว่า นักร้องสุดอัจฉริยะ คือ ไม่รู้หนังสือ แต่ร้องเพลงเป็นพันๆเพลงได้ ตนนำแผ่นเสียงไว้ที่บางแผนสามารถเปิดด้วยเครื่องอ่านแผ่นเสียงยุคเก่าได้ และพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ได้เก็บ บทเพลง”แก้วรอพี่” ซึ่งเป็นเพลงแรกที่ พุ่มพวง ร้องไว้ โดยใช้ชื่อว่า “น้ำผึ้ง เมืองสุพรรณ” ซึ่งครูไวพจน์ เพชรสุพรรณ แต่งให้ร้อง

ทุกครั้งที่เปิดเสียงเพลง ยอมรับว่า ไพเราะมาก หากท่านใด ต้องการชมแผ่นเสียงเก่าของพุ่มพวงหรือศิลปินดาราท่านอื่นสามารถเข้าไปชมที่พิพิธภัณฑ์มิตร ชัยบัญชา จ.พิษณุโลกได้ตลอดเวลา