พะเยา ฮือฮา!!พบดอกบุกยักษ์ขนาดเท่า 5 ผ่ามือโอบ ในป่าสำนักสงฆ์สันกู่ร่องปอ

วันที่ 4 มิ.ย 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายกำพล คำดี ชาวบ้านในพื้นที่บ้านร่องปอ ต.ดงเจน อ.ถูกามยาว จ.พะเยา ตื่นเต้นเมื่อไปพบดอกบุกยักษ์ สีแดงก่ำในบริเวณสำนักสงฆ์สันกู่บ้านร่องปอ กำลังออกดอกอย่างสวยงามบริเวณใต้ต้นจามจุรี เพียงดอกเดียว ซึ่งบริเวณดังกล่าว เป็น กู่วัดเก่า อยู่ กลางทุ่งท้ายหมู่บ้านติดชายเขา และ ภายในบริเวณ เป็นป่าบุกขนาดใหญ่ ที่ออกดอกออกใบ เป็นจำนวนมากแต่ พบเพียงดอกเดียว ที่มีขนาดใหญ่ เท่า 5 มือคนโอบ จึงสร้างความฮือฮาและตื่นเต้นให้กับชาวบ้านที่มาพบเห็นเป็นอย่างมาก

นายกำพล คำดี ได้เล่าว่าตนเองได้รับเหมาทำถนนบริเวณนี้ หลังจากนั้นได้เดินมามานั่งพักบริเวณ สำนักสงฆ์ ที่มีความร่มรื่น และไม่มีพระสงฏ์อาศัยอยู่และได้สังเกตเห็น ดอกบุกยักษ์ ใต้ต้นจามจุรีจึงไปนั่งดูกับเพื่อนพร้อมพากันเอามือเข้าวัดขนาดเท่า 5 ผ่ามือคนโอบ และได้นำเอาโทรศัพท์มือถือเข้าไปเทียบ ปรากฏว่าโทรศัพท์ เล็กกว่า ดอกบุกมาก ซึ่งไม่เคยพบเห็นดอกบุกยักษ์ที่ใหญ่ขนาดนี้มาก่อน สร้างความตื่นเต้นกันตนอย่างมาก

สำหรับหัวบุกมักมีคนนิยมบริโภคกันเนื่องจากใช้เป็นผลิตภัณฑ์ลดความอ้วน และอาหารเสริมสุขภาพ เพราะบุก มีสารวุ้นใยอาหารช่วยในการดูดซึมไขมันและโคเลสเตอรอนน้อยลง ลดการเกิดโรคเบาหวาน ลดการเกิดมะเร็งลำไส้ และในบริเวณ ใต้ดอกบุก ยังมีแมงจู้จี้ ที่เป็นอาหารชั้นเลิศของชาวบ้านอีกด้วย