เชียงราย สกัดยาบ้ากว่า 2 ล้านเม็ด

วันที่ 31 พ.ค. 67 กำลังเจ้าหน้าที่ กองกำกับการ 2 กองบังคับการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด 3 บช.ปส. (นปส.เชียงราย) ชุดเคลื่อนที่เร็วหน่วยเฉพาะกิจทัพเจ้าตาก กองกำลังผาเมือง กองร้อยทหารพราน 3108 นบ.ยส.35 ได้ร่วมกันตรวจยึดยาบ้าจำนวนประมาณ 2,000,000 เม็ด พื้นที่ อ.แม่จัน จ.เชียงราย

โดยการสกัดกั้นยาเสพติดดในครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้สืบทราบว่าจะมีการลำเลียงยาเสพติดจากพื้นที่ชายแดน จ.เชียงราย จึงได้ออกติดตามหาข่าวจนกระทั่ง เวลาประมาณ 20.00 น. วันที่ 30 พ.ค.67 ได้พบรถต้องสงสัยขับมาจากพื้นที่ชายแดน อ.แม่ฟ้หลวง จึงได้ติดตามมา จนถึงในพื้นที่ บริเวณ บ้านแม่สลองใน ต.ศรีค้ำ อ.แม่จัน จ.เชียงราย รถคันดังกล่าวได้นำกรสอบฟางลงจากรถ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเพื่อทำการตรวจสอบ แต่คนขับรถคันดังกล่าวได้ขึ้นรถแล้วขับหลบหนี จนเกิดการไล่บบ่าติดตามขึ้น แต่คนร้ายได้อาศัยความชำนาญพื้นที่ได้ขับรถหลบหนีไปได้

จากการตรวจสอบกระสอบที่ถูกนำมาไว้ในพื้นที่ อ.แม่จัน พบว่าภายในเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) บรรจุอยู่ภายในกระสอบสีรุ้งมีสายสะพาย จำนวน 10 กระสอบๆ ละ 200,000 เม็ด รวมยาบ้าทั้งสิ้น 2,000,000 เม็ด

พล.อ.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ ชายแดนภาคเหนือ หรือ นบ.ยส.35 เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่รัฐบาลเห็นชอบให้เพิ่มพื้นที่ที่มีความจำเป็นเร่งด่วนในพื้นที่ชายแดนภาคเหนืออีก 7 อำเภอ เพื่อขยายผลการปราบปราบกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดที่ยังคงอาศัยพื้นที่ภาคเหนือในการลักลอบขนยาเข้าสู้พื้นที่ตอนใน พร้อม

ตรวจเยี่ยมชุดปฏิบัติการสกัดกั้นยาเสพติด เพื่อขับเคลื่อนและติดตามสถานการณ์ยาเสพติดอย่างใกล้ชิด ซึ่งได้เน้นย้ำแนวทางการทำงาน พร้อมปรับกลยุทธ์การสกัดให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะการสร้างวินัยและขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานให้กับกำลังพลที่ปฏิบัติงานตลอด 24 ชั่วโมง

พล.อ.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้ กล่าวว่า ทางการไทยได้ประสานกับประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งด้านการข่าวและการติดตามผู้ต้องหาตามหมายจับที่ข้ามไปอยู่ฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งถือเป็นตัวการใหญ่ที่ไปทำโรงงานผลิตยาเสพติดและส่งกลับมาขายฝั่งไทย รวมถึงได้สั่งการให้หน่วยในพื้นที่ทั้งกองกำลังผาเมือง และ บช.ปส. เพื่อเพิ่มความเข้มข้นในการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการวิเคราะห์ด้านงานข่าวเพื่อให้ตรงเป้าหมายมากขึ้น โดยที่ผ่านมากลุ่มผู้ค้าจะใช้เส้นทางชายแดน จ.เชียงใหม่ และ จ.เชียงราย แต่ปัจจุบันจะพบว่ากลุ่มผู้ค้าจะหันมาใช้การขนส่งยาเสพติดผ่านทางแม่น้ำโขงเพิ่มมากขึ้น และใช้เส้นทางผ่าน อ.เทิง จ.เชียงราย และ อ.ภูซาง จ.พะเยา มากขึ้น โดยห้วงที่ผ่านมาสามารถตรวจยึดยาบ้าได้แล้วไม่ต่ำกว่า 70 ล้านเม็ด ไอซ์อีกเกือบ 2 ตัน และมีเฮโรอีนและยาเสพติดประเภทอื่นอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งผู้ค้าเริ่มผลิตไอซ์และเฮเรอีนเพิ่มมากขึ้นเพื่อหวังขายตลาดต่างประเทศ ส่วนโรงงานผลิตยาเสพติดตามแนวชายแดนยังพบว่ามีประมาณ 7-8 แห่งเช่นเดิม และมีแหล่งรวบรวมพักยาเสพติดใกล้ชายแดนอีก 4-5 แห่ง โดยหากมีออเดอร์ไปถึงผู้ค้า ทางผู้ค้าก็จะทำการรวบรวมยาจากโรงงานหลายแห่งเพื่อส่งเข้ามาในพื้นที่ จึงจะพบว่าการจับกุมในแต่ละรอบจะมีตราสัญลักษณ์บนหีบห่อแตกต่างกัน เช่น Y1, 999 สีแดง, 999 สีน้ำเงิน