พิษณุโลก จัดรัฐพิธีวันระลึก “พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว” ทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 48 รูป

วันที่ 30 พฤษภาคม 2567 ณ ศาลาประชาคม ศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ประธานในพิธี หน่วยงานศาล ทหาร ตำรวจ ข้าราชการทุกหมู่เหล่า ร่วมงานรัฐพิธีวันระลึก “พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว” รัชกาลที่ 7 ซี่งได้รับการยกย่องจากยูเนสโก (UNESCO) ให้เป็นบุคคลสำคัญของโลก เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2536 เนื่องในวโรกาสฉลองวันพระบรมราชสมภพครบ 100 ปี เนื่องจากทรงมีพระราชกรณียกิจที่สำคัญ อาทิ ด้านการปกครอง ศาสนา ศิลปวัฒนธรรม และการศึกษา

ในการนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก นำข้าราชการวางพวงมาลา พระสงฆ์ให้ศีล อาราธนาพระปริตร เจริญพระพุทธมนต์ ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ถวายจตุปัจจัย เครื่องไทยธรรมและภัตราหารปิ่นโต จากนั้นผู้ว่าฯกล่าวน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ และปิดท้ายด้วยการร่วมพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 48 รูป

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาประชาธิปกฯ พระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นพระมหากษัตริย์ในมพระชนมพราชวงศ์จักรี ลำดับที่ 7 แห่งราชอาณาจักรสยามพระองค์เสด็จพระราชสมภพเมื่อวันพุธ แรม 14 ค่ำ เดือน 11 ปีมะเส็ง เวลา 12.25 นาฬิกา หรือตรงกับวันที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2436 พระองค์เป็นพระราชโอรสองค์ที่ 76 ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นปีที่ 9 ใน สมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนี พระพันปีหลวงสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ขึ้นเสวยราชสมบัติเป็นพระมหากษัตริย์ เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2468 และทรงสละราชสมบัติเมื่อวันที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2477 (นับศักราชแบบเก่า) รวมดำรงสิริราชสมบัติ 9 ปี เสด็จสวรรคต เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2484 รวมพระชนมพรรษา 47 พรรษา