พิษณุโลก ผู้สมัคร ส.ว.ครู-ตำรวจ นำโด่ง ที่ถูกตัดสิทธิ์ 25 ราย ขาดคุณสมบัติ-มีลักษณะต้องห้าม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.)ของจังหวัดพิษณุโลก ทั้ง 20 กลุ่มอาชีพ มีจำนวน 389 คน แต่ถูกคณะกรรมการการเลือกตั้งตัดสิทธิ์ 25 คน ขาดคุณสมบัติ/มีลักษณะต้องห้าม ในจำนวนนี้เป็นสมาชิกพรรคการเมือง 12 ราย จึงเหลือผู้มีคุณสมบัติครบถ้วน 364 คน

รายงานข่าวแจ้งว่า ทั้งนี้เป็นที่ฮือฮาและวิพากษ์วิจารณ์ของบรรดาคอการเมือง กลุ่มอาขีพ 20 กลุ่ม ที่มีผู้สมัครเป็นจำนวนมาก ตรวจสอบรายชื่อเฉพาะผู้สมัคร ส.ว.กลุ่ม 2 กฎหมายและกระบวนการยุติธรรม พบว่ามีผู้สมัครเป็นครบทั้ง 9 อำเภอ 63 คน และเป็นอดีตตำรวจจำนวน 49 คน มียศพลตำรวจตรี 1 คน นายพันตำรวจ 18 คน นายร้อยตำรวจ 23 คน.นายดาบตำรวจ 7 คน

นอกจากนั้น กลุ่มการศึกษา มีอดีตข้าราชการครูสมัครเข้ามาจำนวน 77 คน นับว่าเป็นกลุ่มอาชีพมีคะแนนรวมสูงสุด มาเป็นอันดับ 1 ทั้งนี้ มีคนดังอย่างนายบุญรักษ์ ยอดเพชร อดีตเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) และอดีตเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) ลงสมัครที่ว่าการอำเภอพรหมพิราม อีกด้วย

นายพงษ์ศักดิ์ รัตนมณเฑียร ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผย ภาพรวมประกาศรายชื่อผู้สมัคร ส.ว.ในระดับอำเภอ ของจังหวัดพิษณุโลก มีผู้สมัครทั้งสิ้น 389 คน แยกเป็นผู้ที่ประกาศรายชื่อ สว.อ.13 คือผู้ผ่านเกณจำนวน 364 คน และอีก 25 คน เป็นผู้สมัครที่ไม่ประกาศรายชื่อ สว. อ.13 หรือเป็นผู้ขาดคุณสมบัติ/มีลักษณะต้องห้าม ซึ่งจำนวนนีสามารถ ยื่นร้องศาลฎีกาภายใน 3 วัน