พะเยา ชาวบ้านหาเห็ดหอบ สุดเซ็งจอด จยย.ถูกมีมือดีแทงยางรถรั่วทุกคัน(คลิป)

วันที่ 19 พ.ค 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าชาวบ้านเข้าไปหาเห็ดเผาะ(เห็ดถอบ) บริเวณป่าบนเขาบ้านเก๊าเงา-บ้านควร อำเภอปง จ.พะเยา โดยนำรถจักรยานยนต์มาจอดเรียงริมถนนลูกรัง ใกล้ชายเขาข้างทางตามแนวป่าเขา แล้วพากันเดินขึ้นบนเขาในป่าเพื่อหาเห็ดถอบ เกือบตลอดทั้งวัน หลังจากออกจากป่ามาพบว่าจักรยานยนต์ที่จอดไว้ถูกมีดีใช้ของแหลมคมแทงยางรถ ทั้งยางหน้าและยางหลัง จนแบนทุกคัน ประมาณ 40-50 คันสร้างความมึนงงให้กับชาวบ้านที่มาหาเห็ดเผาะ(เห็ดถอบ)เป็นอย่างมากซึ่งต่างคนต่างพูดคุยกันว่าหากพื้นที่ไหนห้าม หรือไม่อนุญาตควรเขียนป้ายประกาศติดและทุกปีชาวบ้านก็ออกมาหาเห็ดหาของป่าในพื้นที่นี้ตลอดแต่ไม่เคยถูกแทงยางเลยแต่มาครั้งนี้กับถูกแทงยางรถจักรยานยนต์ทุกคัน

สำหรับผืนป่าบนเขาที่นี่เป็นแหล่งเห็ดเผาะ(เห็ดถอบ)ที่อร่อยขึ้นชื่อ อ.ปง ซึ่งแต่ละปี เห็ดเผาะ(เห็ดถอบ) ชาวบ้านเก็บขายสร้างรายได้ให้คนในชุมชนเป็นอย่างดี พอถึงฤดูเห็ดถอบออก ก็จะมีชาวบ้านทั่วสารทิศพากัน ขับขี่รถจักรยานยนต์เข้ามาวันละหลายสิบคัน เพื่อหาเก็บเห็ดเผาะ(เห็ดถอบ) ไปกินและขายกิโลกรัมละ 700-900 บาทเลยทีเดียว

สำหรับเหตุการณ์ที่ชาวบ้านถูกมีดีแทงยางรถจักรยานยนต์ ครั้งนี้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก ทำให้หมู่บ้านเสื่อมเสียชื่อเสียงอย่างมาก ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ ตำรวจ ฝ่ายปกครอง กำนัน ผญบ.ตลอดจนผู้ที่เกี่ยวข้องได้รับทราบเรื่อง ก็จะได้สืบสวนเพื่อหาตัวคนกระทำผิดมารับผิดชอบต่อความเสียหายครั้งนี้ต่อไป