พะเยา นศ.ปี 3  ม.ราชภัฏจันทรเกษม ปี 3 กำพร้า ป่วยซึมเศร้า ขอความช่วยเหลือให้เรียนจบ

วันที่ 18 พ.ค 67 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปบ้านนายชาลิตา อุตส่าห์(น้องมีนา)อายุ29ปีบ้านเลขที่ 119 ม.9 บ้านงุ้น ต.หย่วน อ.เชียงคำ จ.พะเยา ที่ขอความช่วยเหลือร้องผ่านสื่อ วอนผู้ใจบุญ ช่วยเหลือให้ทุนการศึกษาเรียนต่อจนจบปี 4 ซึ่งเป็นปีสุดท้าย อีกทั้งเป็นโรคซึมเศร้า ฐานะครอบครัวยากจน เป็นเด็กกำพร้ามาตั้งแต่เด็ก ต้องการความช่วยเหลือ

เนื่องจากน้องลำบากมาก  ต้องร้องเพลง เปิดหมวกเลี้ยงชีพตนเอง ฐานะทางบ้านก็ลำบากไม่สามารถช่วยเหลือน้องได้ ทางน้องอยากเรียนให้จบอยากมีงานทำ น้องเป็นโรคซึมเศร้า และยังเรียนอยู่มหาวิทยาลัย ราชภัฏจันทรเกษม  ปี 3 อีก 2 เทอมเรียนจบ  ทุกวันหาเงินร้องเพลงเปิดหมวกหาเงินกินข้าวไป วันๆตาม สถานี และห้างแหล่งผู้คนหนาแน่นต่างๆ ถ้าไม่ได้ร้องเพลงเปิดหมวกจะไม่มีเงินกินข้าว ตอนนี้ลำบากมากอยากให้มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือผู้ใจบุญช่วยเหลือจะบริจาคสิ่งของหรือข้าวสาร อาหารแห้งให้น้องหรือเงินก็ได้ น้องมีนาพักอาศัยอยู่ 377 อพาร์ทเม้นท์บ้านคุณยาย ซอยรัชดาภิเษก 36 แขวง จันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพฯ

ปัจจุบันน้องมีนาเป็นโรคซึมเศร้ารักษาอยู่โรงพยาบาลราชวิถี และยังพิการทางสติปัญญา และการเรียนรู้ และทางบ้านก็มียายพิการทางหูแต่เสียชีวิตแล้ว ซึ่งน้องมีนากำพร้าตั้งแต่เด็ก ทางน้าได้นำมาเลี้ยงดูและน้าก็พิการ ทางสายตาไม่มีรายได้มีแต่เบี้ยพิการเดือนละ 800 บาท ที่จะพอช่วยน้องมีนาที่กำลังเรียนอยู่ม.ราชภัฏจันทรเกษมซึ่งงน้องมีทุนการศึกษาโดยไม่เสียค่าเทอมเรียน  แต่ยังขาดค่าใช้จ่าย ในการดำรงชีวิตและยังติดค้างค่าเช่าหอพักอีกหลายเดือนตอนนี้ลำบากมาก หากมีผู้ใจบุญ อยากช่วยเหลือน้องตามกำลังทรัพย์ ได้ ธ.กรุงไทยสาขาการปิโตเลี่ยม ชื่อบัญชี นายชาลิตา อุตส่าห์(น้องมีนา) เลขที่ 0710204493

ด้านนางลี อุตส่าห์  น้า (แม่นม)ได้เล่าว่า  ได้นำน้องมีนามาเลี้ยงตั้งแต่เล็ก เนื่องจากพ่อแม่แยกทาง แต่ก่อนตนเองทำงานก่อสร้าง ยังมีรายได้ที่จะส่งน้องมีนาได้เรียน และหลังจากที่มีปัญหาด้านสายตาเป็นต้อกระจก ตาแทบจะมองไม่เห็นจึงตกงานไม่มีรายได้มีเพียงเบี้ยคนพิการที่จะช่วยส่งน้องมีนาใช้ จ่าย ในชีวิตประจำวัน เพราะทุกวันนี้ต้องอาศัยอยู่กับญาติ อยากวิงวอนผู้ใจบุญช่วยอนุเคราะห์ สนับสนุนให้ทางครอบครัวเพื่อช่วยน้องมีนาได้เรียนจบและมาช่วยดูแลทางบ้าน

นายชาลิตา อุตส่าห์(น้องมีนา) กล่าวว่า ตนเองเป็นโรคซึมเศร้า รักษาอาการอยู่โรง พยาบาลราชวิถี มีอาการสติปัญญาและการเรียนช้า ส่วนน้า(แม่) ซึ่งเลี้ยงดูตัวเองมาตั้งแต่เล็ก และส่งเสียตัวเองเรียน แต่ตอนนี้น้ามีอาการพิการทางสายตา ไม่สามารถที่จะไปทำงานได้  ตนเองได้ใช้เวลาหลังเลิกเรียนเปิดหมวกร้องเพลงเพื่อหาเงินมาใช้ในชีวิตประจำวัน แต่ก็ยังไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่าย ซึ่งตนเองมีอาการอาการโรคซึมเศร้าตอนนี้มาพักรักษาตัวอยู่ที่บ้าน เนื่องจากยังรักษาอาการของโรคซึมเศร้า ต้องกินยาอยู่ประจำ  อยาก อยากวิงวอนผู้ใจบุญช่วยอนุเคราะห์และสนับสนุน ให้ตนเองได้เรียนต่อจนจบ ปริญญาตรี และออกมา ประกอบอาชีพเลี้ยงตัวเองและครอบครัว เพราะตอนนี้ลำบากมาก เงินกินข้าวแทบจะไม่มี หากมีผู้ใจบุญช่วยเหลือสามารถสนับสนุนทุนการศึกษาผ่านบัญชี ของตนเองตามจิตศรัทธา ที่บัญชี ธ.กรุงไทยสาขาการปิโตเลี่ยม ชื่อบัญชี นายชาลิตา อุตส่าห์(น้องมีนา) เลขที่ 0710204493

สัมภาษณ์นางลี อุตส่าห์  น้า (แม่นม)

สัมภาษณ์นายชาลิตา อุตส่าห์(น้องมีนา)

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี จังหวัด พะเยา