พิษณุโลก ลักลอบเข้าป่าล่าสัตว์ ป่าโคกน้อย เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเมี่ยงและภูทอง ถูกจับ 1 ราย

วันที่ 9 พ.ค.67 นายญาณกร แพร่โกสุมปรีชา หน.เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเมี่ยงและภูทอง เปิดเผยว่า มีผู้ลักลอบเข้าป่าล่าสัตว์ บริเวณป่าโคกน้อย หลังบ้านนาตอน หมู่ที่ 1 ตำบลบ่อภาค อำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก วานนี้ (8 พ.ค.67) ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเมี่ยงและภูทอง จึงประสานงานปลัดอำเภอชาติตระการ ฝ่ายความมั่นคง และผู้ใหญ่บ้านบ้านนาตอน หมู่ที่ 1 ร่วมกันวางแผนเข้าตรวจสอบพบรถยนต์ ยี่ห้อ TOYOTA Hilux Revo หมายเลขทะเบียน ผค 5492 พิษณุโลก จอดอยู่ข้างทางริมถนน เส้นนาตอน – น้ำจวง และได้ยินเสียงปืนลูกซองดัง 5 นัด ระยะที่เสียงปืนดังประมาณ 200 เมตร

จึงดักซุ่ม พบมีชายใช้ไฟฉายคาดหัวเดินออกมาจากบริเวณป่าที่ได้ยินเสียงปืน พอมาระยะใกล้ๆจึงพบว่าชายคนดังกล่าวสะพายอาวุธปืนยาว และเป้สะพายหลัง จึงได้แสดงตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่ สอบถามผู้ที่ถูกจับกุม ทราบชื่อว่า นายประเสิด สิงคำ อายุ 56 ปี ราษฎรบ้านนาตอน อยู่บ้านเลขที่ 23/4 หมู่ที่ 1 ตำบลบ่อภาค อำเภอชาติตระการ สารภาพว่าเข้าดูไฟป่าที่ไหม้ข้ามทางมาจากบ้านขวดน้ำมัน

จากนั้นได้ไปที่ต้นไทรมีผลกำลังสุกและดักซุ่มเพื่อที่จะยิงสัตว์ พบอีเห็นมากินลูกไทร จึงยิงอีเห็นแล้วเดินกลับมาที่รถยนต์ที่จอดไว้ กระทั่งพบเจ้าหน้าที่และถูกจับกุมพร้อมซากอีเห็นจำนวน 1 ตัว , อาวุธปืนลูกซองยาว ไทยประดิษฐ์ 1 กระบอก ลูกกระสุน เบอร์ 12 ลูกปลาย 70 จำนวน 3 นัด และลูก 9 จำนวน 3 นัด , มีดปลายแหลม จำนวน 1 ด้าม , ไฟฉายคาดหัว จำนวน 1 อัน , หินรับมีด จำนวน 1 อัน , ยาเส้น จำนวน 1 ห่อ , กระดาษมวนยาเส้น จำนวน 1 ห่อ , ไฟแช็ค จำนวน 2 อัน

จนท.จึงจับกุบนายประเสริฐ สิงห์คำนำตัวพร้อมของกลาง อุปกรณ์การกระทำผิดทั้งหมด มาจัดทำบันทึกการตรวจยึด จับกุม ที่ สนง.เขตฯ แล้วนำส่งสถานีตำรวจภูธรชาติตระการ ตามคดีอาญาที่ 99/2567 ยึดทรัพย์ของกลางเลขที่71/2567 ปจว.ข้อ 1 ลงวันที่ 8 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.09 น. ฐานความผิดตามพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507
มาตรา 14 ในเขตป่าสงวนแห่งชาติห้ามมิให้บุคคลใดยึดถือครอบครองทำประโยชน์ หรืออยู่อาศัยในที่ดิน ก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า ทำไม้ เก็บหาของป่า หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต

พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562
มาตรา 17 ห้ามมิให้ผู้ใดมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง หรือซากสัตว์ป่า
มาตรา 53 ห้ามมิให้ผู้ใดเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ หรือเป็นกรณีที่พนักงานเจ้าหน้าที่หรือเจ้าพนักงานอื่นใดซึ่งต้องเข้าไปปฏิบัติการตามหน้าที่


มาตรา 54 ภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ห้ามมิให้ผู้ใดล่าสัตว์ป่า เก็บหรือทำอันตรายแก่รังของสัตว์ป่า หรือล่อหรือนำสัตว์ป่าออกไป เว้นแต่จะกระทำเพื่อการสำรวจ การศึกษา การวิจัย หรือการทดลองทางวิชาการ และได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และข้อกล่าวหา “มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต , พาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาติ