พะเยา ปั่นป่วน! แชร์ว่อนออนไลน์มิจฉาชีพ ปลอมสวมรอยใบแจ้งเตือนค่าใช้ไฟฟ้า (คลิป)

วันที่ 8 พ.ค 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ และแชร์บนโลกออนไลน์กลุ่มเพื่อนไปทั่วเกี่ยวกับใบเสร็จของการไฟฟ้าที่ส่งมาให้ ชาวบ้านทั่วประเทศ จนเกิดกระแสเกรงเป็นใบเสร็จปลอมของพวกมิจฉาชีพส่งมาให้ หากกดหรือ ถ่าย หรือโอนเงินเกรงเงินในบัญชีหมดเกลี้ยง จนเป็นที่ข้องไข ของประชาชนทั่วประเทศ

ล่าสุดชาวบ้านในเขต ต.ท่าวังทอง อ.เมือง จ. พะเยา ได้รับใบแจ้งเตือนค่าไฟฟ้าค้างชำระซึ่งไม่เหมือนกับใบเสร็จหรือใบแจ้งเตือนที่เคยได้รับ จนเป็นเหตุให้คนที่ได้รับเกิดข้องใจวิตกเกรงว่า แก๊งมิจฉาชีพ ทำใบแจ้งปลอมส่งมาให้ และเหมือนใบจริงทุกอย่างแต่มีแถบคาดตัวหนังสือเป็นสีฟ้าจึงพากันแปลกใจและส่งต่อกันในโชเซียลว่าหากเจอบิลไฟฟ้าลักษณะแบบนี้ห้ามจ่ายเงินโดยการสแกน เพราะอาจเป็นของกลุ่มมิจฉาชีพเวลาสแกนอาจถูกดูดเงินไปหมดบัญชี

หลังจากเกิดกระแสผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบนาง ภานุมาศ สุธรรมเม็ง เจ้าของใบแจ้งเตือนของการไฟฟ้าทราบว่า หลังจากที่ตนเองได้รับใบแจ้งเตือนค่าไฟฟ้าที่ เสียบ ไว้ในช่องเก็บ ของการไฟฟ้าหน้าบ้าน2 ใบจึงนำมาดู และ แปลกใจ ว่าอีกใบ ทำไมถึง แปลกๆ โดย คล้ายของจริงและ มีสีฟ้าคาดตัวหนังสือ จึงคิดว่า เป็น การไฟฟ้าที่กลุ่มของมิจฉาชีพแอบทำขึ้นมาหลอก ซึ่งเห็นในโลกโซเชียล ที่เพื่อนในกลุมไลน์ส่งมาให้มาพร้อมกับบอกว่าหากได้รับใบแจ้งหนี้แบบนี้ เกรงเป็นของมิจฉาชีพ หลอกเมื่อใคร สแกนเข้าไปจะถูกดูดเงิน ในบัญชีไปหมด ทำให้เกิดปัญหา ขึ้นแก่ผู้ได้รับใบแจ้งเตือน ของการไฟฟ้า หากเป็นใบแจ้งของจริงหากไม่ไปชำระเงินตามวันที่แจ้งจะถูกระงับการใช้กระแสไฟฟ้า และหากแสกนเกรงกลัวเงินจะหมดบัญชี จนเกิดการดราม่า ในโลกออนไลน์

หลังจากเกิดดราม่าทางผู้สื่อข่าวได้ สอบถามนางสกุลทิพย์ ชีรสโสภาพงษ์ นักบัญชีระดับ 9 รักษาการแทนหัวหน้าแผนกบัญชีและประมวลผล กล่าวว่า สำหรับบิลค่าไฟฟ้าที่ทาง ลูกค้าได้รับ เป็นใบแจ้งเตือนการชำระค่าไฟจริงๆไม่ใช่ของมิจฉาชีพแต่ต่างกันคือถ้าผู้ใช้ไฟฟ้าปกติจะไม่ได้ใบแบบนี้แต่หากผู้ที่ไม่ชำระค่าไฟและเกินกำหนดก็จะได้ใบแจ้งเตือนค่าไฟฟ้าค้างชำระแบบนี้ ก่อนจะถูกตัดกระแสไฟฟ้า ซึ่งจะมีลักษณะ คล้ายกันแต่จะมีแถบสีฟ้าคาดตัวหนังสือด้านบน และเป็นใบแจ้งเตือนค่าไฟฟ้า ค้างชำระที่แจ้งเตือนจาก การไฟฟ้าจริง ไม่ใช่ของมิจฉาชีพจึงฝากเตือนถึงผู้ที่ได้รับบิลค่าไฟฟ้าแบบนี้หากไม่แน่ใจให้มาสอบถามการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคในท้องที่โดยตรงหรือสอบถามทางโทรศัพท์ที่ระบุอยู่ในใบแจ้งเตือน หรือใบเสร็จจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ที่ส่งให้ทางบ้านได้เพื่อความแน่ใจก่อนชำระเงินทุกครั้ง

ด้านนายโกสิทธิ์ อติเปรมินทร์ ผู้จัดการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดพะเยา กล่าวว่า ใบแจ้งเตือนค่าไฟฟ้าค้างชำระ ที่เป็นประเด็นในโซเชียล จะมีใบแจ้งค่าไฟฟ้า และใบแจ้งเตือนค่าไฟฟ้าค้างชำระนั้นทางการไฟฟ้า จะมีใบแจ้งค่าใช้ไฟฟ้า แบบเก่าที่เลิกใช้แล้วตั้งแต่ 1 มีนาคม ที่ได้เลิกซึ่งใบแจ้งเตือนค่าใช้ไฟฟ้าที่ลูกค้าได้รับ เป็นใบแจ้งเตือน ให้ทราบว่า ท่านค้าง ค่าไฟฟ้าที่ต้องชำระ เท่าไหร่ ถ้าท่านชำระภายในกำหนดท่านก็จะจบแค่ใบแจ้งหนี้แค่นี้ จะไม่มีใบอื่นออกไปอีก แต่ถ้าบ้านไหนค้างชำระเกินกำหนด จะได้รับ ใบแจ้งเตือน ค่าไฟฟ้าค้างชำระ ที่เป็นประเด็น คือใบแจ้งเตือนค่าไฟฟ้าค้างชำระ ซึ่งข้างในจะระบุ วันที่ท่านต้องชำระค่าไฟวันสุดท้ายเมื่อไหร่ ใบแจ้งค่าใช้ไฟฟ้าและใบแจ้งเตือนค่าไฟฟ้าค้างชำระ นั้น ทั้ง 2 ใบ และใบที่มี ดราม่าในกระแสโซเชียลเป็นของการไฟฟ้าทั้งหมด

สัมภาษณ์ นางสกุลทิพย์ ธีราโสภณพงศ์ หน.แผนกบัญชีและประมวลผล

สัมภาษณ์ นายโกสิทธิ์ อติเปรมินทร์ ผู้จัดการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดพะเยา

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี จังหวัดพะเยา