รวบผู้ต้องหาหนีจาก สภ.เมืองเชียงราย นานกว่า 3 เดือน โผล่ชายแดน เตรียมออกนอกประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายดิษย์ หรือ จะลอ อายุ 27 ปี ชาว ต.แม่กรณ์ อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย ได้หลบหนีออกจาก สภ.เมืองเชียงราย ขณะถูกควบคุมตัวไปส่งให้พนักงานสอบสวน เพื่อสอบปากคำในคดีพาคนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง เมื่อวันที่ 19 ม.ค.2567 ที่ผ่านมา

จนศาล จ.เชียงราย ได้ออกหมายจับที่ 12/2457 ลงวันที่ 20 ม.ค.2678 และที่ 13/2567 ลงวันที่ 25 ม.ค.2567 และที่ 14/2567 ลงวันที่ 25 ม.ค.2567 โดยตลอดการหลบหนีผู้ต้องหายังก่อเหตุสะเดาะกุญแจมือออกและขโมยรถจักรยานยนต์เพื่อหลบหนีไปตลอดรายทางด้วยนั้น

ล่าสุด พล.ต.ต.มานพ เสนากูล ผบก.ภ.จว.เชียงราย พ.ต.อ.พิพัฒน์ นาระเดช รอง ผบก.ภ.จว.เชียงราย พ.ต.อ.พัสกร ธวัชเชียงกุล ผกก. สส.ภ.จว.เชียงราย พ.ต.อ.โสภณ ม่วงเฟื่อง ผกก.สภ.เมืองเชียงราย และ พ.ต.อ.สงกรานต์ สันวงค์ ผกก.สภ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ได้รับแจ้งว่าได้มีผู้พบบุคคลต้องสงสัยคาดว่า คือนายดิษฐ์ หรือจะลอ อยู่บริเวณชายแดนไทย-เมียนมา ด้านหมู่บ้านป่าซางนาเงิน หมู่ 12 ต.แม่ฟ้าหลวง อ.แม่ฟ้าหลวง

จึงได้มอบหมายให้ พ.ต.ท.พีรพจน์ ธุระกิจ รอง ผกก.สส.สภ.แม่ฟ้าหลวง พ.ต.ท.สมชาย พรหมมินทร์ สว.สส. สภ.เมืองเชียงราย พ.ต.ท.นรากร ปิ่นประยูร สว.สส.สภ.แม่ฟ้าหลวง ร.ต.อ.รัฎากร กอบคำ รอง สว. สส. สภ.เมืองเชียงราย และ ร.ต.อ.ยุทธพงค์ ราชเนตร รอง สว.สส.สภ.แม่ฟ้าหลวง นำกำลังไปตรวจสอบในเวลา 17.00 น.วันที่ 6 พ.ค.ที่ผ่านมา

โดยพบตัวนายดิษฐ์ เดินอยู่ในหมู่บ้าน เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ พยายามจะวิ่งหลบหนีไปยังฝั่งประเทศเมียนมาแต่เจ้าหน้าที่ได้จับกุมตัวได้ทัน

เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อหาให้ทราบว่า “ซ่อนเร้นหรือช่วยด้วยประการใดๆ เพื่อให้คนต่างด้าวนั้นพ้นจากการจับกุม,เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต,หลบหนีไประหว่างที่ถูกคุมขังตามอำนาจของศาล ของพนักงานอัยการ ของพนักงานสอบสวน หรือของเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญา,ลักทรัพย์ในเวลากลางคืน ในเคหสถาน โดยทำอันตรายสิ่งกีดกั้นสำหรับคุ้มครองบุคคลหรือทรัพย์และเข้าช่องทางซึ่งได้ทำขึ้นโดยจำนงให้เป็นช่องทางคนเข้า” เบื้องต้นนายดิษฐ์ให้การรับสารภาพว่าเป็นบุคคลตามหมายจับจริงแต่ปฏิเสธข้อหาเป็นบุคคต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง เจ้าหน้าที่จึงนำตัวสงพนักงานสอบสวน สภ.เมืองเขียงราย เพื่อดำเนินคดี

นายดิษฐ์ถูกจับกุมครั้งแรกขณะขับรถเก๋งผ่านหมู่บ้านแม่สลัก ต.ห้วยชมภู อ.เมืองเชียงราย และเจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบว่ามีชาวเมียนมาไม่มีเอกสารใดๆ นั่งโดยสารมาด้วย 3 คน ส่วนรถยนต์เก๋งก็มีเจ้าของแจ้งหายเอาไว้ที่ สภ.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย เจ้าหน้าที่จึงจับกุมตัวทั้งหมดเและนายดิษฐ์บอกว่าตัวเองชื่อจะลอทำให้เจ้าหน้าที่เข้าใจว่าเป็นชาวต่างด้าวเหมือนกันทั้งหมด วันเดียวกันเมื่อเจ้าหน้าที่นำตัวนายดิษฐ์ออกจากห้องขังเพื่อจะนำไปสอบปากคำนายดิษฐ์ได้อาศัยที่เจ้าหน้าที่เผลอวิ่งออกจาก สภ.เมืองเชียงราย แล้วหายไป 3 เดือนกว่าก่อนจะถูกจับกุมอีกครั้งดังกล่าว.